Mở rộng diện xét nghiệm đối với những trường hợp về từ các vùng dịch (21:26 30/01/2021)


HNP - Chiều 30/01, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội tiếp tục phiên họp trực tuyến thứ 83 với các quận, huyện, thị xã; xã, phường thị trấn về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Đồng chí Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND Thành phố, Trưởng BCĐ chủ trì phiên họp.

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng phát biểu kết luận phiên họp


Diễn biến dịch phức tạp nhưng trong tầm kiểm soát
 
Theo báo cáo tại phiên họp, từ ngày 28/01/2021 đến nay, Hà Nội ghi nhận 04 ca mắc mới ngoài cộng đồng. Cụ thể là các bệnh nhân BN1581, nữ, tại Times City, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng; BN1654, nam, trọ tại đường Nguyễn Khánh Toàn, quận Cầu Giấy; BN 1694, nam, công nhân Nhà máy Z153 - Cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng, huyện Đông Anh. Đáng chú ý liên quan đến BN1694, đã có trường hợp F1 trở thành F0 đó là BN1695, nam, công nhân Nhà máy Z153 - Cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng, huyện Đông Anh.
 
Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội CDC tiếp tục xét nghiệm PCR cho các trường hợp nhập cảnh và các trường hợp nghi ngờ, trường hợp có yếu tố dịch tễ. Từ ngày 28/01-30/01/2021, đã xét nghiệm 428 trường hợp, kết quả có 2 trường hợp dương tính (BN1694 và 1695), còn lại âm tính. Đã khám sàng lọc 760 bệnh nhân có triệu chứng ho, sốt, khó thở; xét nghiệm 29 trường hợp là bệnh nhân nghi ngờ, nhân viên y tế, bệnh nhân nặng... và đều cho kết quả âm tính. Hiện còn 8 bệnh nhân nghi ngờ cách ly tại các bệnh viện. 
 
Trong các ngày từ 28/01 đến nay, các đơn vị đã triển khai rà soát người đi đến, về từ thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương và Sân bay quốc tế Vân Đồn tỉnh Quảng Ninh từ ngày 14/01/2021. Kết quả, rà soát được 9.430 người từ Chí Linh, tỉnh Hải Dương, 409 người từ Vân Đồn (tổng 9.839 người) và đã lấy 3.400 mẫu xét nghiệm. Ngành Y tế cũng phối hợp với các đơn vị có liên quan đảm bảo công tác y tế và phòng, chống dịch bệnh cho Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm lần 3 cho toàn bộ các đối tượng phục vụ tại các khách sạn, nhà khách khoảng trên 3.000 người.
 
Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, về chủng biến thể mới của virus SARS-CoV-2, riêng trong tuần qua, biến thể phát hiện tại Anh đã lan ra thêm 10 quốc gia và từ Nam Phi đã lan ra thêm 8 quốc gia. Ngoài ra, một biến thể mới nhất phát hiện tại Brazil đã lây lan ra 8 quốc gia trong 2 tuần qua. Theo lãnh đạo Sở Y tế: "Việc biến thể của virus là hiện tượng bình thường. Song, điều quan trọng là phải theo dõi, giám sát virus phát triển theo hướng nào?"… "Tại Hà Nội, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nhưng vẫn trong tầm kiểm soát… Xuất hiện ở đâu truy vết đến đó thì có thể khống chế được…", Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh nhấn mạnh.
 
Tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch
 
Đại diện quận Nam Từ Liêm cho biết, BN1694 và các trường hợp F1, F2 của bệnh nhân có lịch sử di chuyển phức tạp. Hiện, bệnh nhân đang được cách ly tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Quận đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch và đề nghị các trường hợp khai báo y tế đầy đủ để tiến hành truy vết. Tính đến hiện tại, có 39 trường hợp F1, trong đó, có 7 người sống tại quận Nam Từ Liêm, các F1 còn lại, quận đã thông báo cho các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố; 187 trường hợp F2. Riêng 2 con của BN1694 học tại 2 trường tiểu học Xuân Phương và Trường mầm non Cầu Diễn, quận đã tiến hành truy vết và chỉ đạo các trường có liên quan đến 2 trường trên tạm thời cho học sinh nghỉ học. 
 
Đại diện huyện Đông Anh cho biết, rà soát người đi, đến, ở về từ Chí Linh, tỉnh Hải Dương và tỉnh Quảng Ninh từ ngày 14/01/2021 đến nay, đã ghi nhận có 520 trường hợp và đã tiến hành lấy mẫu PCR ngày 30/1/2021. Liên quan đến BN1695, bước đầu xác định được 18 F1, đã lấy mẫu xét nghiệm và huyện đang tiếp tục điều tra, truy vết. Huyện đã tổ chức lập chốt kiểm tra, hạn chế tối đa hoạt động ra vào liên quan đến Nhà máy Z153; phong tỏa toàn bộ nhà máy, đã đưa 57 người đi cách ly, các trường hợp còn lại được lấy mẫu và gửi về CDC Hà Nội. Huyện Đông Anh cũng kiến nghị thành phố cho học sinh huyện nghỉ học từ tuần sau. Đồng thời, kiến nghị tạm dừng cuộc thi nghề của học sinh lớp 9 trên địa bàn huyện vào ngày 31/01 và sẽ tiến hành thi sau khi điều kiện cho phép.
 
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào (GD&ĐT) Phạm Xuân Tiến cho biết, hiện tại có 25.000 cán bộ, giáo viên và học sinh tạm nghỉ vì có liên quan tới các trường hợp F1. Do đó, Sở GD&ĐT đã ra văn bản yêu cầu một số trường trên địa bàn điều chỉnh Kế hoạch học tập và triển khai học trực tuyến từ thứ 2 (ngày 01/02). Với đề nghị dừng thi nghề tại huyện Đông Anh vào sáng 31/01, Phó Giám đốc Phạm Xuân Tiến cho biết, quan điểm của Sở GD&ĐT là huyện Đông Anh bố trí giãn cách các thí sinh trong 1 phòng thi (cả lý thuyết và thực hành), kịp thời bổ sung cán bộ làm thi. Tuy nhiên, nếu không sắp xếp kịp, thì sẽ tổ chức kỳ thi khác cho huyện.
 
Liên quan đến kế hoạch bắn pháo hoa chào mừng thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Bộ Tư lệnh Thủ đô cho biết mọi lực lượng đã sẵn sàng. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Tư lệnh Thủ đô đề nghị tạm dừng bắn pháo hoa vào đêm ngày 02/02…
 
Truy vết nhanh hơn nữa
 
Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng lưu ý, hiện nay, nguy cơ lây lan dịch bệnh đã hiển hiện và cần những giải pháp cấp thiết để ngăn chặn, không để dịch bệnh lây lan. Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 từ thành phố đến xã, phường thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng và các phần việc đã được nêu rõ trong Công điện số 02 của Chủ tịch UBND thành phố.
 
Các sở, ban, ngành, UBND quận huyện, thị xã, phải xây dựng ngay các kịch bản chi tiết phòng, chống dịch trong các tình huống; phân công rõ nhiệm vụ đến từng lực lượng như bảo vệ dân phố, khu dân cư; khẩn trương truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm đúng đối tượng, không gây lãng phí; chủ động rà soát người về từ vùng dịch, truy vết thần tốc, ngăn chặn lây lan dịch bệnh. "Việc truy vết, thông tin, mọi phần việc phải nhanh hơn nữa; công khai minh bạch đến người dân", Phó Chủ tịch UBND thành phố nhắc nhở.
 
Đồng chí Phó Chủ tịch cũng đề nghị các đơn vị siết chặt công tác cách ly; đẩy mạnh hơn việc tuyên truyền để người dân thực hiện khuyến cáo "5K" của Bộ Y tế; hạn chế tối đa tập trung đông người. Đặc biệt, Phó Chủ tịch nhấn mạnh, phải mở rộng diện xét nghiệm đối với người đã từng đi, đến, về từ TP Chí Linh, Hải Dương từ ngày 01/01 và Sân bay Vân Đồn từ ngày 5/01; tăng cường kiểm tra việc phòng chống dịch bệnh ở các cơ sở y tế… Đồng thời, đề nghị các đơn vị phải báo cáo công tác phòng, chống dịch 3 lần 1 ngày theo đúng quy định.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t