Phú Xuyên quyết liệt phòng, chống dịch bệnh lở mồm long móng ở gia súc (19:11 07/01/2020)


HNP - Ngày 03/01, UBND huyện Phú Xuyên có Văn bản số 24/UBND-KT về việc tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh lở mồm long móng ở gia súc trên địa bàn huyện.

Theo đó, huyện yêu cầu UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác chủ động giám sát dịch bệnh, đặc biệt là tại các khu vực đã từng có dịch bệnh xuất hiện, khu vực có nguy cơ cao để phát hiện sớm, cảnh báo và xử lý dứt điểm ngay khi dịch bệnh được phát hiện; Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát vận chuyển không để động vật, sản phẩm động vật mang mầm bệnh vào địa phương làm lây lan dịch bệnh; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các trường hợp giấu dịch, không chủ động khai báo dịch bệnh, các tổ chức, cá nhân vận chuyển, giết mổ, buôn bán động vật, sản phẩm động vật nhiễm bệnh, làm lây lan dịch bệnh.
 
Đối với các địa phương có dự án cung ứng con giống gia súc trong các chương trình xóa đói, giảm nghèo, trước khi tiếp nhận, cần báo cáo với Trạm Chăn nuôi và Thú y để triển khai các công việc chuyên môn theo quy định hiện hành, đảm bảo không để lây lan dịch bệnh. Thành lập các Đoàn công tác do Lãnh đạo UBND các xã, thị trấn làm trưởng đoàn đi kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật tại các thôn, xóm, tổ dân phố, cụm dân cư, các cơ sở chăn nuôi.
 
Chỉ đạo Ban Chăn nuôi thú y xã, thị trấn tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Phối hợp với Ban Công an xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra các nơi công cộng như: Bờ đê, mương máng, đường giao thông chính,... nếu phát hiện có trường hợp vứt xác động vật, chất thải trong chăn nuôi cần xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và Đài truyền thanh thực hiện đa dạng các hình thức tuyên truyền để người dân, người chăn nuôi hiểu cách nhận biết bệnh LMLM, mức độ nguy hiểm của dịch bệnh LMLM, các biện pháp xử lý gia súc mắc bệnh; hướng dẫn người chăn nuôi thường xuyên thực hiện vệ sinh, khử trùng, tiêu độc cơ sở chăn nuôi và môi trường xung quanh; thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo quy định và hướng dẫn của cơ quan chuyên môn; tuyệt đối không bán chạy gia súc bệnh, không thả rông gia súc ở địa bàn đang xảy ra dịch bệnh, không vứt xác gia súc chết ra ngoài môi trường.
 
Khi có dịch xảy ra tập trung chỉ đạo quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy định; tổng kiểm tra tình hình dịch bệnh LMLM và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên đàn gia súc tại địa phương, đặc biệt là các khu vực có nguy cơ cao để phát hiện sớm, cảnh báo và xử lý dứt điểm ngay khi dịch bệnh được phát hiện. 

Trường Giang


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t