Huyện Phúc Thọ: Nâng cao thu nhập nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng (13:36 18/12/2017)


HNP - Những năm gần đây, nhiều địa phương của huyện Phúc Thọ đẩy mạnh việc chuyển đổi vùng đất lúa kém hiệu quả sang các mô hình canh tác hiệu quả cao hơn. Qua đó, giúp gia tăng giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích canh tác, nâng cao thu nhập cho bà con nông dân.

Nghề trồng rau ở huyện Phúc Thọ cho hiệu quả kinh tế cao


Đời sống nông dân được cải thiện

Thời điểm này, người dân xã Thanh Đa đang dồn sức chăm sóc cây chăm sóc cây trồng vụ Đông. Trên cánh đồng trồng rau an toàn thôn Phú An đông nghịt người mua bán rau xanh cung cấp cho thị trường. Bên các thửa ruộng được vệ sinh gọn gàng, 100% vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật được thu gom, xử lý đúng nơi quy định, không có tàn dư cây trồng, vỏ thuốc bảo vệ thực vật vứt bừa bãi như một số nơi vẫn thường gặp. Sở dĩ vùng rau an toàn của Thanh Đa sản xuất hiệu quả như hiện nay xuất phát từ chủ trương đưa các biện pháp kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng sản phẩn rau an toàn, sản xuất theo hướng hàng hoá trên quy mô lớn. Toàn bộ các hạng mục như đường giao thông thuỷ lợi nội đồng, hệ thống lưới điện phục vụ sản xuất, hệ thống thu gom phế liệu và xử lý môi trường nơi đây được quan tâm đầu tư. Cùng với đó, tiến bộ khoa học và việc đưa cơ cấu giống vào gieo trồng thâm canh tăng năng suất được triển khai hợp lý hướng người dân sản xuất rau an toàn, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bên luống rau bắp cải đến độ thu hoạch, bà Nguyễn Thị Tân kể, nghề trồng rau gắn bó với nông dân Thanh Đa hằng chục năm và chủ yếu canh tác theo phương thức truyền thống, trồng cây gì xuất phát từ ý thức tự phát, cơ cấu cây trồng, mùa vụ không rõ ràng. Kể từ khi thành phố quy hoạch đầu tư phát triển vùng rau an toàn với quy mô 50ha, nông dân địa phương thường xuyên được tập huấn từ chuỗi sản xuất, bảo quản đến tiêu thụ, giờ đây ai cũng hiểu việc giữ thương hiệu cây rau của Thanh Đa là giữ chính nồi cơm của mình. Năm qua, rau được mùa, trúng giá, nhiều gia đình ở Thanh Đa cho thu nhập 40-50 triệu đồng/sào/lứa trồng rau xanh.

Thăm các khu chuyển đổi cơ cấu cây trồng của các xã Tam Thuấn, Phụng Thượng, Thọ Lộc..., chắc hẳn nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước những cách làm hiệu quả của chính quyền và người dân địa phương. Trước đây, vùng bãi Tam Thuấn chỉ độc canh trồng rau, nay cây Hoa Ly sau vài vụ đưa vào trồng thử nghiệm đã đứng vũng trên đồng đất này. Chị Nguyễn Thị Thanh cho hay, trồng hoa ly tuy chi phí lớn, nhưng lợi nhuận cao, có gia đình cho thu nhập 1,5 tỷ đồng/sào. Còn tại xã Phụng Thượng do đưa vào giống mới và áp dụng phương pháp trồng khai tây theo phương pháp làm đất bán tối thiểu, cho thu hoạch 1 tấn/sào. Nhẩm tính, với giá bán trên thị trường 20 nghìn đồng/kg như hiện nay, mỗi gia đình ở xã này cho thu nhập 20 triệu đồng/sào. Phấn khởi hơn, người dân đều ý thức xây dựng nền nông nghiệp hiệu quả cao và nhanh chóng áp dụng các tiết bộ khoa học vào sản xuất.

Tạo đột phá từ nông nghiệp công nghệ cao

Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ Doãn Trung Tuấn chia sẻ: với gần 6.000ha đất nông nghiệp, Phúc Thọ đã khai thác được hiệu quả thế mạnh của từng vùng. Huyện đã chuyển đổi được 1.281ha hình thành nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi cho hiệu quả kinh tế cao như trồng rau, cây ăn quả, nuôi bò thịt, bò sữa, gà đẻ trứng, lợn siêu nạc... Trong nuôi trồng thuỷ sản đã mở rộng diện tích mặt nước lên thành 720ha với nhiều đặc sản như cá rô phi hồng, cá trắm đen, ba ba... Kinh tế trang trại cũng không ngừng được quan tâm, toàn huyện đã có gần 350 trang trại và trên 500 vườn trại cho thu nhập bình quân từ 200-300 triệu đồng/ha mỗi năm.
Tuy đạt được những kết quả đáng khích lệ, nhưng so với tiềm năng thì tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất nông nghiệp của Phúc Thọ còn khiêm tốn do các mô hình sản xuất mới trên địa bàn chậm được nhân rộng; công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật cho lĩnh vực sản xuất nhất là sản xuất nông nghiệp còn hạn chế, hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng phục vụ cho sản xuất còn những bất cập; các cơ chế, chính sách hỗ trợ cho người nông dân phát triển sản xuất còn thiếu thốn...

Để khắc phục khó khăn trên nhằm đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, Phúc Thọ đang tranh thủ khai thác các nguồn lực đầu tư, đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu trong nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, hiệu quả bền vững. Cùng với đó, huyện tập trung rà soát, điều chỉnh quy hoạch phát triển sản xuất nông nghiệp. Với đặc thù nông nghiệp Hà Nội phát triển ngay trong lòng Thủ đô, do đó, huyện xác định phải hướng đến nền nông nghiệp hiện đại, ứng dụng công nghệ cao. Phúc Thọ sẽ tập trung thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, qua đó, đẩy mạnh phát triển các mô hình liên kết chuỗi, hình thành nền nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao nhằm giải được bài toán chất lượng và tiêu thụ sản phẩm cho nông dân.

Hiệu quả từ thực tế đem lại đã chứng minh việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở Phúc Thọ là hướng đi đúng đắn. Với việc chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang các mô hình sản xuất khác đã hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp, thủy sản tập trung cho sản lượng lớn, sạch và thân thiện với môi trường. Giá trị lợi nhuận cao hơn trồng lúa từ 3-10 lần đã góp phần cải thiện đời sống dân cư nông thôn và đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới.


Minh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t