Đề xuất khắc phục xuống cấp, hư hỏng đê Ngọc Tảo (18:51 05/03/2017)


HNP - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội vừa ban hành Công văn số 309/SNN-KH cho ý kiến về xử lý khắc phục xuống cấp, hư hỏng đê Ngọc Tảo, huyện Phúc Thọ.

Theo đó, đê Ngọc Tảo từ K0 đến K14+134 dài 14,134km được xác định là đê cấp II nằm toàn bộ trên địa bàn huyện Phúc Thọ. Đây là tuyến đê có vai trò là đê phân lũ. Theo đánh giá hiện trạng công trình đê điều thì chiều cao, độ dày của đê đảm bảo chống được mực nước lũ thiết kế. Tuy nhiên, từ năm 1972 đến nay đê chưa được thử thách với lũ thiết kế, thân đê có chứa nhiều ẩn họa có thể xảy ra mạch đùn, mạch sủi, sạt trượt mái đê khi có mưa lũ, vì vật khi phân lũ phải có phương án bảo vệ các tuyến này.

Trong thời gian qua, bằng nhiều nguồn vốn, đê Ngọc Tảo đã được quan tâm đầu tư cải tạo, nâng cấp cứng hóa mặt toàn tuyến. Gần đây, năm 2011, bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước đã thực hiện đầu tư gia cố bằng bê tông asphal từ K5+850 đến K11+000. Công trình xây dựng và hoàn thành đưa vào sử dụng cuối tháng 7/2012. Sau khi đưa vào sử dụng nối thông tuyến từ quốc lộ 32 ra khu vực đê hữu Hồng, Vân Cốc thuận lợi để giao thông và chuyên trở vận liệu xây dựng, hàng hóa cho các phương tiện tránh đường quốc lộ 32 và đường qua trung tâm huyện. Vì vậy, xuất hiện nhiều phương tiện quá tải lưu thông trên đê.

Trước thực trạng trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội tham mưu phối hợp với các đơn vị chức năng, chính quyền địa phương, lực lượng có trách nhiệm xử lý vi phạm xe quá tải trên đê để hạn chế ngăn chặn tình trạng xe quá tải trên đê. Tuy vi phạm có giảm nhưng thực tế xe quá tải vẫn lưu thông trên đê nên gây ra hư hỏng công trình.

Để phục vụ công tác phòng chống lụt bão kết hợp với phát triển kinh tế, xã hội địa phương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND huyện Phúc Thọ tăng cường công tác quản lý, hạn chế xe quá tải lưu thông trên đê, phối hợp với Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội và cơ quan liên quan ngăn chăn, xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật về đê điều theo quy định của Luật Đê điều. Tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến hư hỏng công trình, chuẩn bị các phương án hộ đê theo phương châm bốn tại chỗ.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiến nghị UBND thành phố cho phép thực hiện xử lý cấp bách những vị trí hư hỏng nghiêm trọng trong phạm vi từ K5+700 đến K11+000 đê Ngọc Tảo, huyện Phúc Thọ. Đồng thời, giao UBND huyện Phúc Thọ làm chủ đầu tư sử dụng ngân sách thành phố thực hiện xử lý cấp bách công trình hoàn thành trong năm 2017.


Văn Quyết


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t