HĐND huyện Thường Tín nâng cao hiệu quả công tác giám sát (15:05 15/02/2020)


HNP - Trong năm 2019, HĐND huyện Thường Tín luôn chú trọng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, trọng tâm là tăng cường hoạt động giám sát và giám sát chuyên đề việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình, đề án của Thành phố, huyện, những vấn đề được cử tri quan tâm kiến nghị…

Xuất phát từ quan điểm hoạt động giám sát và giám sát chuyên đề là một trong những chức năng chính góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND, hàng năm, HĐND huyện đều căn cứ vào chương trình hoạt động toàn khóa đồng thời tổng hợp, tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri để xây dựng kế hoạch giám sát theo các chuyên đề. Để nâng cao chất lượng và hiệu quả các đợt giám sát, ngay từ đầu năm, Thường trực HĐND huyện đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch giám sát và xác định rõ thời gian, địa điểm, nội dung giám sát của từng chuyên đề. Trên cơ sở đó, Thường trực HĐND huyện phối hợp với Huyện ủy, UBND huyện thống nhất nội dung, chương trình giám sát, tiến hành các bước chuẩn bị để các đợt giám sát theo đúng kế hoạch. Trước khi tổ chức giám sát, các đoàn giám sát đều xây dựng kế hoạch, tập hợp tài liệu và các văn bản pháp luật liên quan để các thành viên nghiên cứu trước; đồng thời yêu cầu các cơ quan, đơn vị thuộc đối tượng giám sát gửi báo cáo bằng văn bản về HĐND trước để các thành viên nghiên cứu.
 
Tùy theo nội dung của từng cuộc giám sát, Thường trực HĐND sẽ trưng tập cán bộ của các cơ quan chuyên môn của huyện và phân công đại biểu chuyên trách tham gia giám sát. Nhờ chuẩn bị kỹ lưỡng nên hoạt động giám sát luôn có chất lượng cao góp phần giải quyết nhiều vấn đề còn vướng mắc ở cơ sở nhận được sự đồng tình của đông đảo cử tri trong huyện. Trong năm 2019, HĐND huyện Thường Tín đã tiến hành tập trung các cuộc giám sát vào các vấn đề trọng tâm như: việc phân bổ dự toán thu, chi ngân sách nhà nước; thực hiện quyết toán ngân sách nhà nước; việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư công, bên cạnh đó giám sát thông qua các báo cáo về công tác chính sách xã hội và vệ sinh ATTP trên địa bàn trong dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi; công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ; việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi; công tác triển khai kế hoạch sản xuất, chăm sóc thu hoạch vụ xuân, vụ mùa; công tác phòng trừ sâu bệnh; công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân và tình hình thực hiện nghị quyết HĐND huyện về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 tại các xã, thị trấn… Qua hoạt động giám sát, đoàn giám sát của thường trực HĐND huyện đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế và những kiến nghị với UBND huyện và các ngành, các xã thị trấn giải quyết dứt điểm các vấn đề tồn tại nhằm nâng cao hiệu quả của cơ quan quản lý nhà nước.
 
Bên cạnh đó, Ban Kinh tế - Xã hội và Ban Pháp chế HĐND huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình giám sát của năm, bên cạnh đó, triển khai giám sát một số lĩnh vực trọng tâm như việc thực hiện Nghị quyết của HĐND huyện về phát triển kinh tế xã hội; kết quả xây dựng chương trình nông thôn mới; kết quả thực hiện Đề án 04 của UBND huyện về áp dụng cơ chế đặc thù trong xây dựng đối với một số công trình mục tiêu quốc gia; công tác văn hóa thông tin, công tác đầu tư xây dựng cơ bản, công tác đấu giá quyền sử dụng đất; Công tác quy hoạch và quản lý đô thị; công tác giảm nghèo và thực hiện chính sách an sinh xã hội; công tác quản lý và tổ chức lễ hội đầu Xuân; thực trạng bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng trên địa bàn huyện và các thôn, xóm tại 14 xã trong huyện… tham gia tiếp công dân định kỳ hàng tháng cùng thường trực HĐND huyện trụ sở tiếp công dân huyện và các xã, thị trấn… 
 
Song song với hoạt động giám sát, Thường trực HĐND huyện đã phối hợp chặt chẽ với UBND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ từ huyện đến cơ sở tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri của Đại biểu Quốc hội và Đại biểu HĐND các cấp trước và sau các kỳ họp. Hoạt động tiếp xúc cử tri ngày càng được đổi mới, mở rộng tiếp xúc đến thôn, cụm dân cư,... đa dạng các hình thức tiếp xúc, để đại biểu HĐND nắm được nhiều thông tin, trước và sau kỳ họp, đồng thời cừ tri phản ánh được những tâm tư nguyện vọng, những vấn đề cử tri bức xúc cần được giải quyết. Thông qua hoạt động tiếp xúc cử tri các Đại biểu Quốc hội và Đại biểu HĐND các cấp đã tiếp thu và trả lời và gửi đến các cơ quan giải quyết theo thẩm quyền. Công tác tiếp xúc cử tri được thông báo rộng rãi, đảm bảo công khai, dân chủ, đúng luật, phát huy được vai trò trách nhiệm của Đại biểu Quốc hội, Đại biểu HĐND các cấp và cử tri, đồng thời, góp phần tích cực trong việc nắm thông tin, xây dựng các chương trình kiểm tra, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
 
Có thể khẳng định rằng, việc đổi mới nội dung phương thức hoạt động mà trọng tâm là tăng cường công tác giám sát ở cơ sở của HĐND huyện Thường Tín đã đem lại nhiều kết quả đáng khích lệ. HĐND huyện đã bám sát và đôn đốc thực hiện các đề xuất kiến nghị, giải pháp thực hiện sau giám sát các vụ việc nảy sinh của đã góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, đáp ứng mong mỏi của cử tri và nhân dân địa phương. Năm 2020, HĐND TP huyện Thường Tín xác định tiếp tục đẩy mạnh hoạt động giám sát để khẳng định hiệu quả của hoạt động này, trong đó, tiếp tục chú trọng vào giám sát các vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh.

Thanh Tình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t