Hiệu quả từ đẩy mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trên địa bàn huyện Mỹ Đức (10:40 10/05/2019)


HNP - Nhiệm kỳ 2014 - 2019, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mỹ Đức đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, không ngừng phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần tích cực vào công phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Xác định tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, trong nhiệm kỳ qua, Ủy ban MTTQ huyện đã chú trọng triển khai nhiều hình thức tuyên truyền về thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015-2020; Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII về xây dựng chỉnh đốn Đảng gắn với Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh; 8 chương trình công tác của Thành ủy, 9 Chương trình, 4 Nghị quyết, 14 Đề án của Huyện ủy. Tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; tuyên truyền về Đại hội MTTQ các cấp nhiệm kỳ 2019-2024.

Hàng năm, 125/125 khu dân cư tổ chức tốt ngày hội Đại đoàn kết, tỷ lệ làng văn hóa đạt 90,1%; Gia đình văn hóa đạt trên 87,6%; tổ dân phố văn hóa đạt 66,6%, cơ quan văn hóa đạt 81,6%. Phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh được MTTQ các cấp, nhất là Ban công tác mặt trận khu dân cư thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở, cùng các tầng lớp nhân dân tham gia bàn bạc, hiến đất, góp công, góp của để xây dựng nông thôn mới. Trong nhiệm kỳ qua, huyện đã vận động nhân dân ủng hộ xây dựng nông thôn mới được hơn 48 tỷ đồng, hiến hơn 472 nghìn m2 đất mở đường giao thông nông thôn, nội đồng; tham gia gần 117 nghìn ngày công lao động, vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ được 5 công trình và nhiều hiện vật.

MTTQ các cấp trong huyện còn tích cực tham gia huy động sự đóng góp từ nhiều nguồn lực trong xã hội cho Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam”... Kết quả toàn huyện đã vận động được trên 9,3 tỷ đồng. Cùng với hỗ trợ của Nhà nước, của Ủy ban MTTQ Thành phố, đã hỗ trợ 395 hộ nghèo xây sửa nhà xuống cấp với số tiền 7 tỷ 761 triệu đồng, trao tặng 250 con bò cái giống sinh sản cho các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, trị giá hơn 4,3 tỷ đồng. Hàng năm, vào dịp Tết nguyên đán, huyện đã chung tay chăm lo Tết cho người nghèo, tổ chức vận động và thăm hỏi tặng 7.440 suất quà Tết cho người nghèo, tổng trị giá gần 3 tỷ đồng.

Cùng với đó, MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên trong huyện đã làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”. Trong 5 năm đã vận động nhân dân đóng góp quỹ “ Đền ơn đáp nghĩa” hơn 1,8 tỷ đồng, đã xây, sửa 4 nhà tình nghĩa, tặng 40 sổ tiết kiệm và thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Đặc biệt, đã tổ chức nhiều chương trình cứu trợ, chia sẻ trực tiếp với đồng bào vùng lũ của nhân dân trên địa bàn huyện do ảnh hưởng cơn bão số 10 năm 2017, đã hỗ trợ hơn 90 tấn gạo và hàng hóa thiết yếu khác trị giá 1.339 triệu đồng giúp các hộ dân bị ngập lụt kịp thời khắc phục khó khăn ổn định cuộc sống.

Cũng trong nhiệm kỳ qua, MTTQ các cấp từ huyện đến cơ sở đã tích cực tổ chức nhiều hội nghị để lấy ý kiến nhân dân tham gia đóng góp vào các dự án Luật, dự thảo báo cáo Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015 - 2020, nhất là tuyên truyền vận động nhân dân tham gia ý kiến vào sửa đổi Hiến Pháp năm 2013, luật đất đai năm 2013, Luật hôn nhân và gia đình, Luật MTTQ (sửa đổi), lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Luật Dân sự sửa đổi năm 2015,...  Việc phối hợp tổ chức Hội nghị đại biểu nhân dân đều được tổ chức từ các thôn làng đến xã, thị trấn, trong nhiệm kỳ qua được tổ chức ở xã, thị trấn là 110 hội nghị, ở khu dân cư, tổ dân phố là 623 hội nghị, tập hợp được hơn 60,8 nghìn lượt người tham dự.

MTTQ các cấp cũng từng bước nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền theo Quyết định 217, 218 của Trung ương; đặc biệt là phát huy vai trò của MTTQ trong các cuộc tiếp xúc cử tri, bầu cử Đại biểu Quốc hội, Đại biểu HĐND các cấp. Trong nhiệm kỳ, MTTQ huyện đã phối hợp tham gia giám sát 71 cuộc giám sát thông qua hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân các xã, thị trấn là 439 cuộc, thông qua hoạt động của Ban giám sát đầu tư của cộng đồng là 323 cuộc, phát hiện 48 vụ việc vi phạm, đã kiến nghị các cấp chính quyền giải quyết xử lý 48 vụ việc kịp thời.

Đồng thời, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã chủ động hướng dẫn và xây dựng chương trình tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật gắn với nhiệm vụ cụ thể theo từng thời điểm để định hướng cho công tác tuyên truyền có chiều sâu, hiệu quả, chỉ đạo MTTQ xã, thị trấn phối hợp với chính quyền cùng cấp, các tổ chức thành viên làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở. Nhiệm kỳ qua, có tổng số 699 vụ hòa giải, đã hòa giải thành công 628 vụ, các vụ còn lại đa phần nhân dân tự giải quyết ổn thỏa, góp phần giữ vững ổn định chính trị trật tự xã hội ở địa phương cơ sở.

Trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ huyện Mỹ Đức tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân tộc bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, sát với điều kiện thực tế của địa phương để các phong trào do MTTQ phát động ngày càng đi vào chiều sâu, có sức sống lan tỏa bền lâu trong cộng đồng, phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc và vai trò của MTTQ.


Thanh Tình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t