Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Ý kiến cử tri rất tâm huyết, chân thành, sâu sắc (21:04 08/10/2018)


HNP - Chiều 8/10, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội - đơn vị bầu cử số 1, đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận Tây Hồ trước kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội khóa XIV. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội; đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri quận Tây Hồ


Tại buổi tiếp xúc đã có 9 cử tri phát biểu ý kiến, tập trung vào một số nội dung: Công tác phòng chống tham nhũng; quản lý đất đai; công tác cán bộ; bất cập trong in sách giáo khoa; xử lý tài sản không giải trình được nguồn gốc... Đặc biệt, cử tri phấn khởi, hoan nghênh việc 100% đồng chí Ủy viên Trung ương tham dự Hội nghị Trung ương 8 đã giới thiệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước.
 
Cử tri Nguyễn Hồng Toán, Hội Luật gia quận Tây Hồ cho rằng đây là vấn đề hết sức quan trọng, hợp ý Đảng, lòng dân, đáp ứng lòng mong mỏi của cử tri cả nước. Cử tri khẳng định, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, liêm khiết, trí tuệ; trong những năm vừa qua, đồng chí đã cùng Trung ương đưa ra nhiều nghị quyết quan trọng, nhất là đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng và đạt những kết quả tích cực chưa từng có, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng. Do đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được bầu giữ cương vị Chủ tịch nước là hoàn toàn xứng đáng.
 
Liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng, cử tri cho rằng, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng thời gian qua đã được chỉ đạo quyết liệt và đạt nhiều kết quả cụ thể, được nhân dân đánh giá cao. Tuy nhiên, cử tri cũng băn khoăn về việc thu hồi tài sản tham nhũng còn ít. Việc kê khai tài sản của cán bộ và việc xử lý tài sản không giải trình được nguồn gốc còn hạn chế, gặp nhiều khó khăn…Trong khi Luật Phòng, chống tham nhũng và các quy định liên quan hiện nay chưa đồng bộ. Vì vậy, cử tri đề nghị Quốc hội sớm thông qua dự án luật này; đồng thời, đẩy mạnh hơn nữa công tác giám sát, nhất là đối với các lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp dẫn đến tham nhũng.
 
Cử tri cũng băn khoăn về các dự án “treo” chậm được giải quyết, gây bức xúc, khó khăn trong cuộc sống của nhân dân và lãng phí. Cử tri kiến nghị, dự án nào không khả thi thì cần chấm dứt, hoặc chuyển giao không để “treo” kéo dài.
 
Bên cạnh đó, cử tri cũng nêu ý kiến về một số nội dung: Công tác giáo dục - đào tạo còn nhiều hạn chế, tình trạng bạo lực học đường nhất là ở cấp học mầm non vẫn còn xảy ra; những bất cập trong in ấn sách giáo khoa…gây bức xúc trong học sinh và phụ huynh. Tình trạng tai nạn giao thông ngày càng phức tạp, gây thiện hại lớn về người và tài sản; Công tác quản lý đất đai có lúc, có nơi còn buông lỏng quản lý,…
 
Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung trao đổi làm rõ thêm một số nội dung với cử tri quận Tây Hồ
 
Trao đổi với cử tri quận Tây Hồ về những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, trong những năm qua, Thành phố đã tập trung vào việc quản lý quy hoạch và quản lý xây dựng bằng việc làm cụ thể: Thành phố đã báo cáo Trung ương và đã được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, đã sắp xếp lại toàn bộ hệ thống liên quan đến thanh tra xây dựng, giao cho chủ tịch các UBND các quận, huyện trực tiếp quản lý. Sau hơn một năm triển khai, tỉ lệ vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố, trong đó có quận Tây Hồ cũng đã giảm xuống. Tỷ lệ cấp phép cũng đã tăng lên 98,6%.
 
Liên quan đến quy hoạch, Chủ tịch UBND Thành phố khẳng định, thời gian vừa qua, Hà Nội đã thực hiện theo đúng quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đã được Thủ tướng phê duyệt. Hiện nay, Thành phố còn nợ Chính phủ 04 quy hoạch phân khu 04 quận nội thành. 
 
Xung quanh vấn đề phát triển nhà cao tầng, ngay từ tháng 5/2016, Thành phố đã ban hành quy chế liên quan đến xây dựng nhà cao tầng trong khu nội đô lịch sử. Căn cứ vào quy chế này, tất cả các tuyến đường, khu vực đã quy định rất rõ liên quan đến chiều cao, mật độ công trình. Cho nên cũng hạn chế được việc này.
 
Bên cạnh đó, Thành phố cũng thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Trung ương về công tác đảm bảo an toàn giao thông và đưa ra nhiều giải pháp để thực hiện. “Chúng ta đang xây dựng cầu vượt nút An Dương, thay thế đê đất bằng đê bê tông là một trong những biện pháp đó. Cái này đòi hỏi cần phải có thời gian” - Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh. Đồng thời cho biết, thời gian tới, Thành phố sẽ tiếp tục đẩy nhanh tốc độ đầu tư công trình hạ tầng giao thông, trong đó, có cả hệ thống tầu điện, xe buýt.
 
Cử tri quận Tây Hồ phát biểu ý kiến tại hội nghị
 
Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn những ý kiến đóng góp tâm huyết, chân thành, sâu sắc của cử tri quận Tây Hồ, đồng thời khẳng định, các ý kiến của cử tri sẽ được các đại biểu tiếp thu, báo cáo Quốc hội nghiên cứu.
 
Trả lời các ý kiến của cử tri, Tổng Bí thư cho biết, Luật Phòng, chống tham nhũng đã được Quốc hội thảo luận nhiều lần và kỳ họp lần này sẽ quyết tâm thông qua. Về kê khai tài sản, Tổng Bí thư đồng tình với nhiều cử tri và cho rằng đây là việc khó vì liên quan đến những luật khác, quyền công dân được bí mật tài sản của mình. Các vụ án đưa ra xét xử vừa qua đã được chỉ đạo quyết liệt, làm đúng pháp luật, xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng tội, nhưng cũng rất nhân văn, có tính răn đe, xây dựng. Tỷ lệ thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng gần đây đạt tỷ lệ cao.
 
Đề cập đến việc Hội nghị Trung ương 8 vừa xem xét, ban hành Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Bí thư nêu rõ, Đảng đã có nhiều quy định, quy chế và đây là lần đầu tiên trong lịch sử nói thẳng ra là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Trung ương Đảng, chứ không nói chung chung, để từng người phải soi vào.
 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn cử tri đã đồng tình việc Ban Chấp hành Trung ương thống nhất cao, giới thiệu Tổng Bí thư để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước và cho biết việc này đã được Bộ Chính trị, Trung ương đã thảo luận nhiều phương án với quá trình thảo luận rất dân chủ, trách nhiệm; đồng thời cũng lưu ý, Tổng Bí thư làm Chủ tịch nước, không phải là kiêm, hay nhất thể hóa mà đây là hai cơ chế, hai cơ quan khác nhau và kết quả bầu còn phải chờ Quốc hội quyết định.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t