Hoài Đức cần phát triển mô hình nông nghiệp quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, tạo ra sản phẩm sạch (15:12 06/06/2017)


HNP - Sáng 6/6, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng đã làm việc với huyện Hoài Đức về việc kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về "Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2016 - 2020".

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng thăm HTX rau an toàn xã Tiền Yên


6 tháng đầu năm 2017, kinh tế huyện Hoài Đức tiếp tục tăng trưởng khá, tăng 11,9% so với cùng kỳ, thu ngân sách đạt cao. Giá trị sản xuất nông nghiệp trong 6 tháng ước đạt 780 tỷ đồng. Huyện đã hoàn thành sản xuất vụ Xuân, tổng sản lượng lương thực 6 tháng đầu năm ước đạt 13.320 tấn. Tổng sản lượng thịt hơi xuất chuồng các loại ước đạt 9.625 tấn, tăng 5,7% so với cùng kỳ.
 
Để tập trung phát triển nông nghiệp, huyện đã tập trung các biện pháp thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tổ chức kê khai đăng ký đất đai được trên 7.000 thửa, hoàn thành công tác cấp giấy chứng nhận sau dồn điền đổi thửa và cấp lần đầu cho khoảng 1.200 thửa đất theo quy định. Trong 6 tháng đầu năm, huyện đã trồng mới được hơn 29ha cây ăn quả và chuyển đổi 32ha từ trồng cây ăn quả kém hiệu quả sang trồng rau.
 
Việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội được quan tâm đầu tư nhất là các tuyến đường giao thông, hệ thống chiếu sáng, nhà văn hóa, trường học, vệ sinh môi trường thu gom rác thải…
 
Để phát triển kinh tế xã hội, nâng cao chất lượng đời sống cho người dân, huyện đã xây dựng các vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, có mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị, tổ chức liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ một số sản phẩm chủ lực. Trong đó xã xây dựng được vùng chuyên canh tập trung cây ăn quả giá trị cao với tổng diện tích 540ha, gồm, vùng nhãn chín muộn 120ha, tại xã An Thượng, Đông La, Song Phương; Vùng trồng bưởi 230ha, trong đó, riêng tại xã Cát Quế đã được cấp giấy chứng nhận nhóm liên kết sản xuất bưởi an toàn…
 
Lãnh đạo thành ủy thăm công nhân và nhà máy sản xuất hương tại xã Lại Yên

Ngoài các vùng sản xuất này, huyện còn có vùng trồng cam, táo mang lại hiệu quả kinh tế cao. Giá trị thu nhập của các mô hình sản xuất cho thu nhập cao, như mô hình nhãn chín muộn đạt 500 triệu đồng/ha, mô hình bưởi đường sớm cho 500 triệu đồng/ha, cây phật thủ đạt 600 triệu đồng - 1 tỷ đồng/ha, vùng rau an toàn thu nhập trung bình khoảng 400 triệu đồng/ha/năm.
 
Cùng với phát triển kinh tế, xã hội, chương trình xây dựng NTM của huyện cũng đạt nhiều kết quả, huyện đã có 19/19 xã được UBND thành phố công nhận đạt chuẩn NTM. Hệ thống giao thông được đầu tư một cách đồng bộ và phát huy được hiệu quả. Trong thời gian qua, huyện đã hoàn thành tuyến đường 3,5 đường Lại Yên - An Khánh, nâng cấp một số tuyến đường liên xã. Huyện đã tập trung xây dựng đầu tư các trường mầm non đảm bảo đạt chuẩn các xã, vừa xây dựng thêm 12 nhà văn hóa thôn, 1 nhà văn hóa cấp xã…
 
Việc thúc đẩy phát triển sản xuất nâng cao đời sống nhân dân trên địa bàn huyện và các xã được quan tâm chỉ đạo. Chú trọng hỗ trợ duy trì và phát triển sản xuất tại các làng nghề, hỗ trợ các vùng sản xuất chuyên canh nâng cao giá trị sản phẩm tăng thu nhập cho nhân dân tại các vùng nông nghiệp chuyên canh. Huyện luôn quan tâm các hộ nghèo, các hộ gia đình chính sách, người có công thực tốt các chương trình an sinh xã hội, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện. Nhân dịp kỷ niệm ngày thương binh liệt sỹ, huyện đã tu sửa và xây dựng mới 115 nhà cho các gia đình có công với cách mạng. 
 
Tính chung tổng kế hoạch vốn từ đầu năm đến nay huyện đã đầu tư cho xây dựng NTM là 632 tỷ đồng, triển khai đồng bộ kế hoạch đầu tư xây dựng triển khai thực hiện các dự án liên quan xây dựng NTM như: trường học, nhà văn hóa thôn, các công trình giao thông…đặc biệt huyện đã huy động được hàng chục tỷ đồng từ nhân dân để xây dựng NTM.
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng cho rằng việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa vào sản xuất tại Hoài Đức còn chưa cao, vấn đề bàn giao đất dịch vụ còn nhiều vướng mắc, chậm giao đất cho nhân dân…
 
Trong thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực yêu cầu huyện và các xã tích cực công tác tuyên truyền với nhiều nội dung và hình thức thiết thực để xác định xây dựng NTM là sự nghiệp toàn dân. Dù các xã đã đạt NTM nhưng cần duy trì và nâng cao hơn nữa các tiêu chí trong đó chú trọng tiêu chí về văn hóa, vệ sinh môi trường. Huyện cần chú trọng phát triển các mô hình quy mô lớn, sản phẩm sạch, đặc biệt là các mô hình ứng dụng công nghệ cao. Tiếp tục tuyên truyền và phát triển các mô hình đã có thương hiệu, gắn kết giữa người nông dân và doanh nghiệp để cung cấp cho thị trường những sản phẩm sạch từ đó tiến đến xuất khẩu thêm nhiều nông sản.
 
Trong xây dựng NTM, Phó Bí thư Thường trực Ngô Thị Thanh Hằng yêu cầu các xã cần rà soát lại các tiêu chí về vệ sinh môi trường, thu nhập, giao thông… lồng ghép với xây dựng đô thị văn minh trong quá trình huyện đang quá trình đô thị hóa nhanh, đồng thời gắn hương ước, quy ước của làng xã với bộ quy tắc ứng xử của người Hà Nội văn minh - Thanh lịch. Trước mắt, huyện cần tích cực nâng cao tiêu chí về hệ thống chính trị, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, thực hiện nghiêm kỷ cương hành chính, xây dựng hình ảnh người cán bộ gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh… Nhân dịp này, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng cũng yêu cầu các sở, ngành của thành phố nghiên cứu để tạo điều kiện cho huyện mở rộng diện tích các vùng rau an toàn, tăng thu nhập cho bà con nông dân. Trong phát triển làng nghề, huyện cần chú trọng giải quyết ô nhiễm môi trường, đặc biệt là công tác phòng cháy chữa cháy.
 
* Trước đó, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đã thăm cơ sở hạ tầng nông thôn, cơ sở sản xuất hương Đại Thành tại xã Lại Yên, thăm Hợp tác xã rau an toàn của xã Tiền Yên, thăm trường mầm non đạt chuẩn quốc gia tại xã Yên Sở.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t