Sơ kết chương trình phối hợp công tác và chỉ đạo tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức và người lao động (15:30 07/09/2017)


HNP - Sáng 7/9, UBND TP Hà Nội và Liên đoàn Lao động Thành phố tổ chức hội nghị sơ kết chương trình phối hợp công tác và chỉ đạo tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức và người lao động năm 2017. Đồng chí Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP dự hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Qúy phát biểu chỉ đạo tại hội nghị


Sau 1 năm triển khai thực hiện chương trình phối hợp, phong trào CNVCLĐ, hoạt động công đoàn Thủ đô có bước phát triển, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Tính đến 30/6/2017, toàn Thành phố đã có 3.622/3.622 đơn vị, cơ quan, trường học tổ chức hội nghị CBCCVC, đạt 100%. Qua các hội nghị, đã có 6.868 ý kiến, kiến nghị được đưa ra và đều được giải đáp trực tiếp. Chất lượng các ý kiến tham gia được nâng lên, tập trung vào các vấn đề CCHC, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác phục vụ nhân dân; hoàn thiện nội quy, quy chế nội bộ; chăm lo cải thiện nâng cao đời sống vật chất, tinh thần tạo động lực cho cán bộ, công chức, viên chức phát huy tính chủ động, sáng tạo hăng hái công tác hoàn thiện nhiệm vụ góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh. 
 
Xác định hội nghị người lao động là một trong các giải pháp tháo gỡ khó khăn, ổn định quan hệ lao động và giúp cho doanh nghiệp phát triển. Tính đến nay, Thành phố có 2.274/3.598 doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động, đạt 63,20%; có 1.914/3589 doanh nghiệp xây dựng quy chế hội nghị người lao động, đạt 53,2%; 45,53% doanh nghiệp xây dựng Quy chế đối thoại tại nơi làm việc; 59,76% doanh nghiệp đã ký kết hoặc sửa đổi, bổ sung thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể… Qua đó góp phần xây dựng quan hệ hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, trực tiếp góp phần thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội. 
 
Đáng chú ý, quá trình tổ chức Hội nghị các đơn vị đều gắn với việc phát động thi đua, trọng tâm là các phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”, “Sáng kiến, sáng tạo Thủ đô”, “Người tốt việc tốt”… hướng vào việc giải quyết những khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, sản xuất kinh doanh và chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017. Nổi bật, thông qua các phong trào thi đua, đã có 64.328 CNLĐ được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi” cấp cơ sở, 3.747 CNLĐ được công nhận “Công nhân giỏi” cấp trên cơ sở, 226 CNLĐ được công nhận Công nhân giỏi cấp Thành phố. Có 17.208 cá nhân được tặng danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo” cấp trên cơ sở và có 110 CNVCLĐ được cấp bằng “Sáng kiến, sáng tạo Thủ đô”, trong đó có 94 SKST thuộc lĩnh vực SXKD có giá trị làm lợi hơn 297 tỷ đồng, có 03 đề tài khoa học xuất sắc được áp dụng vào thực tế. 
 
Các tập thể được khen thưởng tại hội nghị
 
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị chính quyền, công đoàn các cấp tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức của CNVCLĐ về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, các chương trình, kế hoạch của Thành phố. Duy trì nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên và người lao động gắn với nhiệm vụ chính trị của Thành phố. Đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô. Duy trì tổ chức tốt Hội nghị đối thoại của lãnh đạo UBND TP với CNLĐ trong các khu công nghiệp và chế xuất. Nâng cao trình độ, vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, của cán bộ công đoàn các cấp, nhằm đáp ứng các đòi hỏi trong tình hình mới. Qua đó, nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn cấp trên cơ sở, đặc biệt là công đoàn cơ sở trong việc giám sát việc thực hiện pháp luật lao động tại cơ sở, bảo vệ quyền lợi của người lao động. Tập trung thực hiện tốt vai trò của cơ quan quản lý nhà nước trong việc bảo vệ quyền lợi của cán bộ công nhân viên chức lao động. Thực hiện thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động, luật công đoàn; việc thực hiện quy chế dân chủ tại các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp ngoài có vốn đầu tư nước ngoài. Thông qua thanh tra, kiểm tra điều chỉnh kịp thời và xử lý các đơn vị chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa đúng quy định pháp luật lao động, nhất là các vi phạm về thành lập tổ chức công đoàn cơ sở, bảo hiểm xã hội, tiền lương và các chế độ của người lao động được hưởng. Cùng với đó, quan tâm chăm lo, hỗ trợ và động viên CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn hoặc gặp rủi ro, ốm đau, hoạn nạn, giới thiệu tìm việc làm đối với công nhân mất việc và thiếu việc làm.
 
Tại hội nghị, 20 tập thể có thành tích trong công tác phối hợp được UBND TP Hà Nội và LĐLĐ TP khen thưởng. 

Thu Uyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t