Bí thư Thành ủy làm việc với Ban Chỉ đạo Chương trình 04-CTr/TU (15:46 07/03/2018)


HNP - Sáng 7/3, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội chủ trì làm việc với Ban chỉ đạo (BCĐ) Chương trình số 04-CTr/TU về “Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2016 - 2020”. Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Hà Nội, Trưởng BCĐ chương trình; Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội; Phó Trưởng BCĐ chương trình cùng các thành viên BCĐ.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo


Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Ngô Văn Quý cho biết: năm 2017, công tác chỉ đạo, điều hành của BCĐ Chương trình 04 đã được thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, tạo chuyển biến rõ nét trên các lĩnh vực văn hóa, xã hội. Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc Thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố triển khai được các cấp và nhân dân hưởng ứng, thực hiện, bước đầu tạo những chuyển biến tích cực về văn hoá công sở và văn hóa ứng xử trong các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn Thành phố.
 
Thành phố đã hoàn thành chỉ tiêu giải quyết việc làm, cho vay vốn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm, giảm nghèo, điều dưỡng người có công với cách mạng, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy. Công tác tuyển sinh đào tạo nghề, trong đó có dạy nghề cho lao động nông thôn, đảm bảo hoàn thành và vượt mức kế hoạch đề ra. Hoạt động khoa học và công nghệ đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trong việc ứng dụng vào thực tiễn sản xuất và đời sống. Kết quả của các đề tài, dự án được áp dụng với các mức độ và quy mô khác nhau, đem lại hiệu quả tốt trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Hà Nội cũng đã thực hiện có hiệu quả đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, tạo bước chuyển biến quan trọng.
 
Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý, Phó Trưởng BCĐ Chương trình 04 báo cáo tại buổi làm việc
 
Cùng với những kết quả trên, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Ngô Văn Quý cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như công tác quản lý thiết chế văn hoá chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Công tác dạy nghề lao động nông thôn chậm được triển khai do mới có định mức chi cho các nghề. Tuyển sinh dạy nghề rất khó khăn, đặc biệt là tuyển sinh trình độ trung cấp và cao đẳng. Công tác phân luồng học sinh sau THCS vào học giáo dục nghề nghiệp còn thiếu các chính sách, cơ chế và thiếu sự phối hợp tốt giữa các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp ở trung ương và địa phương để khuyến khích người học tốt nghiệp THCS vào học các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Vì thế, kết quả tuyển sinh, phân luồng, hướng nghiệp còn rất hạn chế. Thành ủy, UBND thành phố đã có văn bản chỉ đạo tới các cơ quan thuộc thành phố, yêu cầu nghiêm túc triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử nhưng kết quả đạt được vẫn chưa rõ rệt...
 
Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đánh giá, Chương trình 04-CTr/TU là một trong 8 chương trình công tác của Thành ủy. Việc xây dựng giải pháp thực hiện Chương trình 04 trong những năm tới là rất quan trọng để bảo đảm các mục tiêu phát triển của Thành phố. Bí thư Thành ủy Hà Nội đánh giá cao Chương trình 04 trong 2 năm qua đã có sự vào cuộc của các cấp các ngành, khu dân cư, tổ dân phố, duy trì và bảo tồn được nhiều nét văn hóa đẹp của Thủ đô.
 
Về kế hoạch triển khai 2 Quy tắc ứng xử trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu các kế hoạch thực hiện từ nay đến năm 2020 phải đạt được kết quả rõ nét. Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, các cơ quan của Thành phố phải coi đây là nhiệm vụ, phải xây dựng kế hoạch thực hiện và phải có chuyển biến rõ rệt. Vì vậy, các đề xuất, đề nghị phải hình thành được mô hình triển khai trong thời gian tới, cụ thể là tập trung mô hình từ gia đình, tổ dân phố, khu dân đến xã, phường, quận, huyện và Thành phố.
 
Đồng chí Hoàng Trung Hải cũng yêu cầu những trường hợp ứng xử thiếu văn hoá cần xử lý ngay từ trong gia đình và từ trong khu dân cư. Bên cạnh đó, đề cao vai trò của người đứng đầu trong công tác thực hiện triển khai. Mỗi quận, huyện, xã, phường cần tổ chức kiểm tra chéo để tìm ra điểm tốt và phát hiện ra những điểm hạn chế của từng đơn vị. Về công tác tuyên truyền về quy tắc ứng xử tại nơi công cộng, Bí thư Thành ủy Hà Nội nêu rõ cần xác định những nơi dễ xảy ra ứng xử còn bất cập như tại các chợ, TTTM, rạp chiếu phim, bến xe, văn hoá giao thông... để đẩy mạnh công tác tuyên truyền.
 
Đối với quy tắc ứng xử trong cơ quan, đơn vị, Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ đạo, cán bộ, công chức, viên chức của Thành phố cần phải nhận thức là cơ quan phục vụ, chính quyền phục vụ, thay đổi tư duy của chính bản thân thì mới tránh được việc ứng xử chưa đúng mực với người dân, doanh nghiệp…

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t