Quận Thanh Xuân: Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy (18:56 02/08/2024)


HNP - Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm (kể cả hình sự) các trường hợp vi phạm nghiêm trọng, cố tình chây ỳ, không thực hiện khắc phục các tồn tại, hạn chế về phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật.

Đồng chí Võ Đăng Dũnng, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy tại phường Phương Liệt


Đó là yêu cầu của Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Võ Đăng Dũng tại buổi đi kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại các phường Khương Đình, Hạ Đình, Nhân Chính, Kim Giang và Phương Liệt. 
 
Đoàn đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định về PCCC đối với các cơ sở như: Nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh... 
 
Qua kiểm tra cho thấy, chủ các cơ sở cũng như người dân đã ý thức được việc chấp hành nghiêm các quy định PCCC, chủ động khắc phục những tồn tại, hạn chế sau các đợt kiểm tra theo hướng dẫn của Công an quận và UBND phường. Chủ tịch UBND quận cũng ghi nhận sự nỗ lực, tinh thần trách nhiệm, sự vào cuộc của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và cán bộ, Nhân dân các phường trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai các biện pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế về PCCC&CNCH trong thời gian qua.
 
Đoàn đã đi kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy tại các phường Khương Đình, Hạ Đình, Nhân Chính, Kim Giang và Phương Liệt
 
Tuy nhiên, đồng chí yêu cầu thời gian tới, Công an quận, các phòng, ban, đơn vị liên quan của quận và UBND các phường triển khai thực hiện ngay một số nội dung công tác như:
 
Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm Công điện số 52/CĐ-TTg ngày 24/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ đạo của Bộ Công an; Công điện số 04/CĐ-UBND ngày 24/5/2024 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; Kế hoạch số 178/KH-UBND ngày 24/5/2024 của UBND quận Thanh Xuân về Tổng kiểm tra, rà soát việc chấp hành pháp luật và nhập liệu đối với loại hình nhà ở nhiều căn hộ ( gọi là chung cư mini), nhà trọ, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn quận Thanh Xuân.
 
Công an quận, UBND các phường và các đơn vị liên quan tiếp tục nghiên cứu đổi mới liên tục về nội dung, hình thức tuyên truyền, đảm bảo dễ hiểu, dễ tiếp thu nhằm nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm của người dân về công tác PCCC, chú trọng tuyên truyền kỹ năng thoát hiểm, thoát nạn khi có sự cố cháy, vận động các hộ gia đình mở lối thoát nạn thứ 2, có lối thoát nạn khẩn cấp, trang bị phương tiện thoát nạn, như: mặt nạ phòng độc, thang dây, búa tạ, kìm cộng lực...
 
Bên cạnh đó triển khai tập huấn nghiệp vụ PCCC&CNCH cho lãnh đạo UBND 11 phường, các phòng, ban, đơn vị, lực lượng Công an phường, lực lượng dân quân chuyên trách; tổ chức thực tập phương án chữa cháy và CNCH đối với chung cư mini trong ngõ sâu, tổ chức chương trình trải nghiệm công tác PCCC&CNCH cho các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn quận...
 
UBND các phường phối hợp với Công an quận tiếp tục rà soát các điều kiện về cơ sở hạ tầng giao thông, nguồn nước, trang thiết bị PCCC...
 
Công an quận, UBND các phường tiếp tục tăng cường đôn đốc, hướng dẫn, tổng kiểm tra, rà soát, yêu cầu khắc phục các tồn tại, hạn chế đối với các loại hình cơ sở theo phân cấp tại Phụ lục III, Phụ lục IV, nhất là các cơ sở thuộc loại hình nhà trọ ban hành kèm theo Nghị định số 50/2024/NĐ-CP ngày 10/5/2024 của Chính phủ trên địa bàn đảm bảo “rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tế tại địa bàn”. Kiên quyết xử lý vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm, ra quyết định tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở có vi phạm về PCCC theo quy định của pháp luật; chỉ đạo các lực lượng tăng cường giám sát tình trạng hoạt động các cơ sở bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động; đồng thời phúc tra việc thực hiện; những cơ sở chây ỳ, có dấu hiệu trốn tránh, không thực hiện khắc phục phải xử lý nghiêm, có biện pháp mạnh, kiên quyết (tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động, cưỡng chế, không cho đăng ký tạm trú, chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra...) để yêu cầu thực hiện theo quy định.
 
UBND các phường phối hợp với Công an quận rà soát, củng cố lực lượng tại chỗ, lực lượng dân phòng, trang bị phương tiện, kiến thức nghiệp vụ PCCC&CNCH, phát huy phương châm 4 tại chỗ; tiếp tục rà soát các điều kiện về cơ sở hạ tầng giao thông, nguồn nước, trang thiết bị PCCC...; tăng cường công tác xã hội hoá trong việc trang bị cơ sở vật chất, các phương tiện PCCC&CNCH để trang bị cho người dân, đặc biệt là hộ gia đình cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn; vận hành cơ chế phối hợp giữa các lực lượng để phục vụ công tác PCCC&CNCH trên địa bàn, xây dựng thế trận 4 lớp trong công tác chữa cháy (lớp 1  là hộ gia đình; lớp 2 là lực lượng dân phòng, PCCC cơ sở; lớp 3 là lực lượng Công an phường, lớp 4 là lực lượng Cảnh sát PCCC chuyên nghiệp); thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng trang thiết bị PCCC như máy bơm cao áp, trụ nước, họng nước chữa cháy... đảm bảo vận hành tốt khi cần thiết.
 
Chủ tịch UBND quận Võ Đăng Dũng cũng giao Công an quận tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm (kể cả hình sự) các trường hợp vi phạm nghiêm trọng, cố tình chây ỳ, không thực hiện khắc phục các tồn tại, hạn chế về PCCC theo quy định của pháp luật.
 
Các đơn vị kịp thời báo cáo khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện về UBND quận để được hướng dẫn; thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo theo quy định.

Hoàng Điệp


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t