Đông Anh cần chủ động để phát triển thành đô thị trung tâm (14:56 06/03/2017)


HNP - Sáng 6/3, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy đã làm việc với huyện Đông Anh về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2016; phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2017. Cùng dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn và lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận buổi làm việc


Theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đông Anh Lê Trung Kiên, năm 2016, huyện Đông Anh đã đạt được những kết quả khá toàn diện. Kinh tế huyện tăng trưởng 10,1%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực; thu ngân sách đạt trên 1.182 tỷ đồng, bằng 127% dự toán. Công tác GPMB được đẩy mạnh, trong đó, đã tập trung hoàn thành bàn giao mặt bằng cho 3 dự án lớn của Thành phố là Công viên Văn hóa Kim Quy; khu Công viên phần mềm và nội dung số trọng điểm; Trung tâm hội chợ, triển lãm quốc gia. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục được quan tâm, phát triển, huyện đã tổ chức thành công lễ kỷ niệm 140 năm ngày thành lập, 55 năm Đông Anh trở thành đơn vị hành chính của Thủ đô và xuất bản bộ “Địa chí Đông Anh”.
 
Trong năm qua, Đông Anh đã đẩy mạnh công tác xây dựng nông thôn mới. Đến tháng 10/2016, huyện đã được Chính phủ công nhận huyện thứ 2 của Thành phố đạt chuẩn. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tiếp tục được đông đảo nhân dân hưởng ứng, việc thực hiện tang văn minh đạt được những kết quả tích cực, toàn huyện có 73,2% số trường hợp tử vong đã thực hiện hỏa táng, các hủ tục trong việc tang cơ bản không còn…
 
Hai tháng đầu năm 2017, Đông Anh đã tập trung chỉ đạo hoàn thành gieo cấy 6.400 ha vụ Xuân theo đúng khung thời vụ; trồng được gần 29 nghìn cây xanh, cây ăn quả các loại. Huyện cũng tổ chức tốt các hoạt động cho nhân dân vui Xuân, đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, thăm hỏi, tặng quà Tết với tổng số trên 44,4 nghìn suất quà, tổng kinh phí gần 15 tỷ đồng. Các lễ hội văn hóa đầu Xuân diễn ra trên địa bàn được tổ chức chu đáo, trang trọng, đáp ứng tốt  yêu cầu của nhân dân và du khách.
 
Kiến nghị với lãnh đạo Thành phố, huyện Đông Anh đề nghị Thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư hạ tầng kỹ thuật đối với 11 dự án đấu giá đất, tạo nguồn lực cho huyện triển khai các dự án giao thông quan trọng, tạo động lực cho huyện phát triển; chấp thuận chủ trương cho huyện nghiên cứu, lập dự án đầu tư đối với 4 cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tại 4 xã miền Đông của huyện (Thụy Lâm, Vân Hà, Liên Hà, Dục Tú) để phát triển tiềm năng làng nghề, tạo thêm công văn việc làm cho người lao động. Huyện cũng kiến nghị Thành phố sớm nghiên cứu, lập Quy hoạch 1/500 khu lõi của di tích Cổ Loa (khoảng 30 ha) để phát huy giá trị di tích. Ngoài ra, trong thời gian tới, huyện sẽ tiến hành GPMB khối lượng lớn, do đó, kiến nghị Thành phố cho huyện lập dự án GPMB theo nhóm dự án, đầu tư hạ tầng cho từng phân khu thay cho thực hiện GPMB từng dự án đơn lẻ…
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn đánh giá, Đông Anh là huyện thành công trong xây dựng nông thôn mới. Huyện cũng là địa phương đi đầu Thành phố về CCHC, nhất là trong triển khai TTHC liên thông, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Tuy nhiên, trong định hướng phát triển của mình, Đông Anh sẽ phải phấn đấu để trở thành một quận nội đô của Thành phố, trên cơ sở đó, huyện phải chủ động tính toán về cơ cấu kinh tế, lựa chọn những lĩnh vực công nghiệp phù hợp để thu hút và phát triển. Ngoài ra, phải nghiên cứu đặt quy hoạch các khu, cụm công nghiệp của huyệntrong tổng thể chung, Phó Chủ tịch UBND TP lưu ý.
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải biểu dương, đánh giá cao những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Đông Anh đã đạt được trong năm 2016. Đồng chí nhấn mạnh, Đông Anh là huyện có nhiều tiềm năng và thời gian tới đô thị hóa mạnh, do đó, huyện phải quan tâm để phát triển đồng bộ và không bị hẫng hụt. Nhất là trong quy hoạch nông thôn mới, quy hoạch các hạ tầng cơ bản như điện, nước… phải được nâng cao lên theo các tiêu chí của đô thị để đáp ứng yêu cầu phát triển lâu dài, bền vững.
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải thăm cơ sở sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ Đăng Quang, xã Vân Hà
 
Trong phát triển kinh tế, cơ cấu công nghiệp của Đông Anh chiếm tỷ trọng lớn, do đó, huyện phải quan tâm hơn đến công tác quản lý đội ngũ cán bộ các KCN cũng như đội ngũ công nhân, kịp thời có giải pháp để đảm bảo cho các KCN hoạt động bền vững, ổn định, như thường xuyên quan tâm giải quyết những kiến nghị, đề xuất cũng như vướng mắc của các khu công nghiệp trên địa bàn. Bí thư Thành ủy lưu ý, với định hướng phát triển lên quận, trong thời gian tới, Đông Anh cần chú trọng thu hút các loại hình công nghiệp công nghệ cao, giá trị gia tăng lớn để sử dụng hiệu quả nguồn lực đất đai cũng như bảo vệ môi trường. Cùng với đó, khuyến khích và tạo điều kiện để các hộ sản xuất tiểu thủ công nghiệp phát triển lên thành doanh nghiệp, tăng số lượng các doanh nghiệp thành lập mới.
 
Về dịch vụ, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho rằng huyện Đông Anh gần Sân bay Nội Bài, có các trục quốc lộ lớn chạy qua nên rất thuận lợi để phát triển dịch vụ và tăng tỷ trọng ngành dịch vụ trong cơ cấu kinh tế. Song bên cạnh việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, huyện cũng cần phải chuyển dịch được cơ cấu lao động để giảm số lao động đang làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp (hiện vẫn chiếm khoảng 30-40%), có như vậy mới thành công, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.
 
Trong phát triển nông nghiệp, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đánh giá Đông Anh cũng có lợi thế lớn là gần các nhà khoa học, viện nghiên cứu, trong khi trình độ của người nông dân cũng cao, do đó, huyện phải đi sâu, tập trung để ngành nông nghiệp đạt những nấc thang giá trị cao hơn, đó là nghiên cứu và phát triển giống các loại cây trồng, vật nuôi. Cùng với đó, tiếp tục mở rộng, phát triển các vùng sản xuất chuyên canh tập trung, trong đó, chính quyền phải phát huy rõ nét hơn vai trò kết nối, bảo đảm để doanh nghiệp, các hộ dân có thể liên kết, hợp tác với nhau cũng như kết nối với thị trường tiêu thụ sản phẩm cho nhân dân.
 
Bí thư Thành ủy mong muốn, với bề dày truyền thống lịch sử - văn hóa, mảnh đất địa linh nhân kiệt, Đông Anh sẽ tiếp tục phát triển nhanh và mạnh hơn nữa, là địa phương dẫn đầu Thành phố cũng như cả nước trên mọi tiêu chí. Trước đó, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cùng các đồng chí lãnh đạo Thành phố đã đi thăm tình hình sản xuất tại làng nghề truyền thống đồ gỗ mỹ nghệ Vân Hà, huyện Đông Anh.

Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t