64 đội tham gia Cuộc thi "HNUE - Sáng tạo robot 2023" (12:30 15/05/2023)


HNP - Cuộc thi "HNUE - Sáng tạo robot 2023" có chủ đề "ROBOEDU - Niềm tin chiến thắng" do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức vào ngày 14/5, đã thu hút sự tham gia của 64 đội thi đến từ Hà Nội và các tỉnh.

Các học sinh chuẩn bị phần dự thi


Cuộc thi không chỉ góp phần hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất người học mà còn giúp học sinh nâng cao hứng thú, niềm đam mê về khoa học, kĩ thuật và công nghệ.
 
Phát biểu tại cuộc thi, PGS.TS Nguyễn Văn Trào, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội nhấn mạnh, phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực người học là một trong những tư tưởng chủ đạo của chương trình giáo dục phổ thông 2018. Muốn vậy, quá trình giáo dục phải hướng tới tăng cường học qua hoạt động, thực hành; chú trọng trải nghiệm và kết nối với thực tiễn.
 
Bắt đầu từ năm 2014, cuộc thi sáng tạo robot mở rộng của khoa Sư phạm kĩ thuật, trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã được triển khai thường niên và ngày càng thu hút đông đảo sinh viên, học sinh phổ thông tham gia. Sức hấp dẫn của cuộc thi đến từ sự đa dạng của bài toán mỗi năm, đòi hỏi người chơi phải nghiên cứu, tìm tòi, vận dụng kiến thức, kĩ năng trong các lĩnh vực khoa học, kĩ thuật, công nghệ và toán để giải quyết một cách sáng tạo.
 
Không chỉ hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất người học, tham gia hoạt động sáng tạo robot còn giúp các em học sinh nâng cao hứng thú, niềm đam mê về khoa học, kĩ thuật và công nghệ. Đó cũng là những cơ sở quan trọng để các em học tốt, học giỏi các môn học này và có xu hướng lựa chọn nghề nghiệp thuộc lĩnh vực STEM, các ngành nghề đang được xã hội quan tâm, đặc biệt trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
 
Với những ý nghĩa như vậy, kể từ năm 2020, cuộc thi sáng tạo robot mở rộng của khoa Sư phạm kĩ thuật chính thức trở thành cuộc thi thường niên của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội với tên gọi: HNUE - Sáng tạo Robot.
 
Các đội tham gia cuộc thi
 
Năm nay, cuộc thi "HNUE - Sáng tạo robot 2023" có chủ đề "ROBOEDU - Niềm tin chiến thắng" thu hút 64 đội tham gia tới từ 40 trường phổ thông và Đại học của 4 tỉnh, thành Hà Nội, Hà Nam, Hải Phòng, Nghệ An (12 trường Tiểu học; 18 trường THCS, THPT và 10 trường Đại học). Cuộc thi được chia thành 2 bảng dành cho học sinh Trung học và Tiểu học. Trong quá trình chế tạo robot, đội thi sẽ gặp những thử thách kĩ thuật cần phải vượt qua.
 
Cụ thể, ở bảng Tiểu học, các đội thi có thử thách là tạo ra một robot giúp các du khách di chuyển an toàn, nhanh chóng giữa sân bay, khách sạn và các điểm du lịch nhằm hiện thực hoá ước mơ về “Thành phố thông minh – vận chuyển thông minh”. Lấy cảm hứng từ những điểm du lịch đặc sắc về văn hóa, lịch sử nổi tiếng của thủ đô Hà Nội như Văn Miếu, Hoàng Thành Thăng Long, hồ Hoàn Kiếm. Nhiệm vụ của robot là chuyên chở các khách du lịch từ sân bay về khách sạn và chuyên chở khách giữa các điểm du lịch nổi tiếng mà khách yêu cầu một cách an toàn, nhanh chóng để gây được thiện cảm, làm hài lòng du khách.
 
Ở bảng Trung học, chủ đề cuộc thi mô phỏng lại quá trình chế tạo robot, bền bỉ, vượt qua mọi thử thách với niềm tin chiến thắng của học sinh. Nhiệm vụ của các đội chơi là thiết kế và điều khiển robot hoàn thành các nhiệm vụ, vượt qua mọi thử thách để được nâng cao cúp chiến thắng. Robot sẽ nhận yêu cầu từ các lớp học và giúp vận chuyển sách, tài liệu từ thư viện đến các tòa nhà để học sinh tham khảo và nghiên cứu. Robot cũng giúp đưa đón đội thi từ các tòa nhà đến không gian sáng chế để chế tạo robot.
 
Kết quả, ở bảng Tiểu học, Ban tổ chức trao giải Nhất cho đội Trường Tiểu học Thực hành Nguyễn Tất Thành; giải Nhì cho đội ROBOHUB Vietnam; 2 giải Ba cho các đội thuộc trường Tiểu học Tràng An và Lý Thái Tổ. Ở bảng Trung học, Ban tổ chức trao giải Nhất cho đội NTT05 trường THCS - THPT Nguyễn Tất Thành; giải Nhì cho đội Sói CATBOT trường THCS Chu Văn An - Long Biên và 2 giải Ba cho đội NTT02, NTT03  trường THCS - THPT Nguyễn Tất Thành. Ban tổ chức cũng trao các giải Khuyến khích và các giải phụ cho các đội ở 2 bảng.

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t