Hà Nội: Kiên quyết loại bỏ thực phẩm không an toàn trong nông nghiệp, công thương và y tế (05:29 17/01/2019)


HNP - Các sở Y tế, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa rà soát việc đầu tư trang thiết bị đo kiểm di động hoặc cố định tại các trung tâm thương mại, chợ nông sản lớn, hướng dẫn và giúp người dân nhận biết thực phẩm an toàn, thực phẩm không an toàn trong quý IV/2018.

Theo đó, các đơn vị thực hiện công tác kiểm nghiệm an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố gồm: Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội, Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội, Trung tâm Phân tích và Chứng nhận chất lượng sản phẩm nông nghiệp Hà Nội. Ngoài ra, trên địa bàn thành phố còn có các cơ sở kiểm nghiệm an toàn thực phẩm của trung ương: Viện Kiểm nghiệm Quốc gia an toàn vệ sinh thực phẩm, Viện Dinh dưỡng... Các ngành Y tế, Công Thương, Nông nghiệp Hà Nội đều có xe kiểm nghiệm an toàn thực phẩm, đáp ứng nhu cầu kiểm nghiệm nhanh lưu động trong công tác an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố.

Công tác kiểm nghiệm an toàn thực phẩm được 3 sở của thành phố tích cực triển khai và thu được những kết quả đáng ghi nhận. Các đơn vị thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thực hiện lấy 1.451 mẫu, kiểm tra giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm nông sản, kết quả tỷ lệ mẫu đạt là 91%. Các mẫu vi phạm chủ yếu là vi sinh trên các sản phẩm thịt và tồn dư một số kháng sinh trên sản phẩm thủy sản. Với những mẫu vi phạm an toàn thực phẩm, Sở đã tiến hành cảnh báo nguy cơ, yêu cầu khắc phục và truy xuất nguồn gốc, xác định nguyên nhân tại các cơ sở có mẫu vi phạm.

Tương tự, các đơn vị thuộc Sở Công Thương đã kiểm tra các đơn vị kinh doanh thực phẩm trên địa bàn thành phố, trong đó có kiểm tra nhanh chất lượng thực phẩm bằng xe kiểm nghiệm an toàn thực phẩm lưu động. Qua đó, đã kiểm tra 12 vụ, lấy 33 mẫu các loại tại siêu thị, nhà hàng, cơ sở kinh doanh tại các chung cư, cửa hàng kinh doanh và kiểm tra nhanh chất lượng bằng xe kiểm nghiệm an toàn thực phẩm (bao gồm các mẫu về rau, bánh, bún, phở, thịt lợn, tôm, giò, chả các loại, lê, táo, cam, nho, dâu tây, dưa vàng, xoài,...), kết quả 33 mẫu đạt.

Còn các đơn vị thuộc Sở Y tế đã lấy 34 mẫu thực phẩm, bao gồm các mẫu nước uống đóng chai, nước đá dùng liền, nước sinh hoạt, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung, bao bì chưa đựng thực phẩm, kết quả đạt 10/14 mẫu (71,5%) (chưa có kết quả xét nghiệm của 20 mẫu), còn lại 25 mẫu chưa có kết quả, xét nghiệm nhanh đạt 416/445 mẫu (93,4%).


H. Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t