Thường Tín đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông mới (10:27 17/05/2018)


HNP - Những làng quê khởi sắc, cơ sở hạ tầng thiết yếu được nâng cấp, thu nhập và điều kiện sống của nhân dân được cải thiện, nâng cao; hệ thống chính trị ở cơ sở tiếp tục được củng cố... đó là những thành quả nổi bật mà chương trình xây dựng nông thôn mới mang lại trong thời gian qua ở huyện Thường Tín.

Mô hình chuyển đổi mang lại hiệu quả kinh tế cao ở huyện Thường Tín


Thời gian qua, huyện Thường Tín đã tập trung công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, các tổ chức kinh tế, các doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về mục đích ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. UBND huyện đã chỉ đạo Trung tâm văn hóa thông tin huyện mở chuyên mục “Chung sức xây dựng nông thôn mới” vào thứ 6 hàng tuần thời lượng 7 phút, hàng tuần đưa 2-3 tin tức tuyên truyền về chương trình. Trong những thời điểm chỉ đạo tập trung cao độ Trung tâm văn hóa thông tin huyện phát 5-6 tin tức trong tuần. Ban Tuyên giáo Huyện ủy thường xuyên có tin bài tuyên truyền trên bản tin nội bộ, biên tập tài liệu soạn giảng, tuyên truyền. Ngoài ra huyện cũng thường xuyên cung cấp, phối hợp với các cơ quan báo, đài của Trung ương và thành phố, đưa tin bài về xây dựng nông thôn mới của huyện. Do vậy, nhận thức của cán bộ, công chức và người dân về xây dựng nông thôn mới đã có chuyển biến rõ rệt, người dân ngày càng tích cực, chủ động tham gia xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh đó, UBND huyện đã triển khai Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”; cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thi văn minh” đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của cả hệ thống chính trị và nhân dân. Các phong trào thi đua đã phát triển sâu rộng và trở thành động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện như: Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện thực hiện 215 đoạn đường phụ nữ tự quản xanh - sạch đẹp trong đó có 15 tuyến đường xanh- sạch - đẹp và nở hoa; Đoàn thanh niên phát động phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” với hoạt động “Bê tông hóa đường giao thông nông thôn”, tuyến đường thanh niên tự quản “Sáng-Xanh-Sạch-Đẹp”; Hội Nông dân với phong trào “Nông dân chung sức xây dựng nông thôn mới”, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi giúp nhau làm giàu...

Một điểm trường mầm non được huyện đầu tư xây dựng

Trong phát triển nông nghiệp, huyện đã chỉ đạo thực hiện việc chuyển đổi những vùng canh tác lúa khó khăn sang các mô hình canh tác có hiệu quả kinh tế cao như: vùng đồng cao, khó khăn về nước tưới sẽ chuyển đổi sang canh tác rau màu, hoa cây cảnh; vùng đồng trũng khó khăn về tiêu thoát nước vụ mùa chuyển sang nuôi trồng thủy sản tập trung, kết hợp chăn nuôi theo quy định. Với việc chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang các mô hình sản xuất như trên cho thu nhập cao hơn sản xuất độc canh cây lúa từ 3-5 lần, trên địa bàn huyện đã hình thành nhiều vùng sản xuất nông nghiệp, thủy sản tập trung cho sản lượng lớn, sạch và thân thiện với môi trường, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế hộ và phát triển nông nghiệp bền vững. Đến nay, trên địa bàn huyện có 05 mô hình liên kết chuỗi tại xã Ninh Sở, Lê Lợi, Văn Bình,... 14 mô hình ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao như mô hình nuôi trồng thủy sản xã Nghiêm Xuyên, mô hình sản xuất rau tại xã Tân Minh, Thư Phú, Hà Hồi, mô hình cam Canh xã Tự Nhiên...

Trong xây dựng các tiêu chí trong NTM, huyện đặc biệt chú trọng công tác xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội được các địa phương trong huyện quan tâm thực hiện. Hệ thống thủy lợi tương đối hoàn chỉnh với tống số hơn 1.000 công trình thủy lợi lớn, nhỏ đã được đưa vào khai thác, phục vụ cho việc sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của nhân dân. Tỷ lệ diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới và tiêu chủ động đạt 100%; tổ chức đầu tư 3km kênh tiêu cấp 1 với kinh phí 43 tỷ đồng, cải tạo nâng cấp 8,4km kênh mương cấp 3, xây dựng mới 01 trạm bơm với kinh phí 748 triệu đồng. Hỗ trợ 84,8 tỷ đồng để đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo đường dây trung thế, đường dây hạ thế và trạm biến áp trên địa bàn các xã. Bên cạnh đó, huyện đã đầu tự 324,37 tỷ đồng xây dựng trường học với 46 dự án.

Về nâng cao đời sống nông dân, thu nhập bình quân đầu người năm 2017 trên địa bàn huyện đạt 40,2 triệu đồng/người/năm tăng 1,46 lần so với năm 2015. Tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch ngày càng tăng, đến nay, tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch đạt 27,5%. Tỷ lệ hộ nghèo chiếm 2,77% tong số hộ toàn huyện. Số lao động có việc làm sau đào tạo đạt 80%. Năm 2017, huyện đã giải quyết việc làm cho 2.700 người đạt 100% kế hoạch năm. 100% các xã có điểm phục vụ bưu chính, có dich vụ viễn thông và internet, toàn huyện hiện có 141/169 thôn có nhà văn hóa chiếm 83,43%. Các phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, xây dựng NTM có bước phát triển cả về số lượng và chất lượng. Tính đến hết năm 2017, đã có 86% số hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, 84,24% làng được công nhận làng văn hóa.

Trong năm 2018, Thường Tín đặt mục tiêu duy trì giữ vững các tiêu chí đã đạt được, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, mỗi xã hoàn thành thêm từ 1-4 tiêu chí nông thôn mới, huy động mọi nguồn lực hỗ trợ 6 xã Văn Tự, Vân Tảo, Dũng Tiến, Lê Lợi, Hiền Giang và Nguyễn Trãi phấn đấu đạt chuẩn NTM năm 2018; Tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch đạt 46,8%; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm đạt 85,3%, số hộ thoát nghèo trong năm giảm 300 hộ. Để hoàn thành mục tiêu trên, Thường Tín tập trung huy động các nguồn lực từ nhân dân, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và tranh thủ nguồn lực từ các Chương trình, dự án khác đang triển khai thực hiện trên địa bàn để lồng ghép thực hiện xây dựng NTM. Đồng thời, triển khai đồng bộ các giải pháp đã đề ra như: Tập trung thực hiện tốt công tác rà soát điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.


Trường Giang


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t