HĐND huyện Thanh Oai tăng cường giám sát phòng chống dịch, bệnh Covid-19 (14:39 19/03/2020)


HNP - Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn cả nước và thành phố, trong thời gian vừa qua, HĐND huyện Thanh Oai đã tổ chức đoàn giám sát tại các đơn vị và UBND xã, thị trấn trong toàn huyện, qua đợt giám sát, HĐND huyện đã chỉ ra được những kết quả và tồn tại mà các đơn vị đã làm được cũng như chưa làm được, từ đó, đề nghị các cấp các ngành tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác phòng chống dịch Covid-19.

Tuổi trẻ các xã, thị trấn phát khẩu trang miễn phí cho người dân phòng chống dịch


Theo đánh giá của HĐND huyện, thời gian qua, UBND, BCĐ phòng chống dịch bệnh huyện, Đảng ủy, UBND các xã đã vào cuộc quyết liệt, họp để ban hành nghị quyết chuyên đề và thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) PCDB viêm đường hô hấp cấp, do chủng mới của vi rút Corona (Covid-19), do đồng chí Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban. BCĐ PCDB viêm đường hô hấp cấp các xã đã triển khai các hoạt động PCDB Covid-19 theo các văn bán chỉ đạo, các kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên; đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách các công việc và phụ trách ở các thôn.
 
Đảng ủy các xã, thị trấn đều ban hành Nghị quyết chuyên đề về PCDB, UBND, BCD PCDB viêm đường hô hấp cấp ở các xã đều đã ban hành nhiều quyết định, công văn, kế hoạch, hướng dẫn, thông báo để chỉ đạo về công tác PCDB. UBND các xã đã thành lập các đoàn kiểm tra, rà soát; các tổ giám sát cộng đồng, đồng thời, thực hiện nghiêm túc chế độ giao ban và báo cáo theo quy định. Đặc biệt, các xã đều thành lập các đội cấp cứu cơ động, tổ công tác tiếp nhận công dân từ khu cách ly y tế tập trung trở về địa phương, đã xây dựng kế hoạch và phương án cụ thể để phòng, chống dịch, bệnh nhằm hạn chế tới mức tối đa những thiệt hại do bệnh dịch gây ra. UBND các xã đã tạo điều kiện để thành viên BCĐ, cán bộ Trạm Y tế, y tá các thôn, các cộng tác viên tham dự đầy đủ các buổi giao ban trực tuyến, các buổi tập huấn do trung tâm Y tế huyện tổ chức. Bên cạnh đó, UBND các xã đều giao trạm y tế xã chuẩn bị tốt về cơ sở, vật chất, trang thiết bị, dụng cụ y tế, khẩu trang và hóa chất để đáp ứng yêu cầu tối thiểu trong phòng chống dịch bệnh.
 
Trong công tác tuyên truyền, BCĐ PCDB viêm đường hô hấp cấp các xã đều bám sát diễn biến tình hình dịch, bệnh và sự chỉ đạo của cấp trên, đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân, đồng thời, khẳng định quyết tâm của các cấp, các ngành trong công tác PCDB với nhiều hình thức phong phú và hiệu quả, như: Kẻ vẽ băng zôn, khẩu hiệu, pano, áp phích; tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, lồng ghép tại các hội nghị, cung cấp tờ rơi tới các hộ gia đình, các tổ chức tôn giáo…UBND xã Cao Dương còn tổ chức tuyên truyền lưu động, được nhân dân đánh giá cao. Ngoài ra, đài truyền thanh ở các thôn, đều tăng cường thời lượng, tần suất phát bài tuyên truyền kịp thời, chính xác để nhân dân hiểu biết và nhận thức đúng về tình hình dịch bệnh, từ đó, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong công tác PCDB, tạo niềm tin, giải tỏa những hoang mang, lo lắng, tích cực, chủ động tham gia PCDB, theo đúng hướng dẫn của cơ quan chuyên môn cấp trên.
 
Trong công tác rà soát, theo dõi cách ly, đến nay, trên địa bàn huyện chưa có ca nào dương tính với Covid-19, nhưng có 49 người cần cách ly theo dõi sức khỏe. Trong đó 10 người phải cách ly tập trung, 39 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Tại 4 xã được giám sát hiện có 19 người cần phải cách ly theo dõi tại nhà, UBND các xã đã phân công các thành viên BCĐ phòng chống dịch, bệnh viêm đường hô hấp cấp, lực lượng Công an, tổ giám sát cộng đồng và các Trưởng thôn, xóm, cụm dân cư thường xuyên theo dõi, quản lý chặt chẽ các trường hợp phải cách ly, không để các đối tượng này tự do tiếp xúc với người bên ngoài trong vòng 14 ngày. Bên cạnh đó, BCĐ còn cử người thăm hỏi động viên, giúp đỡ về vật chất và tinh thần để họ yên tâm cách ly, không để họ bị mặc cảm, xa lánh, đồng thời tuyên truyền để mọi người thực hiện tốt quy định về cách ly. Cùng với việc làm tốt công tác theo dõi, quản lý cách ly các đối tượng đi từ các nước có dịch về, BCĐ PCDB viêm đường hô hấp cấp các xã còn thống kê, rà soát lập danh sách những người ở địa phương hiện đang làm ăn, sinh sống, lao động hợp tác ở nước ngoài, hoặc đã về nước, nhưng đang ở nơi cách ly tập trung sẽ về địa phương trong thời gian tới, đồng thời, tổ chức tuyên truyền vận động, rà soát các đối tượng như: học sinh, sinh viên, người lao động, người kinh doanh buôn bán đi từ vùng dịch về phải tự giác khai báo với chính quyền địa phương để được cách ly theo quy định.
 
Để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch trong thời gian tới, qua giám sát, HĐND huyện đã đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị nghiêm túc thực hiện các quy định pháp luật về công tác PCDB; tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ quan đơn vị, các xã, thị trấn trong việc thực hiện nghiêm túc các văn ban chỉ đạo của cấp trên. Phòng VH-TT tăng cường kiểm tra các quán Karaoke, Internet thực hiện tốt các quy định về PCDB. Đồng thời phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về PCDB; tăng cường thời lượng phát sóng, tổ chức tuyên truyền lưu động về công tác phòng chống dịch bệnh. Phòng Y tế và Trung tâm Y tế huyện tích cực, chủ động cập nhật thông tin kịp thời, chính xác, từ đó tham mưu cho UBND và BCĐ của huyện lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả về công tác phòng chống dịch bệnh. Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn BCĐ các xã thị trấn trong công tác phòng chống dịch bệnh. Tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức và quy trình về công tác phòng chống dịch bệnh cho các xã, thị trấn.
 
Đối với UBND, Ban chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của người dân về công tác PCDB; Tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát; hướng dẫn các đối tượng phải cách ly tại gia đình thực hiện nghiêm túc các quy định về cách ly, nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Tuyên truyền vận động nhằm hạn chế các hoạt động lễ, hội, cỗ bàn, cưới hỏi, ma chay. Vận động các tổ chức tôn giáo không tổ chức các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng đông người, hoặc có nhiều người đến từ các địa phương khác tham gia, nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh…

Trường Giang


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t