Doanh nghiệp nhỏ và vừa là động lực tăng trưởng cho kinh tế - xã hội Thủ đô (09:05 29/12/2017)


HNP - Tối 28/12, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Sở Công thương thành phố, Sở KH&ĐT, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội tổ chức Chương trình "Đêm Doanh nghiệp 2017" với chủ đề "Doanh nghiệp nhỏ và vừa là động lực tăng trưởng cho kinh tế - xã hội Thủ đô" nhằm tôn vinh những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong quá trình sản xuất kinh doanh, hướng tới Đại hội Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội lần thứ V, nhiệm kỳ 2018 - 2023.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ trao huân chương, cờ thi đua, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân


Dự chương trình "Đêm doanh nghiệp 2017" có các đồng chí: Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội; Vũ Hồng Khanh, Chủ tịch UB MTTQ VN thành phố Hà Nội cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và các doanh nhân tiêu biểu.
 
Đại diện HHDN nhỏ và vừa trao hoa và kỷ niệm chương cho các nhà tài trợ
 
Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Mạc Quốc Anh cho biết: Hiện nay, Hiệp hội có tổng cộng gần 2.000 hội viên, 02 trung tâm, 20 CLB, Chi hội Quận Huyện trực thuộc. Năm 2017, kết nạp được 168 hội viên mới, tăng 20% so với năm 2016; thành lập thêm được CLB doanh nghiệp thương mại điện tử, Chi bộ Hiệp hội kết nạp được 03 quần chúng ưu tú cho Đảng.
 
Trong năm 2017, hàng tháng, Hiệp hội đã tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài và nội khối với mô hình “Caffe Doanh nhân” theo chủ đề nhằm kết nối chia sẻ kinh nghiệm tạo điều kiện cho doanh nghiệp theo chuỗi sản phẩm giúp nhau trong sản xuất kinh doanh, mở các lớp nâng cao năng lực quản trị trên nhiều lĩnh vực, nội dung này đã thu hút hàng ngàn lượt doanh nghiệp trong năm. 
 
Đặc biệt, ngày 02/12, Sở Công thương và Hiệp hội đã tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa cho các DN ngành thực phẩm phục vụ tết Nguyên đán. Với vai trò thành viên Ban chỉ đạo Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, góp phần thành công chương trình hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích lần thứ 08 tôn vinh 115 sản phẩm dịch vụ của 69 DN do MTTQ TP Hà Nội và Sở Công thương tổ chức. 
 
Bêm cạnh đó, với công tác thiện nguyện, hiệp hội và các DN hội viên phối hợp với Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội thực hiện chương trình Tháng vì người nghèo và từ thiện tại: Miền Trung, Hà Giang, tặng bò cho hộ dân nghèo huyện Ba Vì, tặng quà nhân dịp Tết Đinh Dậu cho công nhân khu công nghiệp Bắc Thăng Long; phát cháo, phát cơm, tặng viện phí, hiến máu nhân đạo. Tặng đồ đùng và trang thiết bị phục vụ học tập, xe đạp cho các tỉnh Bắc Kạn, Thái Nguyên, Tiền Giang, Kiên Giang, Tây Ninh, Bình Phước. Tặng quà thăm hỏi các thương bệnh binh nhân dịp 27/7, tặng quà cho các chiến sĩ Công an có hoàn cảnh khó khăn nhân ngày thành lập Công An nhân dân 19/08, tổng giá trị gần 100 tỷ đồng.
 
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Đêm doanh nghiệp 2017
 
Phát biểu tại Chương trình, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết: Năm 2017, nền kinh tế Thủ đô tiếp tục tăng trưởng nhanh, tổng sản phẩm trên địa bàn tăng 7,3% - cao nhất trong 7 năm trở lại đây. Tổng thu NSNN ước đạt 208 nghìn tỷ đồng, vượt 1,6% nhiệm vụ thu, tăng 16% so với năm 2016; Giá trị gia tăng ngành công nghiệp tăng 7,3%, dịch vụ tăng 8,7%; xuất khẩu đạt 11,8 tỷ USD, tăng 10,3%; khách du lịch quốc tế đạt 4,95 triệu lượt (tăng 23%). 
 
Năm 2017 cũng là năm Thành phố triển khai quyết liệt, hiệu quả Nghị quyết số 35 và Chỉ thị số 26 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp theo tinh thần Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp. Hà Nội tiếp tục là điểm đến hấp dẫn về thu hút đầu tư: vốn đầu tư các dự án ngoài ngân sách đạt 181.142 tỷ đồng (tăng 28%); vốn đăng ký FDI ước đạt 3,4 tỷ USD (tăng 9,3%); tổng vốn đầu tư xã hội ước đạt 308,5 nghìn tỷ đồng (tăng 11%); đã có 25.160 doanh nghiệp được thành lập mới (tăng 11%) cao nhất từ trước đến nay, với vốn đăng ký đạt 240 nghìn tỷ đồng (tăng 4%); lũy kế số doanh nghiệp trên địa bàn là 232 nghìn doanh nghiệp, bình quân 38 người dân Thủ đô/01 doanh nghiệp, cao gấp 3,7 lần mức bình quân chung của cả nước.
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho rằng, đạt được kết quả trên là do có sự đóng góp to lớn của cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô nói chung và của các doanh nghiệp nhỏ và vừa nói riêng. Với số lượng trên 97% số doanh nghiệp trên địa bàn, cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa đã không ngừng phát triển, đổi mới, đóng góp hơn 40% GDP cho Thành phố. Trong năm 2017, khu vực doanh nghiệp, dân doanh đã có đóng góp tích cực cho thu ngân sách Thành phố (tăng 26,7% so với năm 2016). Cộng đồng doanh nghiệp đã tạo việc làm cho gần 2,5 triệu lao động, mỗi năm tạo thêm việc làm mới cho hơn 140.000 người lao động. Đội ngũ doanh nghiệp nhỏ và vừa Thành phố đã và đang ngày càng khẳng định vai trò nòng cốt, tiên phong trong công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô. Nhiều doanh nhân đã tích cực tham gia, đồng hành cùng Thành phố giải quyết xóa đói, giảm nghèo, ủng hộ khắc phục thiên tai, chăm sóc các bà mẹ Việt Nam anh hùng, xây dựng, sửa chữa nhà cho người có công, tham gia chương trình 1 triệu cây xanh, chương trình y tế, bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm…
 
Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng đánh giá Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Thành phố cũng đã thể hiện tích cực vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp với các cơ quan quản lý nhà nước; kết nối giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp là bạn hàng đối tác của nhau. Hiệp hội đã phối hợp với các bộ, ban, ngành của Trung ương, các sở, ban, ngành của Thành phố để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong lĩnh vực tín dụng, thuế, hải quan, xuất nhập khẩu… góp phần tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển.
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung trao cờ thi đua, bằng khen cho các tập thể
 
Năm 2018, Thành phố đã lựa chọn chủ đề là “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, trong đó, một trong những mục tiêu trọng tâm là “cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, khuyến khích đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế”. Để hoàn thành thắng lợi kế hoạch phát triển KT-XH năm 2018 và mục tiêu đến năm 2020, Thành phố có 400.000 doanh nghiệp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề nghị các doanh nghiệp phải hoạt động sản xuất kinh doanh bài bản, chuyên nghiệp, đúng pháp luật; chủ động bắt nhịp các chuẩn mực của khu vực và quốc tế; nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn của khu vực và các nước tiên tiến, đưa các sản phẩm tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. 
 
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần nâng cao nhận thức, chủ động trang bị kiến thức, tìm hiểu sâu về hội nhập quốc tế như các quy định của WTO, Hiệp định FTA, Cộng đồng kinh tế ASEAN, từ đó tận dụng cơ hội, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Cần tạo mối liên kết chặt chẽ giữa các DNNVV với các doanh nghiệp lớn thành chuỗi giá trị để nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm Việt.
 
Về phía Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP và các Hiệp hội doanh nghiệp khác, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề nghị phải tiếp tục phát huy tốt hơn nữa vai trò là cầu nối giữa chính quyền Thành phố với cộng đồng doanh nghiệp để các chính sách, các hỗ trợ của Thành phố lan tỏa đến được nhiều doanh nghiệp nhất. Chủ động nắm bắt, tổng hợp những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của doanh nghiệp và kịp thời phản ánh, kiến nghị với cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết. Đồng thời, cần tiếp tục có những sáng kiến trong quá trình hoạt động để thu hút ngày càng nhiều hội viên.
 
Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội Nguyễn Sỹ Trường trao giấy chứng nhận cho các nhà hảo tâm
 
Để ghi nhận những đòng góp của các doanh nghiệp, doanh nhân đã có nhiều đóng góp cho siự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, tại chương trình, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ trao Huân chương Lao động, Cờ thi đua, Bằng khen Thủ tướng Chính phủ cho 3 tập thể, 1 cá nhân. Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trao Cờ thi đua cho 3 tập thể; trao Bằng khen của UBND TP cho 24 tập thể, 21 cá nhân.
 
Cũng tại Đêm doanh nghiệp 2017, nhiều doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đã ủng hộ chương trình "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam 2018". Đồng chí Nguyễn Sỹ Trường, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP đã trao giấy chứng nhận cho các nhà hảo tâm.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t