Các cấp Công đoàn Thủ đô thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ (15:37 15/06/2019)


HNP - 6 tháng đầu năm 2019, các cấp Công đoàn Thủ đô đã thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm công tác, trong đó, tiếp tục đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động; tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên và người lao động, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Các công nhân giỏi Thủ đô được tuyên dương


Thực hiện Nghị định số 149/2018/NĐ-CP, ngày 07/11/2018 và Nghị định 04/2015/NĐ-CP, ngày 09/01/2015, của Chính phủ, về thực hiện QCDC tại cơ sở, LĐLĐ Thành phố phối hợp UBND Thành phố chỉ đạo việc tổ chức Hội nghị CBCC,VC và Hội nghị người lao động năm 2019. Tính đến nay, đã có 100% đơn vị tổ chức Hội nghị CBCC,VC (trừ khối Giáo dục tổ chức theo năm học) và 60,13% đơn vị tổ chức Hội nghị người lao động. Qua đánh giá của các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, chất lượng Hội nghị CBCC,VC và Hội nghị người lao động năm 2019 được nâng lên, tập trung vào các nội dung như: Xây dựng quy chế đối thoại, QCDC tại cơ sở, lựa chọn bầu thành viên đại diện tập thể người lao động tham gia đối thoại định kỳ tại nơi làm việc... đúng quy trình, bài bản, nghiêm túc theo quy định. Qua đó, đã góp phần phát huy dân chủ, ý thức của người lao động trong tham gia quản lý, chia sẻ, đồng hành với doanh nghiệp.
 
Đáng chú ý, theo báo cáo của 45 Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã có 2.150 doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn ký thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT), đạt 58,32% và một số Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã hướng dẫn các doanh nghiệp chưa có tổ chức Công đoàn đại diện thương lượng, ký kết TƯLĐTT. Nhiều quyền lợi cốt lõi đã được CĐCS thương lượng đưa vào TƯLĐTT như: Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, tiền lương, tiền thưởng, đảm bảo việc làm, nâng cao tay nghề, chính sách lao động nữ, đảm bảo bữa ăn ca của CNLĐ với mức thấp nhất 15.000 đồng, góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 7c/NQ-BCH của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.
 
Thực hiện “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn”, góp phần để CNVCLĐ có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”, LĐLĐ Thành phố và Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã ban hành các kế hoạch, tập trung chỉ đạo CĐCS thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019, với phương châm đảm bảo cho CNLĐ đều được vui Xuân, đón Tết. Kết quả, các cấp Công đoàn từ Thành phố đến cơ sở đã thăm hỏi, trợ cấp cho 65.000 CNVCLĐ và con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền trên 40 tỷ đồng. Trong đó, LĐLĐ Thành phố chi 7,468 tỷ đồng với các hoạt động: Hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 95 “Mái ấm Công đoàn”; trao 6.560 suất quà, trị giá 500.000 đồng/suất; tặng 1.629 vé xe ô tô đưa CNLĐ các KCN&CX Hà Nội về quê đón Tết; trao quà cho 12 CĐCS phục vụ trong dịp Tết Nguyên đán và 09 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn… Trao 200 suất quà cho các cháu và 14 đoàn viên thuộc Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội là vợ các chiến sỹ đang công tác tại Quần đảo Trường Sa của Tổ quốc, mỗi suất quà trị giá 2 triệu đồng/người… Có 45/45 Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và các CĐCS trực thuộc LĐLĐ Thành phố đã chi 3,1 tỷ đồng trợ cấp 6.200 suất quà. Các CĐCS tổ chức thăm hỏi, trợ cấp cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn và gia đình CNLĐ bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi các cấp Công đoàn Thủ đô còn hỗ trợ trên 80.000 vé xe ô tô đưa CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết,…
 
Phong trào thi đua do Công đoàn tổ chức tiếp tục tập trung hướng về cơ sở, có trọng tâm, trọng điểm, động viên được đoàn viên, người lao động khắc phục khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp, phát huy tiềm năng, sức sáng tạo, thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo” góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị và kế hoạch SXKD của ngành, địa phương, đơn vị. Ngay từ đầu năm, đã có 100% Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở chỉ đạo 90 đơn vị phát động điểm và hơn 90% các CĐCS phối hợp với chuyên môn phát động thi đua trong CNVCLĐ. Trong đó, tập trung vào phong trào thi đua “Lao động giỏi”, phấn đấu giành danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”, “Sáng kiến, sáng tạo Thủ đô”; Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “Hai tốt” trong ngành Giáo dục,…
 
Nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, các cấp Công đoàn Thủ đô tiếp tục tập trung thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động; đẩy mạnh hoạt động Công đoàn nhằm nâng cao phúc lợi cho đoàn viên và người lao động. Thực hiện toàn diện, đồng bộ các nội dung, giải pháp nhằm chăm lo “Lợi ích đoàn viên công đoàn” bao gồm lợi ích vật chất, lợi ích tinh thần và lợi ích chính trị. Quan tâm chăm lo, hỗ trợ và động viên CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn hoặc gặp rủi ro, ốm đau, hoạn nạn; giới thiệu tìm việc làm đối với công nhân mất hoặc thiếu việc làm; tổ chức các phong trào thi đua yêu nước chào mừng các ngày kỷ niệm của Thủ đô, đất nước và chào mừng 90 năm thành lập Công đoàn Việt Nam.

Thu Uyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t