Hai Bà Trưng: Giám sát những vấn đề thiết thực với người dân (14:18 14/01/2019)


HNP - Công tác giám sát, phản biện xã hội trên địa bàn quận Hai Bà Trưng được thực hiện từ năm 2012, đặc biệt từ khi có Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) hoạt động này ngày càng được triển khai sâu rộng và hiệu quả. Công tác giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền được thực hiện nề nếp, ngày càng hiệu quả, gắn bó thiết thực với đời sống nhân dân, phương pháp giám sát đảm bảo đúng quy trình, quy định.

Trong 5 năm qua, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trên địa bàn quận Hai Bà Trưng đã chủ động xây dựng chương trình phối hợp với các ban ngành liên quan để thực hiện nội dung giám sát. Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tiếp tục phối hợp triển khai có hiệu quả hoạt động giám sát, thường xuyên lựa chọn có trọng tâm, trọng điểm các nội dung giám sát gắn với các nhiệm vụ trọng tâm của quận và những vấn đề được nhân dân quan tâm như: Việc thực hiện bảo hiểm y tế đối với trẻ em dưới 6 tuổi, hộ nghèo, cận nghèo, người cao tuổi; việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng; giám sát việc thực hiện QCDC ở cơ sở; giám sát việc thực hiện Pháp lệnh dân chủ ở phường; giám sát cán bộ, công chức, đảng viên ở khu dân cư; giám sát đầu tư của cộng đồng,...

Các cấp Hội Cựu Chiến binh thường xuyên giám sát việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước có liên quan trực tiếp tới quyền, lợi ích chính đáng của hội viên và nhân dân. Duy trì giám sát UBND các cấp trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, công tác tiếp công dân, xem xét đề nghị giải quyết các chế độ cho các đối tượng chính sách, trong đó có cựụ chiến binh, cựu quân nhân, nhất là việc thực hiện “Năm kỷ cương hành chính” do Thành phố phát động.

Các cấp Hội Phụ nữ đã luôn tích cực, chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện công tác giám sát theo chức năng, nhiệm vụ của mình tập trung giám sát 7 nội dung. Những nội dung giám sát là những vấn đề liên quan đến phụ nữ, bình đẳng giới, qua đó, đã phát hiện được những vấn đề còn bất cập, khó khăn và kiến nghị các cấp có thẩm quyền giải quyết, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho phụ nữ.

Liên đoàn Lao động quận đã thực hiện tốt việc giám sát tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận về thực hiện Luật Lao động, các chế độ chính sách theo quy định của pháp luật đối với người lao động. Đoàn Thanh niên quận giám sát thanh niên, cán bộ trẻ trong việc thực hiện cải cách TTHC được cụ thể hóa qua việc tiếp tục thực hiện các mô hình Ngày thứ Bảy tình nguyện - Công chức viên chức trẻ làm chủ và Chi đoàn văn minh công sở. Việc giữ gìn trật tự văn minh đô thị được thể hiện qua các hoạt động tuyên truyền, giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị, góp phần xây dựng Thủ đô và quận sáng - xanh - sạch - đẹp.

Ngoài ra, việc thực hiện Pháp lệnh dân chủ ở cơ sở được triển khai có hiệu quả, phát huy tính dân chủ trong cơ quan, đơn vị và địa phương. Trong những năm qua, Ban Thanh tra nhân dân đã giám sát 1.317 buổi, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã giám sát 558 công trình. Qua giám sát đã phát hiện một số công trình xây dựng, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp đường, ngõ có vi phạm về thiết kế hoặc vi phạm về kỹ thuật. Hai ban đã báo cáo UBND phường, trao đổi, phản ánh ý kiến, kiến nghị với các ngành chức năng khắc phục, giải quyết.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam 20 phường đã chủ trì tổ chức 176 hội nghị phản biện xã hội. Trong năm 2017, 2018, quận Hai Bà Trưng tổ chức 02 hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền quận với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn quận. Qua 2 hội nghị tiếp xúc đối thoại trực tiếp đã có 176 ý kiến, kiến nghị (năm 2017 có 110 ý kiến; năm 2018 có 66 ý kiến) của nhân dân do MTTQ tổng hợp, phân loại thành các lĩnh vực cụ thể gửi cấp ủy, chính quyền quận để lựa chọn nội dung đối thoại. Cấp ủy, chính quyền 20 phường đã tổ chức 47 hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phường với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn phường.

Đáng chú ý, quận Hai Bà Trưng đã tổ chức thành công 2 hội nghị đối thoại với 700 doanh nghiệp trên địa bàn quận (năm 2017, 2018), để hướng dẫn giải đáp cho các doanh nghiệp về một số nội dung cơ bản về chính sách thuế, chính sách bảo hiểm xã hội mới theo quy định hiện hành mà đang có nhiều vướng mắc trong triển khai thực tế tại doanh nghiệp.

Phát huy những kết quả đạt được, các cấp ủy đảng quận Hai Bà Trưng sẽ tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, thực hiện tốt vai trò vừa là thành viên, vừa là tổ chức lãnh đạo Mặt trận. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội quận sẽ chủ động xây dựng chương trình phối hợp thực hiện nội dung giám sát và phản biện xã hội hàng năm; có kế hoạch, hướng dẫn các cấp của tổ chức mình triển khai thực hiện.

Đồng thời, phát huy các hình thức giám sát, phản biện xã hội ngày càng có chất lượng, hiệu quả. Trong công tác giám sát, sẽ nghiên cứu, xem xét các văn bản liên quan đến hoạt động, nội dung giám sát; tổ chức đoàn giám sát. Trong công tác phản biện xã hội sẽ chú trọng tổ chức hội nghị phản biện xã hội; gửi dự thảo văn bản phản biện đến các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để lấy ý kiến phản biện xã hội; hay tổ chức đối thoại trực tiếp giữa MTTQ Việt Nam với cơ quan, hoặc tổ chức có dự thảo văn bản được phản biện xã hội.


Hoàng Ngân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t