Đông Anh: Phát huy dân chủ, tạo sự đồng thuận trong triển khai nhiệm vụ (14:26 08/06/2017)


HNP - Trong những năm qua, huyện Đông Anh có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội nhanh, nhiều dự án lớn được triển khai, công tác xây dựng nông thôn mới được tập trung thực hiện, đời sống nhân dân được nâng lên... Để có được những kết quả đó, ở từng lĩnh vực công việc, huyện luôn coi trọng và thực hiện tốt quy chế dân chủ (QCDC), xác định đây không chỉ là nhiệm vụ trọng tâm, mà còn là giải pháp để huyện thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị.

Đông Anh phát huy dân chủ trong GPMB nhiều dự án trọng điểm


Phát huy dân chủ trong GPMB
 
Đông Anh là huyện cửa ngõ Đông Bắc của Thủ đô Hà Nội, nằm trong vùng quy hoạch phát triển đô thị trung tâm. Huyện cũng là đầu mối giao thông quan trọng, kết nối Thủ đô với các tỉnh phía Bắc như đường Võ Văn Kiệt, Võ Nguyên Giáp, đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai, đường Hoàng Sa, Trường Sa... Những năm qua, kinh tế của huyện có bước phát triển mạnh mẽ, thu hút mạnh nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước với nhiều dự án lớn được tập trung triển khai. Chỉ tính riêng 3 năm trở lại đây, toàn huyện tiến hành GPMB 164 dự án với gần 1 nghìn ha, trong đó, có các dự án trọng điểm như Công viên Kim Quy, Công viên Phần mềm và Nội dung số trọng điểm, Trung tâm hội chợ và triển lãm Quốc gia - quốc tế...
 
Theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đông Anh Lê Trung Kiên, để hoàn thành khối lượng công việc lớn như vậy, huyện Đông Anh xác định thực hiện QCDC trong GPMB là giải pháp đặc biệt quan trọng. Chính vì thế, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện QCDC huyện đã chỉ đạo Ban Dân vận Huyện ủy phối hợp với UBND huyện nghiên cứu, xây dựng Quy chế nội bộ thực hiện dân chủ trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn huyện Đông Anh.
 
Trong quá trình triển khai GPMB các dự án, huyện luôn đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch các chính sách bồi thường, hỗ trợ tới các hộ gia đình, cá nhân trong diện thu hồi đất. Các quyết định thu hồi, các kế hoạch tổ chức thực hiện GPMB cũng như cơ sở pháp lý, cơ chế chính sách liên quan được niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã, thị trấn, nhà văn hóa các thôn nơi có đất thu hồi GPMB. Bên cạnh đó, mọi kiến nghị, phản ánh của nhân dân đều được Hội đồng bồi thường, hỗ trợ - tái định cư huyện tiếp thu và giải quyết kịp thời. Hoạt động của các Ban thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng trên địa bàn huyện cũng phát huy tích cực trong công tác GPMB. Năm 2016, Ban Thanh tra Nhân dân các xã, thị trấn đã giám sát 101 vụ, phát hiện, kiến nghị giải quyết 89 vụ có dấu hiệu vi phạm và các cơ quan chức năng đã xử lý được 56 vụ...
 
Kết quả, trong 2 năm 2015, 2016 và 4 tháng đầu năm 2017, toàn huyện Đông Anh thực hiện GPMB 164 dự án, tổng diện tích lên đến 996,62ha, liên quan đến 13.078 hộ dân với tổng số tiền chi trả trên 1,2 nghìn tỷ đồng. Đáng chú ý, nhờ phát huy dân chủ, công khai, minh bạch nên quá trình GPMB đã đạt được sự đồng thuận cao, không phát sinh khiếu nại tố cáo phức tạp và huyện cũng không phải tổ chức cưỡng chế.
 
Bên cạnh đó, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đông Anh Lê Trung Kiên cũng cho biết, Huyện đã thực hiện tốt QCDC trong xây dựng nông thôn mới, nhất là huy động nguồn lực trong dân, có những hộ hiến 150m2 đất ở để mở đường, cùng với đó là hàng nghìn hộ hiến đất nông nghiệp để xây dựng nông thôn mới. Kết quả đó đã đưa Đông Anh là địa phương thứ 2 của Thành phố đạt nông thôn mới. Huyện cũng đi đầu trong thực hiện tang văn minh. Đến nay, tỷ lệ hỏa táng của huyện đạt 73,2%, trong đó, nhiều xã đạt 100%.
 
Gắn thực hiện QCDC với các nhiệm vụ trọng tâm
 
Bí thư Huyện ủy Đông Anh Nguyễn Văn Quang nhấn mạnh: huyện xác định QCDC không chỉ là nhiệm vụ trọng tâm mà còn là giải pháp để huyện thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị. Từ đó, huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quán triệt, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu về vị trí, vai trò của việc thực hiện và phát huy dân chủ. Việc thực hiện QCDC cũng đã được gắn với các nhiệm vụ trọng tâm của địa phương, đơn vị, như HĐND và UBND các cấp đã xây dựng các quy ước, quy chế phối hợp, chú trọng đổi mới và nâng cao chất lượng các kỳ họp và các hoạt động tiếp xúc cử tri; UBND các cấp thực hiện QCDC gắn với cải cách hành chính, ứng dụng CNTT để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Bên cạnh đó, chính quyền các cấp duy trì đều đặn lịch tiếp công dân, đối thoại với dân để giải quyết những vấn đề bức xúc, những khiếu nại, tố cáo của công dân để hạn chế phát sinh điểm nóng...
 
“Thông qua thực hiện QCDC cơ sở đã góp phần nâng cao tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ; tạo sự gắn bó mật thiết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, đồng thời phát huy được nguồn lực của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của huyện, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn”,  Bí thư Huyện ủy Đông Anh đánh giá.
 
Tại buổi kiểm tra việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) trên địa bàn huyện Đông Anh vừa qua, bên cạnh việc biểu dương những kết quả tích cực của huyện, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng cũng cho rằng, còn một số địa phương triển khai chưa sâu, chưa đồng bộ QCDC; việc xây dựng các quy chế, quy ước còn chung chung, dập khuôn máy móc, chưa sát với đặc điểm tình hình của địa phương, đơn vị.
 
Khẳng định việc thực hiện QCDC ở cơ sở là nền tảng để xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị huyện Đông Anh tiếp tục tập trung thực hiện QCDC, nhất là trong các loại hình mới như GPMB, trật tự xây dựng, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên, bởi trong những năm tới huyện sẽ đô thị hóa nhanh, trên địa bàn lại tập trung GPMB và triển khai nhiều dự án trọng điểm phát triển đô thị... Bên cạnh đó, việc triển khai QCDC phải gắn với nhiệm vụ chính trị từng địa phương, đơn vị cũng như việc thực hiện hai Bộ quy tắc ứng xử và tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Nguyễn Văn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t