Quận Hai Bà Trưng: Chủ động làm tốt công tác dự báo, nắm tình hình tại cơ sở (14:20 30/05/2024)


HNP - Ngày 30/5, Ban Thường vụ Quận ủy Hai Bà Trưng tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo và sơ kết 5 năm thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.  

Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Nam trao khen thưởng cho các tập thể


Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 35, Quy định số 11, Ban Thường vụ Quận ủy đã chỉ đạo triển khai tổ chức quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ; chỉ đạo ban hành các kế hoạch, quy định, quy chế để cụ thể hóa hai văn bản này và triển khai, thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh trên địa bàn. 
 
Từ năm 2019 đến nay, người đứng đầu cấp ủy của quận và các phường đã thực hiện 3.423 buổi tiếp dân, các phường đã tiếp 33 buổi đột xuất để lắng nghe, chỉ đạo giải quyết những vụ việc dân kiến nghị, phản ánh. Trong đó, cá nhân đồng chí Bí thư Quận ủy đã tiếp 33 lượt công dân, các đồng chí Bí thư Đảng ủy các phường đã tiếp 277 lượt công dân.
 
Các đại biểu tham dự Hội nghị tổng kết
 
Từ năm 2014 đến nay, Chủ tịch UBND quận và Chủ tịch UBND các phường đã tiếp 7.341 cuộc với 4.107 lượt công dân, chỉ đạo giải quyết 1.745 vụ việc. Các thông báo kết luận sau buổi tiếp dân của đồng chí Bí thư Quận ủy, lãnh đạo UBND quận đều được các đơn vị thực hiện nghiêm túc, kịp thời. Đến nay địa bàn quận không còn vụ việc phức tạp, tồn đọng thuộc diện Ban Chỉ đạo của Thành ủy theo dõi.
 
Công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo được cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội từ quận đến cơ sở quan tâm, vào cuộc với phương pháp, cách làm đổi mới. Tăng cường nắm bắt tình hình, tổ chức đối thoại, vận động, hòa giải, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chỉ đạo tổ chức giải quyết triệt để các kiến nghị bức xúc ngay tại cơ sở. Tiêu biểu, các vụ việc liên quan đến giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai II, dự án đường Nguyễn Đình Chiểu kéo dài, xây dựng khu Liên cơ Vân Hồ, mở rộng Trụ sở Bộ Công an tại 44 Yết Kiêu và 30 Trần Bình Trọng… được giải quyết dứt điểm thông qua đối thoại, không phải tổ chức cưỡng chế.
 
Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Nam phát biểu chỉ đạo
 
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Nam đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền và hệ thống chính trị từ quận đến cơ sở tiếp tục quán triệt sâu sắc nội dung tinh thần Chỉ thị 35 và Quy định 11 của Bộ Chính trị. Trong đó, phải xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, ưu tiên và là cơ sở để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu các đơn vị. 
 
Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong đó, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thiếu trách nhiệm, buông lỏng, thờ ơ, vô cảm trong xử lý đơn, thư, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân. 
 
Công tác điều động, luân chuyển, quy hoạch và bố trí cán bộ phải gắn với kết quả thực hiện Chỉ thị 35, Quy định 11 để tăng cường hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền ở cơ sở, phát huy được vai trò của người đứng đầu. Trong đó, tăng cường kiểm tra, giám sát ở những nơi còn tồn tại vụ việc phức tạp hoặc tiềm ẩn các nguy cơ phức tạp, những nơi có biểu hiện buông lỏng công tác quản lý, dễ phát sinh tiêu cực, vi phạm để phòng ngừa.
 
Chủ động nắm tình hình dư luận cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân ở các địa bàn, đơn vị có vấn đề nhạy cảm phức tạp, nơi có biểu hiện mất đoàn kết nội bộ, để xảy ra nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo. Tập trung xử lý kịp thời, có hiệu quả những hạn chế, bất cập, yếu kém, những vấn đề tồn đọng kéo dài gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. 
 
Bí thư Quận ủy Nguyễn Văn Nam đề nghị cấp ủy, chính quyền ở cơ sở cần làm tốt công tác dự báo, nắm tình hình tại cơ sở trong quá trình giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai, quản lý đô thị, quản lý trật tự xây dựng… để chủ động giải quyết kịp thời, không để phát sinh vụ việc phức tạp. Kịp thời ngăn chặn, giải quyết, xử lý các đối tượng chống đối chính trị, lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để lôi kéo, kích động người dân khiếu nại, tố cáo thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. 
 
Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung trao khen thưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc
 
Tại Hội nghị, Ban Thường vụ Quận ủy Hai Bà Trưng đã quyết định khen thưởng đối với 20 tập thể và 25 cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW và Quy định số 11-QĐi/TW.

Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t