Hà Nội nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực văn hóa - xã hội phát triển (14:42 16/08/2024)


HNP - Ngày 16/8, tại Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các doanh nghiệp đầu tư, hoạt động trong lĩnh vực văn hóa - xã hội năm 2024 của UBND thành phố Hà Nội, nhiều kiến nghị của đại diện doanh nghiệp, nhà đầu tư đã được các sở ngành Thành phố trả lời, tập trung quyết liệt để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Lãnh đạo UBND Thành phố đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư


Tháo gỡ thủ tục hành chính với lao động nước ngoài
 
Liên quan đến lĩnh vực giáo dục, đại diện Công ty TNHH Phát triển công nghệ giáo dục Việt Nam nêu ý kiến, việc giấy phép lao động cho giáo viên người nước ngoài gặp nhiều khó khăn đối với nhóm giáo viên dạy chương trình bổ trợ tại các trường phổ thông.
 
Còn đại diện trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Phú Xuyên) cho hay các trường THPT tư thục tuyến huyện có khó khăn lớn trong hoạt động như điều kiện về cơ sở vật chất, kinh phí đào tạo. Do vậy, học sinh của các trường tư thục có nhiều thiệt thòi hơn so với các trường công lập, đề nghị Thành phố có sự quan tâm đầu tư nhiều hơn cho các trường THPT tư thục.
 
Đại diện trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Phú Xuyên) nêu kiến nghị
 
Trực tiếp trả lời kiến nghị của các đơn vị, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Bạch Liên Hương làm rõ những quy định liên quan đến bằng cấp và chứng chỉ cho giáo viên nước ngoài. Theo đó, quy chuẩn cho lao động nước ngoài làm việc trong lĩnh vực giáo dục tại Việt Nam thực hiện theo Nghị định 152 và Nghị định 70 của Thủ tướng Chính phủ về cấp phép cho lao động nước ngoài. Bên cạnh đó, các chứng chỉ về ngoại ngữ thì thực hiện theo Thông tư 21 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong đó, nêu rõ yêu cầu về trình độ, kỹ năng nghề, ngoại ngữ của người lao động khi sang Việt Nam.
 
Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội khẳng định, tiêu chí với người nước ngoài làm việc tại Hà Nội hoàn toàn tuân thủ theo quy định, Nghị định của Bộ Giáo dục và đào tạo. Ngoài quy định chung, Hà Nội không ban hành bất kỳ quy định nào riêng cho đối tượng lao động này; tháo gỡ mọi điều kiện về thủ tục hành chính, để các doanh nghiệp, trung tâm tham gia hoạt động này một cách tốt nhất. Bên cạnh đó, UBND Thành phố đã ủy quyền cho quận, huyện thực hiện thủ tục hành chính cấp phép cho lao động nước ngoài để giảm thời giảm thời gian đi lại, tạo thuận lợi cho các đơn vị, người lao động.
 
Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội Bạch Liên Hương giải đáp kiến nghị của doanh nghiệp
 
Tiếp thu ý kiến của đơn vị, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết thêm, tất cả các chính sách của Việt Nam là ưu tiên cho người lao động trong nước trước, lĩnh vực nào, công việc nào người Việt Nam có đủ điều kiện, năng lực, đáp ứng yêu cầu thì ưu tiên cho lao động Việt Nam; còn những lĩnh vực không thể thực hiện được thì chúng ta thuê người nước ngoài, thực hiện theo quy định.
 
Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, trung bình mỗi năm Hà Nội có trên 4.000 giáo viên nước ngoài, giáo viên người bản địa đến làm việc, trong đó tập trung vào giảng dạy tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Trung, tiếng Nhật tại các trung tâm. 
 
“Sở vẫn thống nhất áp dụng theo quy định tại Khoản 5, Khoản 6 Điều 18 Thông tư số 21/2018/TT-BGDĐT ngày 24/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong đó có nêu rõ nếu không nắm được nhân thân, trình độ, văn bản cần thiết thì sự giảng dạy của giáo viên không đạt hiệu quả tốt. Đây là quy định bắt buộc với đội ngũ này giảng dạy tại Hà Nội”, ông Trần Thế Cương thông tin.
 
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương phát biểu
 
Liên quan đến kiến nghị đầu tư cho trường THPT tư thục, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho hay, Thành phố luôn có chính sách hỗ trợ về đất đai, điều kiện xây dựng, đảm bảo an toàn trong trường học. Đối với các trường sẽ có nhiều cạnh tranh trong đào tạo, nếu trường nào tốt học sinh và phụ huynh sẽ tự động tìm tới, trường nào chưa tốt thì hoạt động sẽ khó khăn. “Hữu xạ tự nhiên hương”, Sở đã có sự phối hợp với các trường tư thục trên địa bàn thành phố Hà Nội để nâng cao chất lượng đào tạo, dạy và học, đảm bảo sự phát triển của các trường.
 
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp y tế
 
Tại Hội nghị, đại diện các doanh nghiệp, cơ sở hoạt động trong lĩnh vực y tế cũng chia sẻ những băn khoăn, vướng mắc về những chính sách khuyến khích các doanh nghiệp y tế; đào tạo nguồn nhân lực; cải thiện môi trường đầu tư...
 
Đại diện Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec nêu ý kiến 
 
Đại diện Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec nêu ý kiến về những chính sách khuyến khích các doanh nghiệp y tế liên kết, hợp tác với nhau và với các cơ sở y tế công lập, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, chia sẻ nguồn lực và giảm chi phí, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương cho biết, ở thời điểm hiện tại, số lượng bác sĩ của chúng ta là 16 bác sĩ/10.000 người dân; số lượng giường bệnh/10.000 dân đạt 31,6%. Hiện nay, Thành phố có khoảng 20 dự án của các bệnh viện tư nhân đang làm thủ tục đầu tư và có 4 dự án được đưa vào hoạt động với khoảng 5.000 giường bệnh.
 
Về các vấn đề liên doanh, liên kết, hợp tác trong công tác khám, chữa bệnh trong chuỗi cung ứng của y tế Vinmec, Thành phố luôn khuyến khích và tạo điều kiện cho các cơ sở y tế ngoài công lập phát triển, đặc biệt rất quan tâm tới việc thành lập mới các cơ sở y tế chất lượng cao, hiện đại và các cơ sở khám, chữa bệnh tại các khu vực khó khăn về kinh tế. Tuy nhiên, để thực hiện việc này thì cần phải thực hiện theo quy định pháp luật.
 
Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương phát biểu tại Hội nghị
 
Giai đoạn tiếp theo, khi Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực thi hành, trong đó có một số nội dung liên quan tới lĩnh vực y tế. Đó là các dự án đầu tư mới trên địa bàn thành phố về các lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh và cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chất lượng cao sẽ được hưởng chính sách ưu đãi.
 
Thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư
 
Trả lời ý kiến của doanh nghiệp về cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp y tế trong và ngoài nước đến đầu tư tại Hà Nội, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Lê Anh Quân cho biết, việc nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư luôn là định hướng trọng tâm của Thành phố để tạo nguồn lực từ thu hút đầu tư phát triển, đặc biệt là đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư nước ngoài.
 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà điều hành phần đối thoại với các doanh nghiệp
 
Trong những năm gần đây, Thành phố luôn tích cực thực hiện các giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp y tế trong và ngoài nước đến đầu tư tại Hà Nội. 
 
Cụ thể, Thành phố tích cực đẩy mạnh cải cách hành chính, rút ngắn thời gian cấp phép và các thủ tục liên quan đến đầu tư y tế, giảm bớt giấy tờ và quy trình phức tạp; tăng cường công khai, minh bạch chính sách thu hút và ưu đãi đầu tư; nỗ lực đi đầu cả nước trong xây dựng chính quyền điện tử, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo và thành phố thông minh…
 
Ngoài việc thực hiện các ưu đãi theo quy định pháp luật về đầu tư, thành phố đã ban hành Quyết định số 17/2023/QĐ-UBND ngày 28/8/2023 về chính sách ưu đãi tiền thuê đất trong một số lĩnh vực trong đó có y tế (giảm 60% tiền thuê đất đối với 4 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng; miễn tiền thuê đất đối với các quận, huyện còn lại khi đáp ứng đủ điều kiện).
 
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Lê Anh Quân phát biểu
 
Luật Thủ đô năm 2024 vừa mới ban hành đã nêu rõ định hướng phát triển và ban hành chính sách đối với y tế Thủ đô là xây dựng hệ thống y tế Thủ đô tiên tiến, hiện đại phù hợp với cơ cấu, quy mô dân số, địa bàn… Trên cơ sở đó, Thành phố đang tập trung xây dựng các chính sách, quy định để triển khai và thực hiện có hiệu quả Luật Thủ đô năm 2024.
 
Thành phố luôn khuyến khích đổi mới sáng tạo, hỗ trợ các dự án nghiên cứu và phát triển, đặc biệt là những sáng kiến ứng dụng công nghệ mới trong lĩnh vực y tế; khuyến khích hợp tác giữa khu vực công và khu vực tư trong việc cung cấp dịch vụ y tế và phát triển các dự án y tế...
 
Hàng năm, Thành phố luôn thực hiện công bố danh mục thu hút đầu tư, thực hiện các chương trình xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước. Thời gian tới, thành phố Hà Nội ưu tiên thu hút đầu tư phù hợp với xu hướng phát triển chung, có thể tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân và khai thác được các lợi thế của Thủ đô.

Phạm Linh


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t