Thanh Oai tăng cường thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở (14:16 14/01/2019)


HNP - Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Thanh Oai đã chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, chú trọng đến vấn đề công khai dân chủ trong các lĩnh vực liên quan đến đời sống nhân dân. Từ đó, đã huy động được sự đóng góp của nhân dân vào việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và công cuộc xây dựng nông thôn mới.

Để thực hiện QCDC ở cơ sở, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên quán triệt nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước về thực hiện QCDC đến từng cán bộ, đảng viên và nhân dân, kiện toàn Ban chỉ đạo QCDC ở cơ sở, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động; chủ động bổ sung nội dung quy chế làm việc, lựa chọn những vấn đề để phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên gắn với địa bàn phụ trách. Bên cạnh đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền đã đưa nội dung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện QCDC vào chương trình công tác, gắn kết quả thực hiện QCDC với việc xét thi đua của tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trên địa bàn. Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, tất cả những vấn đề có liên quan đến người dân đều được bàn bạc công khai tạo điều kiện cho người dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh, hạn chế những tiêu cực trong đời sống xã hội. Đến nay, 100% xã, thị trấn trong huyện đã thực hiện có nền nếp nội dung của quy chế dân chủ. Nhân dân được tham gia bàn, quyết định trực tiếp về chủ trương và mức đóng góp xây dựng, sửa chữa đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa, thủy lợi nội đồng, xây dựng nông thôn mới...

Nhiều nội dung nhân dân được tham gia ý kiến trước khi cơ quan có thẩm quyền quyết định như dự thảo phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng; dự toán thu, chi và phương án phân bổ ngân sách xã; dự thảo quy hoạch khu dân cư tập trung; bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo; bình xét gia đình văn hóa… Nội dung nhân dân giám sát thông qua hoạt động của Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng ngày càng mang lại hiệu quả. Các nội dung tập trung giám sát vào việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, bình xét hộ nghèo, hỗ trợ vốn cho hộ nghèo, xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh, “xây dựng xã hội học tập”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”… Nhiều xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị đã thực hiện tốt việc phát huy dân chủ, tổ chức cho nhân dân tham gia bàn bạc, quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương, nhất là được bàn bạc và quyết định những vấn đề liên quan đến lợi ích thiết thực của cộng đồng như: nhân dân tự nguyện hiến đất, góp tiền, góp công để xây dựng các công trình phúc lợi với số tiền 113 tỷ đồng; tham gia bầu, miễn nhiệm trưởng, phó thôn.

Bên cạnh đó, BCĐ các cấp cũng tăng cường công tác kiểm tra, trong đó, đã chú trọng kiểm tra chuyên đề tập trung vào những nhiệm vụ chính trị của huyện; tăng cường hoạt động tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị với người lao động và nhân dân để nắm bắt những ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng của người dân để kịp thời nắm và giải quyết những bức xúc ngay từ cơ sở, hạn chế các vụ việc khiếu kiện kéo dài. Ban Thường vụ huyện ủy đã phối hợp với MTTQ các phòng, ban, ngành tổ chức được 2 buổi đối thoại trực tiếp cấp huyện và 42 buổi đối thoại trực tiếp tại các xã, thị trấn. Ban thanh tra nhân dân các xã, thị trấn tổ chức được hơn 2.600 cuộc giám sát. 21/21 xã, thị trấn đã tổ chức hội nghị tiếp xúc đối thoại với hơn 1.700 lượt người tham dự, và đã có 185 ý kiến, kiến nghị của nhân dân tập trung chủ yếu vấn đề đất đai, ô nhiễm môi trường, chế độ bảo hiểm, chế độ chính sách xã hội… Các ý kiến, kiến nghị của nhân dân đều được cấp ủy Đảng, chính quyền tập trung giải đáp nên được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở các loại hình mới như trong trường dân lập, công tác giải phóng mặt bằng, trong HTX nông nghiệp, công tác thuế đối với hộ cá thể kinh doanh và công tác quản lý trật tự xây dựng được chú trọng. Đại đa số nhân dân đã thấy được quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình trong thực hiện dân chủ, tích cực tham gia các phong trào thi đua, tạo bước chuyển tích cực trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội.

Trong thời gian tới, huyện Thanh Oai tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ giữa Ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị, xã hội đối với việc thực hiện QCDC ở cơ sở gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Đồng thời, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức công tác này trong các cơ quan nhà nước, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên gắn với thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và là tiêu chí đánh giá, xếp loại thi đua đối với tập thể và cá nhân, nhất là người đứng đầu. Ðồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực thi Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; quy chế dân chủ ở các loại hình cơ sở, chú trọng ở những ngành, lĩnh vực liên quan trực tiếp người dân, doanh nghiệp; đề cao việc tự kiểm tra của các tổ chức đảng, chính quyền, đơn vị. Sau kiểm tra, cần theo dõi, kịp thời giúp những nơi thực hiện còn yếu kém, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quyền làm chủ của nhân dân; khuyến khích người dân tham gia xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, tích cực với công tác dân vận của Ðảng, chính quyền.


Trường Giang


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t