Ứng Hòa: Chăm lo đời sống người có công với cách mạng (13:54 21/06/2017)


HNP - Những năm qua, cùng với tập trung đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân huyện Ứng Hòa luôn quan tâm tới công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn huyện.


Trong thời gian qua, huyện Ứng Hoà đã tích cực chỉ đạo các phòng ban, các ngành, đoàn thể trong huyện tổ chức nhiều hoạt động nhằm giáo dục truyền thống tốt đẹp “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Công tác thăm hỏi, tặng quà các cấp tới đối tượng Người có công được thực hiện chu đáo. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền về truyền thống vẻ vang của dân tộc, những hy sinh, cống hiến to lớn của các thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng đã khơi dậy lòng tự hào, phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” trong cộng đồng. 
 
Các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong huyện Ứng Hòa luôn quan tâm thực hiện các chế độ, chính sách đối với người có công được thực hiện đúng, đủ, kịp thời. Riêng trong dịp kỷ niệm 69 năm ngày thương binh liệt sỹ năm 2016, huyện và các xã đã huy động được 1,2 tỷ đồng để trao quà và thăm hỏi cho 5.300 đối tượng là thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng. Đặc biệt, năm 2016, huyện đã trao tặng danh hiệu vinh dự nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho 12 mẹ và truy tặng liệt sỹ cho 4 trường hợp. Năm 2016, huyện đã phối hợp với Bệnh Viện Y học cổ truyền Quân đội tổ chức khám chữa bệnh cho 838 người có công tại xã trên địa bàn huyện.
 
MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội, các đơn vị, cá nhân trên địa bàn cũng tích cực tham gia nhiều hoạt động đền ơn, đáp nghĩa như: Đoàn thanh niên với công tác chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ, phát động các chiến dịch tình nguyện giúp đỡ về ngày công lao động và quyên góp ủng hộ con thương, bệnh binh, các gia đình liệt sĩ; hội liên hiệp phụ nữ duy trì phong trào giúp đỡ, chăm sóc bố, mẹ liệt sĩ già yếu cô đơn, thân nhân liệt sĩ, thương, bệnh binh nặng, chăm sóc mẹ Việt Nam Anh hùng; hội cựu chiến binh tổ chức nhiều buổi tọa đàm, kể chuyện, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ...
 
Trong phát triển kinh tế, huyện chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương hỗ trợ, tạo điều kiện cho gia đình chính sách khó khăn được giúp đỡ về KHKT, cây, con giống, vốn vay… Với sự hỗ trợ của Nhà nước và ý chí, nghị lực vươn lên, nhiều gia đình chính sách đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu, trở thành điển hình trong phát triển kinh tế tại địa phương. Hiện nay, trên địa bàn huyện không còn hộ chính sách nghèo, gia đình chính sách phải ở nhà tạm, xuống cấp; số gia đình chính sách có mức sống khá và giàu tăng cao.
 
Phong trào xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa được huyện triển khai hiệu quả, thu hút sự tham gia tích cực của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Năm 2016 huyện đã vận động ủng hộ Quỹ đền ơn đáp nghĩa được 759 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, huyện triển khai nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công. Năm 2016 huyện đã tặng 50 sổ tiện kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn với kinh phí 100 triệu đồng.
 
Đặc biệt năm 2017, việc triển khai hỗ trợ về nhà ở cho người có công với cách mạng được huyện tích cực triển khai. Qua rà soát lập danh sách, toàn huyện có 454 đối tượng người có công được hỗ trợ về nhà ở, trong đó xây dựng mới 229 nhà, sửa chữa 225 nhà. Tính đến nay, trong số 229 nhà xây dựng mới có: 169 hộ đã xây dựng xong, 52 hộ đang xây dựng, 8 hộ chưa xây dựng. Trong 225 nhà sửa chữa có: 181 hộ đã sửa chữa, 40 hộ đang sửa chữa, 4 hộ chưa sửa chữa.
 
Ông Nguyễn Hồng Dân, Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa cho biết: huyện thường xuyên tổ chức giao ban với các xã, thị trấn để đôn đốc quá trình triển khai thực hiện Quyết định 22 của Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở. Trong đó, đảm bảo các hộ được hỗ trợ đều xây dựng nhà ở đạt chất lượng, vượt yêu cầu về quy mô, diện tích, tiến độ xây dựng. Huyện phấn đấu hoàn thành việc hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng xong trước 27/7/2017.
 
Trong thời gian tới, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, huyện Ứng Hòa sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” bằng nhiều việc làm cụ thể, tích cực. Huy động nguồn lực để từng bước giúp các gia đình chính sách cải thiện về đời sống vật chất, tinh thần; bảo đảm 100% các hộ chính sách có cuộc sống bằng hoặc khá hơn mức sống trung bình của người dân trong huyện. 
 
Bên cạnh đó, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động mọi tầng lớp nhân dân hưởng ứng, tham gia phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa; tập trung quán triệt kịp thời, đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về người có công đến các cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở; tăng cường kiểm tra, rà soát chặt chẽ, bảo đảm tất cả các đối tượng người có công được hưởng các chính sách của Đảng, Nhà nước đầy đủ, kịp thời theo đúng quy định…

Đoàn Nguyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t