Phát huy vai trò của thanh niên trong thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội (13:58 25/12/2017)


HNP - Để tổ chức triển khai phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, giai đoạn 2012-2017, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiều chương trình, đề án và đã triển khai đạt được những kết quả tích cực. Qua đó, thể hiện rõ nét vai trò xung kích, tinh thần tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, đóng góp tích cực vào quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

Thanh niên xung kích làm đường giao thông thôn thôn


Phối hợp đoàn kết, tập hợp thanh niên

Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu niên là một trong những nội dung trọng tâm được các cấp bộ đoàn phối hợp với chính quyền, nhà trường, các lực lượng xã hội triển khai có hiệu quả. Thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, trên cơ sở đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1501-QĐ/TTg ngày 28/8/2015 phê duyệt Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 - 2020”. Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan triển khai, cụ thể hóa nội dung liên quan vào Chương trình công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt và đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.

Trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp bộ đoàn đã phối hợp với chính quyền, nhà trường triển khai đồng bộ, thường xuyên, liên tục, xác định nội dung, hình thức phù hợp với từng đối tượng thanh thiếu nhi, gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị. Giai đoạn 2012 - 2017, đã có 23.507 điển hình thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cấp tỉnh, 1.445 điển hình thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cấp toàn quốc được tuyên dương.

Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức giáo dục, chú trọng giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, lịch sử, chủ quyền biển đảo Tổ quốc; phối hợp tổ chức các hoạt động kỷ niệm có tính giáo dục sâu sắc. Nhiều hoạt động được phối hợp triển khai trực tuyến trên mạng internet, tổ chức thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, triển khai đồng loạt thu hút đông đảo thanh thiếu niên tham gia, tiêu biểu như đã phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo tổ chức Hội thi “Ánh sáng soi đường”, “Tự hào Việt Nam”, chương trình “Tri thức trẻ vì sự nghiệp giáo dục”, phối hợp với ngành quân đội, công an tổ chức Hành trình “Theo bước chân những người anh hùng”, Chương trình “Mùa thu cách mạng”… Đặc biệt, hằng năm, các cấp bộ đoàn phối hợp với ngành lao động, thương binh và xã hội, lực lượng vũ trang tổ chức “Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ” tại tất cả các nghĩa trang liệt sỹ, thu hút hơn 4 triệu lượt đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia, tạo dấu ấn sâu sắc trong xã hội và các tầng lớp nhân dân. Các cấp bộ đoàn đã phối hợp với nhà trường trong giáo dục đạo đức, lối sống, ứng xử văn minh, phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội và các hành vi lệch chuẩn cho học sinh, sinh viên.

Nòng cốt phát triển kinh tế - xã hội

Trong thời gian qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức triển khai phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, qua đó, thể hiện rõ nét vai trò xung kích, tinh thần tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, đóng góp tích cực vào quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, đồng thời, tạo môi trường thực tiễn phong phú, rộng lớn để phát huy, rèn luyện đoàn viên, thanh niên. Trong đó, Đoàn đã triển khai phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”; hỗ trợ thanh niên làm kinh tế, ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất và đời sống sinh hoạt nông thôn; giữ gìn vệ sinh môi trường; tham gia xây dựng đời sống văn hóa…

Triển khai Đề án “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông giai đoạn 2012-2017”, các cấp bộ đoàn đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Nhiều mô hình đảm bảo an toàn giao thông như “Bến đò ngang an toàn”, “Cổng trường an toàn giao thông”, “Điểm giao cắt đường bộ - đường sắt an toàn”, các đội hình thanh niên tình nguyện đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các nút giao thông quan trọng trong giờ cao điểm về giao thông, xóa điểm đen về giao thông được triển khai hiệu quả. Hoạt động tuyên truyền, tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong các dịp nghỉ lễ, tết đã góp phần tích cực vào việc giảm thiểu ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông.

Về đề án “Quy hoạch xây dựng Làng Thanh niên lập nghiệp giai đoạn 2013-2020”, Trung ương Đoàn đã phê duyệt và triển khai 12/15 dự án Làng Thanh niên lập nghiệp khu vực biên giới và xã đặc biệt khó khăn. Các dự án được triển khai đảm bảo tiến độ đề ra, đưa dân cư ra biên giới, xây dựng các mô hình sản xuất hiệu quả, tạo thêm việc làm ổn định, tăng thu nhập cho các hộ thanh niên và nhân dân trên địa bàn; góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, xây dựng khu vực biên giới an toàn, hữu nghị.

Ngoài ra, phong trào “Thanh niên tình nguyện” có bước phát triển, thu hút sự quan tâm, ủng hộ của xã hội, với gần 16 triệu lượt đoàn viên, thanh niên tham gia. Đoàn đã tham mưu với Đảng, Chính phủ triển khai Năm Thanh niên tình nguyện 2014, tạo bước chuyển mới và khẳng định ý nghĩa, hiệu quả từ các hoạt động tình nguyện của thanh niên, được xã hội quan tâm, ủng hộ.

Theo Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn: các nội dung phối hợp công tác được triển khai đồng bộ, đạt kết quả cụ thể. Ngoài ra, thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và chính quyền địa phương tăng cường gặp gỡ, trao đổi với thanh niên, làm việc với tổ chức Đoàn để lắng nghe nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên, giải quyết các đề xuất, kiến nghị của Đoàn liên quan đến thanh thiếu nhi; có nhiều cơ chế, chính sách đối với thanh niên và công tác thanh niên.


Việt Hoàng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t