Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc: Quốc Oai cần nắm chắc tình hình ngay từ cơ sở (12:54 09/11/2018)


HNP - Sáng 9/11, đoàn kiểm tra số 02 của Thành ủy Hà Nội về kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Nghị quyết số 15-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Huyện ủy Quốc Oai. Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP chủ trì buổi kiểm tra. Cùng dự có Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo.

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu kết luận buổi kiểm tra


Báo cáo với đoàn kiểm tra, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nguyễn Đạt Thuyên cho biết: thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Ban Thường vụ và Thường trực Huyện ủy khóa XXII (nhiệm kỳ 2015-2020). Đồng thời, tiến hành sắp xếp, giảm từ 53 tổ chức xuống còn 43 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Huyện ủy.

Đối với cấp xã, thị trấn, có 13/21 xã thực hiện mô hình Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch HĐND, có 7/21 xã, thị trấn thực hiện mô hình Phó bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch HĐND. Huyện cũng đang từng bước khắc phục tình trạng trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố không phải là đảng viên. Từ tháng 10/2017, từ 51 trưởng thôn, tổ dân phố không phải là đảng viên đến nay giảm xuống còn 43 trường hợp.

Về thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW về “Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”, huyện đã tiến hành sắp xếp, sáp nhập được 8 cơ quan có nhiệm vụ tương đồng, giải thể Phòng Dân tộc huyện, 7 trường xóa bỏ được mỗi đơn vị 1 điểm trường. Sau sắp xếp đã kiện toàn đội ngũ cán bộ, giảm được 3 cấp trưởng, 5 cấp phó. Cùng với đó, năm 2018 đã thực hiện chuyển đổi mô hình hoạt động theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính đối với Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện.

Về thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội (khóa XVI) về “Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở Đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc TP Hà Nội”, đến nay, ngoài 4 vụ việc do Thành phố xác định thì huyện đã rà soát, xác định 9 vụ việc khiếu nại, tố cáo có khả năng tiềm ẩn nguy cơ phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đến tháng 9/2018, đã giải quyết xong 5 vụ, 2 vụ giải quyết xong theo thẩm quyền của huyện. Hiện còn 4 vụ đang tập trung giải quyết, tuy nhiên trong đó lại có 2 vụ mới phát sinh.

Theo Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo, đối với Nghị quyết 18-NQ/TW, huyện đã triển khai đúng chủ trương trong sắp xếp tổ chức bộ máy, tiến hành rà duyệt chức năng, nhiệm vụ các cơ quan chuyên môn, bắt đầu quan tâm tới cơ sở. Trong 1 năm qua, huyện tập trung nâng cao hiệu lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, tuy nhiên, hiệu quả vẫn còn yếu do cơ chế chưa rõ ràng, chủ yếu làm theo kinh nghiệm mà chưa có quy trình cụ thể. Đã bắt đầu quan tâm tới quy chế làm việc, đào tạo đội ngũ cán bộ, kỹ năng làm việc, xây dựng vị trí việc làm, đây là chuyển biến đáng ghi nhận.

Đồng chí đề nghị huyện cần quan tâm chủ trương của Thành ủy về nhất thể hóa một số chức danh, rà soát lại vị trí việc làm để quyết liệt thực hiện không phải dừng trên giấy. Bên cạnh đó, phải nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, sàng lọc đội ngũ cán bộ để đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển thực sự phù hợp, có đủ năng lực, uy tín để đảm nhiệm công việc. Đây cũng là nhiệm vụ để chuẩn bị cho Đại hội đảng các cấp trong năm 2019.

Về Nghị quyết 15-NQ/TU, huyện đã đối thoại, phân tích vụ việc, có phương hướng giải quyết từng vụ việc nên tình hình đơn thư có chuyển biến tích cực, số lượng giảm và khiếu kiện đông người không có. Tuy nhiên, huyện cần dự báo được tình hình trong thời gian tới có thể xảy ra phức tạp trong lĩnh vực nào, từ đó có phương án giải quyết sớm. Để làm được điều này, huyện cần rà soát lại toàn bộ các vụ việc, phân tích sâu, đánh giá kỹ tình hình từng vụ việc. Tiếp tục rà duyệt những địa phương có vấn đề, tuyệt đối không được chủ quan trong giải quyết các vụ việc. Trong đánh giá tổ chức cơ sở đảng, cần thực hiện nghiêm túc, chất lượng, đúng thực tế, tránh hình thức.

Kết luận buổi kiểm tra, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đánh giá, huyện đã bám sát chỉ đạo của Thành phố và nghiêm túc triển khai thực hiện 3 nghị quyết, cụ thể hóa bằng văn bản của huyện và có trọng tâm trọng điểm, bước đầu đạt những hiệu quả nhất định, có chuyển biến tích cực trong tổ chức bộ máy. Huyện cũng đã tích cực kiểm tra, tăng cường đối thoại với cơ sở, lãnh đạo Huyện ủy đã tham dự các cuộc họp chi bộ thôn để nắm chắc vấn đề.

Về thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng, huyện đã chú trọng thực hiện Bí thư, Chủ tịch không phải là người địa phương, đồng thời khắc phục việc trưởng thôn, tổ dân phố không phải là đảng viên. Ngoài ra, các vụ việc tập trung đông người giảm mạnh, điều này thể hiện lãnh đạo huyện rất quan tâm giải quyết vấn đề ngay từ cơ sở.

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh: những kết quả bước đầu cho thấy 3 Nghị quyết đã đi vào cuộc sống, tuy nhiên, nếu đặt trong bối cảnh chung toàn thành phố thì chuyển biến của huyện còn chưa nổi bật. Vì vậy, trong thời gian tới, huyện cần rà soát lại toàn bộ văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện 3 nghị quyết. Trong đó, tập trung nghiên cứu xây dựng một số mô hình theo chủ trương của Nghị quyết 18-NQ/TW, làm sao để phù hợp với thực tế, trước mắt chọn mô hình thí điểm. Đồng thời, phải có giải pháp để tiến tới nâng cao tỷ lệ trưởng thôn, tổ dân phố là đảng viên. Cùng với đó, đánh giá lại công tác cải cách hành chính, sắp xếp bộ máy, cơ cấu lại cho phù hợp, trên tinh thần ứng dụng CNTT trong hoạt động chỉ đạo điều hành.

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng yêu cầu lãnh đạo huyện phải nắm chắc tình hình ngay từ cơ sở, không để các vụ việc mới phát sinh. Căn cứ vào tiêu chí thực hiện nhiệm vụ chính trị để xem xét đánh giá các tổ chức cơ sở đảng. Qua giám sát của HĐND TP về vi phạm trên đất nông nghiệp cho thấy, trên địa bàn huyện có những bức xúc về vấn đề này, vì vậy, huyện cần nghiêm túc đánh giá để tập trung chỉ đạo giải quyết. Đồng thời, cấp ủy chỉ đạo chặt chẽ để chuẩn bị lấy phiếu tín nhiệm đối với những chức danh do HĐND bầu.


Nguyễn Hợp


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t