Đề án số 15 của Ban Thường vụ Thành ủy: Cơ sở chính trị, động lực để HĐND các cấp Thành phố hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đồng bộ hơn (21:03 09/02/2023)


HNP - Năm 2022, Đảng đoàn HĐND Thành phố đã trình Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Đề án số 15-ĐA/TU, ngày 12/5/2022, về “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2026 gắn với thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn tại thành phố Hà Nội” với 5 quan điểm chỉ đạo, 2 mục tiêu, 7 nhóm chỉ tiêu và 5 nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Đây là nội dung rất quan trọng, là cơ sở chính trị, động lực để HĐND các cấp của Thành phố hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đồng bộ hơn.   

Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại hội nghị triển khai Đề án-ĐA/TU, tháng 7/2022


Thực hiện Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy, trong năm 2022, Đảng đoàn HĐND Thành phố, Thường trực HĐND Thành phố đã chủ động, phối hợp với các cơ quan tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Đề án số 15-ĐA/TU, ngày 12/5/2022 về “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2026 gắn với thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn tại thành phố Hà Nội”; ban hành Kế hoạch số 245-KH/ĐĐ, ngày 06/6/2022, để chỉ đạo triển khai thực hiện. Đồng thời, chủ trì phối hợp, tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức hội nghị để quán triệt, triển khai thực hiện trên toàn Thành phố.
 
Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà cho biết, đến nay, cơ bản các cấp ủy Đảng, Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã đều đã ban hành kế hoạch triển khai Đề án số 15-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành uỷ, ban hành văn bản lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của HĐND quận, huyện, thị xã và các xã, thị trấn. Nhiều mục tiêu cụ thể của Đề án đã được tập trung thực hiện và đạt được kết quả ngay trong thời gian đầu triển khai Đề án. Các cấp ủy địa phương đã quan tâm, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động của HĐND cùng cấp. Hiện nay có 26/30 HĐND cấp huyện đã bố trí cơ bản đủ số lượng đại biểu chuyên trách theo yêu cầu của Đề án.. HĐND cấp huyện thực hiện nghiêm túc việc bố trí 100% Phó Trưởng ban các Ban HĐND là đại biểu chuyên trách; bố trí ít nhất 1 Trưởng Ban của HĐND là đại biểu chuyên trách, phấn đấu HĐND cấp huyện có tối thiểu 5 đại biểu hoạt động chuyên trách.
 
Cùng với đó, Thường trực HĐND các cấp cũng đã quan tâm chỉ đạo công tác đào tạo, bồi dưỡng đại biểu HĐND, đặc biệt là đại biểu hoạt động chuyên trách và đại biểu trong độ tuổi trẻ và tạo nguồn cán bộ, đại biểu HĐND nhiệm kỳ tiếp theo. Tham mưu, kiến nghị tiếp tục quan tâm công tác quy hoạch, luân chuyển, điều động cán bộ là đại biểu HĐND chuyên trách sang công tác tại cơ quan trong hệ thống chính trị và đại biểu HĐND từ các cơ quan khác về hoạt động chuyên trách tại cơ quan HĐND để động viên và phát huy được năng lực, kinh nghiệm công tác của mỗi đại biểu HĐND. Trong năm 2022, 100% đại biểu HĐND các cấp đều đã được tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng.
 
Các Tổ đại biểu HĐND Thành phố cũng đã triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch hoạt động; 100% các đại biểu HĐND thực hiện tiếp công dân theo quy định; 100% các kiến nghị cử tri, đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến HĐND, đại biểu HĐND được chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết. Đồng thời tăng cường việc theo dõi, đôn đốc, giám sát việc xử lý, giải quyết các kiến nghị của cử tri, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân của các cơ quan có thẩm quyền.
 
Triển khai thực hiện Đề án số 15-ĐA/TU, HĐND quận Hoàn Kiếm đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động
 
Theo Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định, ngay sau khi Đề án số 15-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành ủy được ban hành, Thường trực HĐND quận đã phối hợp với Ban Tổ chức Quận ủy tham mưu Ban Thường vụ Quận ủy xây dựng và triển khai thực hiện tới đội ngũ cán bộ chủ chốt của quận, phường cũng như các đại biểu, tổ đại biểu HĐND. Xác định mục tiêu chính của Đề án 15-ĐA/TU là tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của HĐND các cấp; nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp, chất lượng hoạt động của đại biểu dân cử; phát huy hơn nữa vai trò của HĐND thực sự là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân Thủ đô... HĐND quận Hoàn Kiếm đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động.
 
Cụ thể, các kỳ họp của HĐND quận tiếp tục đổi mới, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu và không ngừng nâng cao về chất lượng. Nội dung các kỳ họp được Thường trực HĐND, UBND, Ban thường trực Ủy ban MTTQ quận sớm thống nhất trên cơ sở các quy định của pháp luật, bám sát chỉ đạo của Thành phố, quận ủy, các nhiệm vụ trọng tâm của quận, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
 
Hoạt động giám sát tiếp tục được chú trọng. Ngoài ra, công tác giám sát cũng tại kỳ họp được các đại biểu thực hiện đầy tâm huyết, trách nhiệm thông qua phiên chất vấn và giải trình…"Thông qua việc thực hiện Đề án số 15 và chỉ đạo của Thành phố, Quận ủy Hoàn Kiếm đã tăng cường vai trò lãnh đạo và đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của HĐND quận; bảo đảm HĐND quận hoạt động hiệu lực, hiệu quả, nhất là trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 97/2019/QH14 ngày 28/11/2019 của Quốc hội và các nghị quyết của Quốc hội, nghị định của Chính phủ về tổ chức thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội; các nội dung kỳ họp, hoạt động giám sát, tái giám sát, chất vấn, tái chất vấn, giải trình được tăng cường theo hướng toàn diện, sâu sát, quyết liệt, hiệu quả, đổi mới thiết thực" - đồng chí Vũ Đăng Định khẳng định.
 
Năm 2022, Thường trực HĐND, các Ban, Tổ đại biểu HĐND huyện Phúc Thọ đã tổ chức 16 cuộc giám sát, khảo sát chuyên đề 
 
Tại huyện Phúc Thọ, Thường trực HĐND huyện đã sớm tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành, triển khai nghiêm túc, rộng rãi Kế hoạch số 120-KH/HU ngày 9/6/2022 về thực hiện Đề án số 15-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, nội dung kế hoạch, bám sát chỉ đạo của Thành ủy, trong đó nhiều chỉ tiêu huyện xây dựng phấn đấu cao hơn mức Thành phố giao. Đáng chú ý, theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đoàn Tuấn Anh, điểm sáng tạo của huyện trong triển khai thực hiện Đề án số 15-ĐA/TU là Thường trực HĐND huyện đã xây dựng kế hoạch để đại biểu HĐND huyện tự đánh giá, xếp loại việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của người đại biểu, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Việc đánh giá được thực hiện theo bộ tiêu chí, đánh giá theo quý, đã triển khai từ Quý III/2022. Việc đánh giá, xếp loại, biểu dương kịp thời đã cho kết quả tích cực trong việc nâng cao chức trách, nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân.
 
Còn tại huyện Thạch Thất, theo Chủ tịch HĐND huyện Nguyễn Minh Hồng, năm 2022, HĐND huyện đã triển khai tổ chức thực hiện hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu theo Đề án số 15-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành ủy; các xã, thị trấn của huyện cũng đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu của Đề án. “Có được những kết quả trên nhờ HĐND huyện luôn bám sát chương trình công tác của cấp ủy hàng năm; Đề án số 15-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành ủy và Đề án của Ban Thường vụ huyện ủy Thạch Thất về “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND huyện, xã, thị trấn nhiệm kỳ 2021-2026”. Từ đó kịp thời cụ thể hóa bằng các chương trình, kế hoạch công tác năm. Căn cứ các chỉ tiêu của đề án để xây dựng kế hoạch thực hiện đảm bảo rõ nội dung, phân công chỉ đạo thực hiện, cơ quan chủ trì thực hiện, thời gian hoàn thành” - đồng chí Nguyễn Minh Hồng chia sẻ.
 
Phiên giải trình giữa hai kỳ họp của Thường trực HĐND huyện Thạch Thất về việc đầu tư, khai thác, quản lý và sử dụng Nhà văn hóa
 
Để tiếp tục triển khai hiện có hiệu quả Đề án số 15-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành ủy trong thời gian tới, tại hội nghị tổng kết hoạt động của HĐND các cấp Thành phố mới đây, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đã nhấn mạnh đến sự cần thiết phải tăng cường công tác lãnh đạo chỉ đạo của cấp ủy Đảng, nhất là đồng chí Bí thư, Thường trực, Ban Thường vụ cấp ủy; sự phối hợp chặt chẽ giữa Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp và các cơ quan liên quan trong triển khai các nhiệm vụ. Chú trọng tăng cường lực lượng chuyên trách để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ. 
 
Đồng thời, tập trung khai thác nội dung về chế tài trong thực hiện. “Nếu không thực hiện tốt, không có chuyển biến khi thực hiện kết luận sau giám sát, chất vấn, giải trình thì sẽ xem xét trong quá trình đánh giá, quy hoạch, khen thưởng… chủ trương này được Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất rất cao. Tập trung khai thác tốt nội dung này để đạt được hiệu quả, lan toả HĐND các cấp, HĐND cấp huyện có phương thức triển khai phù hợp thực tế đối với HĐND cấp xã. Với quận, thị xã thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, cần lan toả thiết thực, vừa động viên, khích lệ, vừa trang bị cơ sở pháp lý, truyền cảm hứng để hoạt động HĐND các cấp được xuyên suốt, đồng bộ” - đồng chí Chủ tịch HĐND Thành phố gợi mở.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t