Quận Thanh Xuân tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, thực hiện các chính sách xã hội (15:13 04/01/2018)


HNP - Năm 2017, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân quận Thanh Xuân đã gặt hái được nhiều kết quả trên tất cả các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, ổn định xã hội cho thủ đô Hà Nội. Trong đó, nổi bật nhất là các hoạt động thuộc lĩnh vực cải cách hành chính (CCHC), y tế, giáo dục - ATTP và công tác thương binh xã hội.

Công viên hồ điều hòa Nhân Chính quận Thanh Xuân đang được gấp rút hoàn thành và sẽ đưa vào sử dụng đầu năm 2018


Năm 2017, kinh tế của quận phát triển ổn định, thu ngân sách đạt tỷ lệ cao, chi ngân sách đảm bảo kế hoạch. Công tác cải cách hành chính được triển khai, thực hiện nghiêm túc, gắn với thực hiện Năm kỷ cương hành chính. Đặc biệt, trong năm qua, quận đã ban hành nhiều văn bản kế hoạch nhằm thực hiện CCHC phải gắn với thực hiện nghiêm kỷ cương hành chính và triển khai đồng bộ trong cả hệ thống chính trị từ quận tới cơ sở. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải gương mẫu thực hiện nghiêm túc các nội dung. 

UBND quận đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, các phường tiếp tục rà soát, đánh giá cập nhật TTHC để kịp thời sửa đổi, bổ sung thay thế, bãi bỏ các TTHC không cần thiết, không còn phù hợp; bảo đảm đơn giản hóa TTHC và các quy định có liên quan nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí của cá nhân, tổ chức. Hiện nay, tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của quận giải quyết 246 thủ tục, trong đó, có 34 TTHC liên thông; 64 thủ tục mức độ 3 cấp quận. Tại cấp phường, có 160 thủ tục, trong đó có 6 TTHC liên thông; 6 thủ tục mức độ 3.

Để triển khai hiện đại hóa nền hành chính công, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn, quận đã tập trung kiện toàn Ban chỉ đạo CNTT quận, Ban biên tập cổng thông tin điện tử của quận, hướng dẫn các phòng chuyên môn, 11 phường thuộc quận thực hiên dịch vụ công mức độ 3 câp quận. 100% công chức bộ phận “một cửa”, công chức Tư pháp tại quận, phường tham dự lớp tập huấn dịch vụ công mức độ 3 trong lĩnh vực tư pháp. 

Các cơ quan đơn vị trong quận đã thực hiên đầy đủ các nội dung về công khai TTHC, thời gian làm việc, kết quả giải quyết, sổ góp ý, kiến nghị, phản ánh..., triển khai thí điểm khảo sát mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức về mức độ hài lòng của người dân trên địa bàn toàn quận. Để giải quyết những thắc mắc của người dân và doanh nghiệp, UBND quận đã tổ chức các hội nghị đối thoại TTHC. Các ý kiến đều đánh giá cao công tác giải quyết TTHC của quận, ghi nhận đội ngũ cán bộ công tác tại bộ phận “một cửa” có tác phong làm việc khoa học, thái độ cởi mở, hòa nhã, tận tình hướng dẫn công dân.

Đáng chú ý, quận đã xây dựng kế hoạch, biên soạn tài liệu, tổ chức tuyên truyền ứng dụng CNTT xử lý các dịch vụ công trực tuyến cho học sinh lớp 8 tại 10 trường THCS công lập. Thông qua đó, các em học sinh được trang bị những kiến thức và kĩ năng cơ bản, cần thiết nhất về các dịch vụ công trực tuyến.

Thực hiện chỉ đạo của thành phố, việc quản lý nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm được chú trọng, công tác phòng chống ngộ độc rượu do Methanol được quan tâm chỉ đạo quyết liệt, không để xảy ra các vụ ngộ độc trên địa bàn. Để tạo thêm nhiều địa chỉ cung cấp thực phẩm an toàn, trong năm, quận mở thêm 2 điểm cung cấp thực phẩm an toàn có kiểm soát phục vụ nhân dân tại các phường. Tính đến nay, trên địa bàn quận đã có 5 điểm.

Bên cạnh đó, công tác an sinh xã hội được đảm bảo, các chế độ, chính sách với người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo được quan tâm kịp thời, đúng đối tượng. Trong năm 2017, quận đã tổ chức thăm hỏi và tặng quà, chi trả trợ cấp ưu đãi cho Người có công và các đối tượng xã hội từ nguồn ngân sách các cấp và các tổ chức xã hội trị giá hơn 62 tỷ đồng; vận động ủng hộ 2,2 tỷ đồng "Quỹ Đền ơn đáp nghĩa"; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, cải tạo 34 căn nhà tình nghĩa; tặng 326 sổ tiết kiệm cho người có công; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 16.476 đối tượng chính sách. Đã tổ chức khám sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho 2.239 đối tượng Người có công và thân nhân Người có công.

Ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ trong quận, nhiều cơ quan đơn vị trong toàn quận cũng thể hiện trách nhiệm đối với các hoạt động vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam của cả nước. Năm 2017, các cấp hội từ quận đến phường đã vận động các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp tổ chức thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ cho 17.608 người với tổng số tiền hơn 10,8 tỷ đồng; ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng mưa lũ 458 triệu đồng; vận động hiến máu tình nguyện đạt 5.681 đơn vị máu việc này đã được Trung ương Hội Chữ thập đỏ tặng Bằng khen.

Bước sang năm 2018, quận xác định 5 nhóm giải pháp trọng tâm để hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế, văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng. Trong đó trước tiên là duy trì thực hiện nghiêm “Năm kỷ cương hành chính”, tăng cường kiểm tra thực hiện kỷ cương hành chính tại các đơn vị trực thuộc để kịp thời chấn chỉnh lề lối làm việc, chế độ hội họp, trách nhiệm thực thi công vụ của CBCCVC. Đồng thời, tiếp tục quan tâm thực hiện tốt công tác y tế, giáo dục, văn hóa xã hội… để đảm bảo an sinh trên địa bàn.


Đoàn Nguyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t