Thấm nhuần lời căn dặn của Bác (12:15 14/07/2017)


HNP - Ngày 17/7/1962, Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm và làm việc tại công trình phân lũ đập Đáy, xã Đồng Tháp, huyện Đan Phượng. Tại đây, Bác ân cần căn dặn cán bộ, công nhân: “Chống lụt đến nay gấp rút, thiên nhiên nó không chờ các chú làm xong mới lụt đâu”. Thấm nhuần sâu sắc những lời Bác Hồ căn dặn, trong suốt 55 năm qua, các thế hệ cán bộ, công nhân Ban Quản lý công trình phân lũ sông Đáy (Sở NN&PTNT Hà Nội) luôn thực hiện tốt nhiệm vụ chuyển lũ từ sông Hồng vào sông Đáy.

Cụm công trình đầu mối phân lũ sông Đáy


Làm theo lời Bác

Theo lời kể của ông Kiều Chí Trung, lúc đó được Ty Thủy lợi tỉnh Hà Đông (cũ) cử làm Trưởng ban Quản lý đập Đáy kiêm Trưởng ban Chỉ huy công trường tu sửa đập Đáy: "Bác đi đến đập Đáy từ phía tỉnh Sơn Tây (cũ). Bác vào thăm khu nhà quản lý và hỏi chuyện anh chị em công nhân rồi mới đi qua đập Đáy. Lãnh đạo các địa phương và công trường chỉ kịp đón Bác ngay giữa đập Đáy rồi tiếp tục cùng đi thực địa nơi đang thi công đập tràn và hai đoạn đê “tay ngai” tại công trình. Sau đó, Bác mời mọi người vào điếm canh đê gần đó để bàn công việc".

Với tác phong nhanh nhẹn như một người chỉ huy chính của công trường, Bác đã chủ trì cuộc họp sau khi đi kiểm tra thực địa. Theo ông Kiều Chí Trung, dường như Bác đã biết rõ mọi khó khăn của công trường. Bác yêu cầu cán bộ kỹ thuật tính toán nhanh nhu cầu vật tư, thiết bị, nhân lực, phương tiện, tiến độ thực hiện. Bác đã hỏi từng đồng chí lãnh đạo các địa phương để giao trách nhiệm cụ thể những việc phục vụ thi công công trình. Bác cũng gia hạn tiến độ thi công cho công trình thêm một ngày.

Sau ngày Bác đến thăm, cán bộ, công nhân của công trường bừng lên khí thế lao động sôi nổi, khẩn trương với phong trào thi đua “Làm theo lời Bác, vượt trước thời gian”. Với sự quyết tâm của toàn công trường, công việc tu sửa đập Đáy đã hoàn thành trước thời hạn hai ngày. Kết thúc đợt thi đua cao điểm, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng vinh dự được nhận Cờ thi đua xuất sắc trên công trường với phong trào thi đua “Làm theo lời Bác”.

Kể từ đó đến nay, công tác duy tu, sửa chữa, bảo dưỡng thường xuyên công trình phân lũ đập Đáy luôn được các cấp, các ngành từ trung ương đến địa phương rất quan tâm. Đội ngũ cán bộ, công nhân Ban Quản lý công trình phân lũ đập Đáy luôn ý thức được vị trí, tầm quan trọng của công trình và xác định đây là vinh dự, trách nhiệm mà Đảng, Nhà nước, Bác Hồ đã giao cho.

Tiếp nối truyền thống

Sau nhiều lần tu bổ, nâng cấp, bổ sung hệ thống, tháng 4/2008, cụm công trình phân lũ sông Đáy được Bộ NN&PTNT bàn giao về cho tỉnh Hà Tây (cũ) và đến cuối năm 2008, cụm công trình này do UBND TP Hà Nội quản lý. Đây là cụm công trình đặc biệt quan trọng với nhiệm vụ chủ yếu: Đảm nhiệm đưa nước sông Hồng vào sông Đáy trong mùa kiệt và đưa nước thường xuyên trong mùa lũ với lưu lượng tối đa 450m3/s khi mực nước trên các triền sông ở vùng hạ du dưới báo động 1 nhằm không làm ngập các bãi sông nơi có các hoạt động kinh tế cao, không làm ngập bãi Vân Cốc, đồng thời không làm ảnh hưởng đến việc tiêu nước trong mùa mưa. Cùng với đó, đảm nhiệm việc chuyển lũ từ sông Hồng vào sông Đáy với lưu lượng tối đa 2.500m3/s khi xuất hiện lũ có chu kỳ lặp lại lớn hơn 500 năm trên hệ thống sông Hồng hoặc xảy ra sự cố nghiêm trọng đối với hệ thống đê điều khu vực nội thành Hà Nội, sự cố trong quản lý điều hành hồ chứa...

Trải qua các thời kỳ, dù có sự thay đổi, bổ sung mô hình quản lý nhưng các thế hệ cán bộ, công nhân viên chức Ban Quản lý công trình phân lũ sông Đáy luôn khắc sâu lời Bác căn dặn: “Giặc lụt là tiên phong của giặc đói, là đồng minh của giặc ngoại xâm... Đắp đê, giữ đê là để chống giặc lụt và giặc đói, cho nên cũng như một chiến dịch”. Hằng năm, ngoài các phần việc duy tu, bảo dưỡng, cạo gỉ, sơn, sửa chữa, thay thế kết cấu thép cửa van đập Đáy, cống Vân Cốc, Ban Quản lý còn chủ động kiểm tra bảo dưỡng, thay thế, sửa chữa hệ thống điện, thiết bị điện, thiết bị điều khiển, thiết bị đo lường, tu bổ công trình thủy công. Công tác vận hành định kỳ hằng tháng cụm công trình cũng thực hiện nghiêm túc theo đúng quy trình quy định, được quan trắc tỷ mỉ các thông số kỹ thuật và đều được ghi chép cẩn thận. Trong quá trình duy tu, bảo dưỡng và vận hành, Ban đã kịp thời căn chỉnh các sai lệch, khắc phục hư hỏng phần cơ khí, nâng cao mức độ an toàn phần điện để bảo đảm công trình vận hành an toàn...

Với những đóng góp tích cực trong phát triển nông nghiệp của Thủ đô Hà Nội, cán bộ, công nhân viên chức Ban Quản lý công trình phân lũ sông Đáy vinh dự được trao tặng nhiều danh hiệu cao quý như Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Cờ thi đua, Bằng khen của UBND thành phố... Đây là niềm cổ vũ, động viên, khích lệ hết sức to lớn đối với mỗi cán bộ, công nhân viên, qua đó tạo thêm sức mạnh, niềm tin, động lực để mỗi người phấn đấu, gắn bó hơn nữa nhằm xây dựng đơn vị ngày một phát triển; bảo đảm cụm công trình sẵn sàng làm nhiệm vụ chuyển lũ từ sông Hồng vào sông Đáy...


Minh Huệ


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t