Hơn 400 biên bản được ký kết tại Hội nghị Kết nối giao thương hàng hóa giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố (22:33 05/11/2017)


HNP - Chiều 3/11, UBND thành phố Hà Nội phối hợp Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Giao thương kết nối cung cầu hàng hóa giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố năm 2017.


Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Nguyễn Doãn Toản, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội; Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương; Đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố Hải Dương, Bắc Giang, Quảng Ninh, Ninh Bình, Hải Phòng… và gần 400 doanh nghiệp.
 
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản cho biết: 10 tháng đầu năm 2017 chỉ số sản xuất công nghiệp trên địa bàn tăng 6,9%; tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán ra và doanh thu dịch vụ đạt 1.922 nghìn tỷ đồng, tăng 9,6% so với cùng kỳ, trong đó tổng mức bán lẻ đạt 453 nghìn tỷ đồng, tăng 9,7 % so với cùng kỳ. Chỉ số giá tiêu dùng CPI bình quân 10 tháng năm 2017 tăng 3,36% so với bình quân cùng kỳ năm 2016. 
 
Thành phố Hà Nội cũng chú trọng thực hiện Chương trình hợp tác xúc tiến công nghiệp, thương mại với các tỉnh, thành phố. Theo đó, năm 2016, đã giới thiệu và tổ chức đoàn các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất làng nghề, nghệ nhân của thành phố Hà Nội tham gia gian hàng tại Hội chợ các tỉnh, thành phố. Bên cạnh đó, Hà Nội tạo điều kiện để doanh nghiệp các tỉnh, thành phố tham gia chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ trên địa bàn Thành phố Hà Nội. 10 tháng đầu năm 2017, Hà Nội đã Hỗ trợ sản phẩm lợi thế của các tỉnh, thành phố giới thiệu trực tiếp tại hệ thống phân phối nước ngoài thông qua chương trình Xúc tiến thương mại của thành phố Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức tại hệ thống Aeon (Nhật Bản); Central Group (Thái Lan); Coop, Conad (Italia)…
 
Hiện nay, nhu cầu tiêu dùng của Thành phố rất lớn, nhất là trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2018 sắp tới, nhu cầu tiêu dùng sẽ tăng từ 5 - 20% so với bình thường trong khi Hà Nội chỉ có khả năng tự đáp ứng được khoảng 60% nhu cầu. Chính vì vậy, thời gian qua, thành phố Hà Nội đã đẩy mạnh hoạt động liên kết vùng, kết nối cung cầu với các tỉnh, thành phố trên cả nước, tổ chức nhiều tuần lễ nhận diện sản phẩm an toàn và đặc sản vùng miền. Qua đó hỗ trợ doanh nghiệp các tỉnh thành giới thiệu sản phẩm nông sản, rau củ, quả đặc sản tới người tiêu dùng Thủ đô…
 
Lãnh đạo Thành phố thăm quan các gian hàng trong khuôn khổ cung cầu
 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi, thảo luận về cách thức liên kết, giao thương, gắn kết các vùng sản xuất với phân phối để phát triển kinh tế địa phương. Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đánh giá, chương trình giao thương, kết nối cung cầu là giải pháp quan trọng, đã góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nhờ liên kết chặt chẽ có thể điều hòa cung cầu, bảo đảm nguồn cung và ổn định giá. Cả nước đã có 30 địa phương thực hiện chương trình bình ổn giá cả. Các mô hình tiêu thụ nông sản, cung ứng vật tư đang dần hình thành và hoạt động ổn định. Thứ trưởng ghi nhận và đánh giá cao các Chương trình kết nối, giao thương do UBND TP Hà Nội tổ chức trong thời gian qua.

 
Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc đánh giá cao trò của Hà Nội trong kết nối hàng hóa giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố. Hà Nội không chỉ là trung tâm bán lẻ mà còn là trung tâm bán buôn, đưa hàng hóa Việt Nam ra nước ngoài. Xu hướng hiện nay là thương mại điện tử. Nếu Hà Nội phát triển được trang thương mại điện tử có uy tín, bảo đảm chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định thì sẽ giúp thương mại phát triển tốt nhất, không chỉ cho thành phố mà còn cả các tỉnh, thành phố khác.
 
Đại diện các tỉnh, thành phố tham dự Hội nghị đều bày tỏ mong muốn Hà Nội hỗ trợ, quan tâm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, doanh nhân của các tỉnh tập kết, lưu chuyển hàng hóa vào thị trường Hà Nội. Đồng thời, kêu gọi các tổ chức, các siêu thị, trung tâm thương mại của Hà Nội trực tiếp tới các tỉnh, thành phố để tìm kiếm cơ hội hợp tác. Các tỉnh cam kết sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa cho các đơn vị, doanh nghiệp đến tìm hiểu và đầu tư, kết nối giao thương với các doanh nghiệp của tỉnh.
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Hội nghị
 
Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị các tỉnh, thành phố tiếp tục chủ động đề xuất, phối hợp với Hà Nội trong việc thực hiện các chương trình liên kết, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm thế mạnh của địa phương; chủ động kiểm tra, kiểm soát chất lượng hàng hóa vào kênh phân phối đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường. Đồng thời, tích cực tuyên truyền quảng bá, tham gia chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương do Hà Nội tổ chức để đưa sản phẩm vào các kênh phân phối trong nước và các hệ thống phân phối tại nước ngoài. 
 
Về phía thành phố Hà Nội, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu các Sở, ban, ngành, các quận, huyện, thị xã tăng cường phối hợp các tỉnh, thành trong việc thực hiện các chương trình liên kết vùng nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác, phát triển kinh tế với các địa phương. Hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất hàng hóa chất lượng, xây dựng thương hiệu sản phẩm, xây dựng chuỗi liên kết hiệu quả, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhà sản xuất, kênh phân phối.
 
Các tỉnh, thành phố giới thiệu các mặt hàng thế mạnh tại Hội nghị cung cầu
 
Tại Hội nghị, đã có 400 biên bản ký kết, ghi nhớ về hợp tác tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp phân phối và doanh nghiệp của các tỉnh, thành phố. Dự kiến, tiêu thụ hàng hóa của các tỉnh về địa bàn Hà Nội trong dịp Tết Dương lịch, Tết Mậu Tuất 2018 đạt gần 25.500 tỷ đồng, tăng 35% so với năm 2016 (trong đó tiêu thụ tại Hà Nội khoảng 20.000 tỷ đồng, phát luồng đi các tỉnh lân cận khoảng 5.500 tỷ đồng). Đặc biệt, hàng hóa dự kiến ký kết cho cả năm 2018 khoảng gần 100.000 tỷ đồng (chiếm hơn 40% tổng mức bán lẻ trên địa bàn Hà Nội).

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t