Quận Hà Đông; Xử lý nghiêm việc sử dụng thuốc an thần cho lợn trước khi giết mổ (09:50 13/12/2017)


HNP - Ngày 8/12, UBND quận Hà Đông ban hành Chỉ thị số 06/CT-UBND về việc tăng cường công tác quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y.

Theo đó, để tăng cường công tác quản lý việc buôn bán, sử dụng thuốc thú y đúng mục đích, đúng đối tượng và kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm, trong đó có việc sử dụng thuốc an thần cho lợn trước khi giết mổ, từ nay đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Đội Quản lý thị trường số 26: Chủ trì, phối hợp với các đơn vị chuyên môn của quận Hà Đông tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc thú y, cơ sở chăn nuôi, kiểm soát chặt chẽ việc giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn quận. Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về sản xuất, kinh doanh thuốc thú y trong danh mục cấm sử dụng, kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái. Đặc biệt, sử dụng thuốc an thần cho gia súc trước khi giết mổ...

Phòng Kinh tế quận quản lý chặt chẽ công tác phát triển chăn nuôi, phòng chống dịch bệnh cho gia súc gia cầm. Phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh thuốc thú y, tình hình sử dụng thức ăn trong chăn nuôi. Đặc biệt là việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi và sử dụng thuốc an thần cho gia súc trước khi giết mổ. Trạm thú y quận kiểm tra, đánh giá các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi trên địa bàn. Hướng dẫn quy trình chăn nuôi, phòng trị bệnh cho gia súc, gia cầm đúng quy định; chỉ sử dụng thuốc thú y đã được phép lưu hành và thời gian ngừng sử dụng thuốc theo quy định. Vận động người chăn nuôi, giết mổ tuân thủ nghiêm ngặt việc sử dụng thuốc kháng sinh và tuyệt đối không sử dụng thuốc an thần cho gia súc trước khi giết mổ. Kiểm soát chặt chẽ hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

UBND các phường giám sát hoạt động chăn nuôi, phòng chống dịch bệnh đến tận hộ gia đình, hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện quy trình chăn nuôi an toàn, không sử dụng chất cấm, thuốc kháng sinh sai quy định, không sử dụng thuốc an thần cho gia súc trước khi giết mổ. Chủ động phối hợp với cơ quan thú y tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc thú ý, các cơ sở chăn nuôi trên địa bàn. Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh, sử dụng thuốc thú y, nguy cơ, tác hại của việc buôn bán, sử dụng thuốc thú y không đúng mục đích, đặc biệt là sử dụng thuốc an thần.

Theo quận Hà Đông, thời gian qua, việc sử dụng các chất cấm trong chăn nuôi, lạm dụng kháng sinh dẫn đến sản phẩm động vật bị tồn dư kháng sinh và tình trạng buôn bán, sử dụng thuốc thú y không đúng mục đích diễn biến phức tạp. Tại một số địa phương đã phát hiện hành vi thương lái dùng thuốc an thần có chứa hoạt chất Acepromazine tiêm vào gia súc trước khi giết mổ, gây lo ngại ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng khi sử dụng thịt có tồn dư chất này.


Thanh Bình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t