Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động của chính quyền địa phương với Quốc hội CHDCND Lào (14:20 05/03/2019)


HNP - Sáng 05/3, được sự đồng ý của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, thành phố Hà Nội tổ chức Hội thảo trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giữa đoàn đại biểu Quốc hội CHDCND Lào với TP Hà Nội về hoạt động của chính quyền địa phương.

Các đại biểu tham dự hội thảo


Chủ trì hội thảo có các đồng chí: Pany Yathotou, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước CHDCND Lào; Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam; Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội. Tham dự Hội thảo có các đồng chí lãnh đạo Quốc hội, các ban của Quốc hội 2 nước; lãnh đạo HĐND, UBND và các sở, ngành thành phố Hà Nội.
 
Tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm giữa cơ quan lập pháp 2 nước
 
Phát biểu chào mừng Hội thảo, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, quan hệ hữu nghị, truyền thống giữa Việt Nam - Lào được gây dựng, gìn giữ và phát triển trong suốt quá trình dựng nước và giữ nước của hai dân tộc, được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản trực tiếp đặt nền móng và tiếp tục được các thế hệ lãnh đạo và Nhân dân hai nước dày công vun đắp, trở thành mối quan hệ mẫu mực, thủy chung hiếm có.
 
Theo Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, phát huy truyền thống “bát cơm sẻ nửa, hạt muối cắn đôi”, những năm qua, Hà Nội đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, hợp tác thiết thực với thủ đô Viêng Chăn như hỗ trợ xây dựng các công trình, khám chữa bệnh, hỗ trợ học bổng... với kinh phí hỗ trợ và công trình tương đương 5,3 triệu USD. Ngoài ra, các quận, huyện của Hà Nội kết nghĩa với các quận, huyện của Viêng Chăn cũng thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ khác.
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu khai mạc hội thảo
 
Với mục đích tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa cơ quan lập pháp, cơ quan dân cử của Lào với cơ quan lập pháp, cơ quan dân cử của Việt Nam từ Trung ương đến địa phương, TP Hà Nội vinh dự tổ chức Hội thảo trao đổi kinh nghiệm về hoạt động của chính quyền địa phương với phía bạn Lào. 
 
Hội thảo tập trung vào các nhóm nội dung: Kinh nghiệm giám sát việc thực thi pháp luật và các văn bản dưới luật trong lĩnh vực thu ngân sách nhà nước; Cơ chế phối hợp và triển khai nhiệm vụ giữa HĐND Thành phố với các ngành, địa phương; Cơ chế phối hợp giải quyết kiến nghị của người dân giữa HĐND Thành phố Hà Nội với các ngành liên quan và chính quyền địa phương; Chính sách liên quan đến đất đai và việc tổ chức thực hiện công tác quản lý đất đai của thủ đô Hà Nội; Các chính sách khuyến khích doanh nghiệp vừa và nhỏ; Quy chế cấp phép, cơ chế phối hợp và phân cấp quản lý giữa Trung ương, Thủ đô và cấp địa phương.
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, đây là những vấn đề lớn, liên quan đến hoạt động của HĐND, UBND. Vì vậy, các đại biểu hai bên cùng tập trung trao đổi, thảo luận sôi nổi và hiệu quả để Hội thảo thành công tốt đẹp.
 
Nhiều chính sách hiệu quả hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ
 
Sau phát biểu khai mạc của Bí thư Thành ủy, đồng chí Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP đã trình bày 3 chuyên đề về chính sách khuyến khích phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ; việc phân cấp quản lý doanh nghiệp và công tác quản lý đất đai trên địa bàn Thành phố. Đáng chú ý, trong những năm qua, Hà Nội đã có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, như tăng cường cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng; tạo thuận lợi, rút ngắn tối đa thời gian thành lập doanh nghiệp, đến nay, Hà Nội thực hiện 100% đăng ký doanh nghiệp qua mạng; Hà Nội cũng hỗ trợ doanh nghiệp về đào tạo nhân lực, tư vấn khởi nghiệp, hỗ trợ kinh phí nghiên cứu, chuyển giao công nghệ; hỗ trợ về mặt bằng, tiếp cận tài chính...
 
Trong công tác quản lý đất đai, Hà Nội tập trung vào việc cấp Giấy chứng nhận và đăng ký kê khai đất đai lần đầu, đến nay, đã đạt 99,6%. Thành phố cũng tăng cường thanh, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất đai; triển khai việc xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính tổng thể và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai toàn Thành phố...
 
Tiếp đó, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đã chia sẻ kinh nghiệm với đoàn đại biểu Quốc hội CHDCND Lào về 3 nội dung liên quan đến công tác giám sát của HĐND TP trong lĩnh vực tài chính - ngân sách; Cơ chế phối hợp và triển khai nhiệm vụ giữa HĐND Thành phố với các ngành, địa phương; Cơ chế phối hợp giải quyết kiến nghị của người dân giữa HĐND TP Hà Nội với các ngành liên quan và chính quyền địa phương.
 
Tại hội thảo, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông đã trao đổi, giải đáp cụ thể những vấn đề phía bạn Lào quan tâm, liên quan đến việc xây dựng, lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; về cơ chế, quy trình xác định đơn giá khi thực hiện bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng; chính sách cho Việt kiều và người nước ngoài mua nhà, thuê đất...; Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Trần Ngọc Nam chia sẻ cụ thể với đoàn đại biểu Quốc hội CHDCND Lào về quá trình Hà Nội thực hiện việc đăng ký thành lập doanh nghiệp qua mạng; phương thức tiếp cận nguồn vốn đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ...
 
Tiếp tục hợp tác thường xuyên, chặt chẽ hơn
 
Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đánh giá, Quốc hội 2 nước Việt Nam - Lào trong thời gian qua tiếp tục hợp tác chặt chẽ trên các lĩnh vực, trên các diễn đàn song phương và đa phương. Đối với TP Hà Nội, đồng chí Tòng Thị Phóng cho rằng đây  là địa phương thực hiện hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Quốc hội, nhiều kinh nghiệm của Hà Nội được Trung ương nghiên cứu và nhân rộng, đặc biệt là những nội dung mà đoàn đại biểu Quốc hội CHDCND Lào quan tâm, trao đổi tại hội thảo.
 
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng phát biểu tại hội thảo
 
Nhấn mạnh những nội dung tại hội thảo mới là bước đầu, đồng chí Tòng Thị Phóng đề nghị Hà Nội tiếp tục có những phiên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm sâu hơn với phía bạn Lào, nhất là về công tác xây dựng, quản lý đô thị; các chính sách đặc thù mà HĐND TP Hà Nội đã quyết nghị…
 
Đồng chí cũng đề nghị các cơ quan 2 Quốc hội tiếp tục phối hợp, giám sát để thực hiện hiệu quả các thỏa thuận cấp cao đã ký kết; hợp tác trong đào tạo nhân lực; trong xây dựng thể chế và giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật; quan tâm thúc đẩy hoạt động 2 nhóm nghị sỹ hữu nghị, Hội Liên hiệp hữu nghị Việt - Lào và Lào - Việt Nam.
 
Chủ tịch Quốc hội nước CHDCND Lào Pany Yathotou phát biểu tại hội thảo
 
Chân thành cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của lãnh đạo Quốc hội Việt Nam và TP Hà Nội và trong công tác tổ chức hội thảo, Chủ tịch Quốc hội nước CHDCND Lào Pany Yathotou đánh giá cao kết quả hội thảo và khẳng định, những kinh nghiệm mà thành phố Hà Nội chia sẻ sẽ giúp Quốc hội Lào, các cơ quan dân cử và chính quyền địa phương nâng cao chất lượng công tác lập pháp, giám sát cũng như thực thi pháp luật. 
 
Chủ tịch Quốc hội nước CHDCND Lào Pany Yathotou mong muốn, trong thời gian tới, bên cạnh các hoạt động hợp tác cấp cao, các cơ quan của TP Hà Nội, nhất là HĐND của 2 thủ đô Hà Nội và Viêng Chăn sẽ tăng cường hợp tác thường xuyên, chặt chẽ hơn nữa để làm cho HĐND các địa phương của Lào hoạt động vững mạnh, đại diện cho quyền, lợi ích của nhân dân. 

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t