Hoạt động của các hội đóng góp tích cực cho sự phát triển của Thủ đô (19:20 14/01/2019)


HNP - Trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện có 3.294 hội đang hoạt động, trong năm 2018, các hội đã nỗ lực, cố gắng phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành của thành phố trên các lĩnh vực hoạt động, đóng góp tích cực vào thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô.

Trong phát triển kinh tế và xóa đói giảm nghèo, các hội đã tích cực tham gia vào chuyển đổi cơ cấu kinh tế, vật nuôi, cây trồng gắn với việc sản xuất hàng hóa có giá trị kinh tế cao. Hội Người mù, Hội Cựu thanh niên xung phong, Hội Nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin, Hội Người Khuyết tật... đã chủ động phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tín chấp cho hội viên vay vốn để sản xuất kinh doanh, sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn vay từ các dự án của trong nước và nước ngoài để giúp đỡ các gia đình hội viên có việc làm và thu nhập ổn định, thực hiện xóa đói, giảm nghèo. Bên cạnh đó, các hội đã phát động nhiều phong trào hội viên giúp nhau làm kinh tế như “Gia đình cựu thanh niên xung phong giúp nhau làm kinh tế để thoát nghèo”, “Hai vượt, bốn rèn, năm phấn đấu” của Hội Người mù Thành phố,...

Trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục, nhiều hội quần chúng đã chăm lo tới công tác đào tạo bồi dưỡng, đã tổ chức được các lớp học bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ và hội viên; tích cực tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức quần chúng nhân dân tham gia vào các hoạt động cộng đồng, nhân đạo từ thiện. Hội Khuyến học các phạm vi đã phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài. Phong trào xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập và đơn vị học tập là nhiệm vụ chính trị và trọng tâm của công tác khuyến học toàn thành phố. Hội Khuyến học Thành phố đã bám sát vào nội dung Quyết định 281/QĐ-TTg ngày 20/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”, đưa 02 chuyên đề “Dân vận khéo trong học tập thường xuyên, học tập suốt đời đối với người lớn” và “Xây dựng phát triển mô hình dòng họ học tập trên địa bàn thành phố Hà Nội” vào thực hiện; Hội Khuyến học các phạm vi tích cực động viên các gia đình, dòng họ, giáo viên, học sinh cùng tham gia, góp phần xây dựng xã hội học tập.

Trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học và ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, Liên hiệp Các hội KHKT Thành phố cùng với các hội thành viên đã đăng ký các đề tài, phối hợp với các cơ quan chức năng mở các lớp tập huấn nghiệp vụ, phổ biến kiến thức khoa học kỹ thuật cho hội viên như: Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ đưa nhiều thiết bị kiểm tra chất lượng hàng hóa hiện đại vào việc kiểm tra, kiểm soát hàng hóa để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Hội Xây dựng, Hội kiến trúc, Hội cầu đường đã có nhiều ứng dụng tiến bộ khoa học vào thực tiễn, đồng thời tích cực tham gia tư vấn thiết kế, quy hoạch kiến trúc xây dựng giao thông đô thị để nâng cao chất lượng công trình, giảm giá thành sản phẩm, bảo vệ môi trường trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Trong lĩnh vực y tế, thể thao, nhiều hội đã có các hoạt động thiết thực, thu hút đông đảo hội viên tham gia. Hội Người cao tuổi thực hiện phương châm sống vui, sống khỏe, sống có ích, tích cực tham gia các phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục, thể thao với nhiều loại hình câu lạc bộ sở thích, góp phần tích cực và có hiệu quả các hoạt động xã hội ở địa phương; xây dựng quỹ thọ để chăm sóc người cao tuổi. Hội Đông y Thành phố phối hợp với Sở Y tế thực hiện kế hoạch về “Kế thừa, bảo tồn và phát triển y dược cổ truyền thành phố Hà Nội”; công tác khám, chữa bệnh và phòng chống dịch bệnh, tư vấn và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân tại cộng đồng; tham gia thành lập phòng chẩn trị y  học cổ truyền, trồng, hướng dẫn sử dụng cây thuốc nam tại Trạm Y tế xã, phường. Qua báo cáo của các đơn vị, trong năm qua, đã tổ chức khám, chữa bệnh cho 2.026.609 lượt người, trong đó có 435.599 lượt người được điều trị bằng phương pháp không dùng thuốc. Hội Đông y các quận, huyện, thị xã đã khám, chữa bệnh miễn phí và tặng quà cho 71.864 lượt người, trị giá trên 3 tỷ đồng.

Cùng với các lĩnh vực trên, công tác từ thiện, cứu trợ nhân đạo ngày càng được quan tâm và mở rộng. Hoạt động của Hội Chữ thập đỏ, Hội Người mù, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi, Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật, Hội chất độc da cam/đi-ô-xin được củng cố, phát triển sâu rộng trong các trường học, các doanh nghiệp và các giới, các tầng lớp nhân dân. Nội dung phương thức hoạt động phong phú, mở rộng ra các tỉnh và một số tổ chức nhân đạo quốc tế; vận động được đông đảo các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp, các nhà tài trợ, các chức sắc tôn giáo, các tổ chức nhân đạo quốc tế ủng hộ kinh phí để tổ chức các trường dạy nghề, dạy chữ cho thanh thiếu niên, nhất là cho người khiếm thị; cho vay vốn tổ chức sản xuất; tập trung phục hồi chức năng, giúp đỡ học chữ, học nghề, chăm sóc sức khỏe như: Chữa bệnh tại nhà, cấp phát thuốc cho những người cao tuổi bệnh nặng và trẻ em, đã hỗ trợ được nhiều hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ, tàn tật, góp phần cùng với Thành phố giải quyết một phần khó khăn cho những đối tượng không thuộc diện hưởng chế độ chính sách, giúp họ giảm bớt gánh nặng trong cuộc sống.

Trong lĩnh vực đối ngoại nhân dân, với phương châm linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả, vừa chủ động mở rộng hợp tác, vừa tăng cường quan hệ, tạo điều kiện để thế giới hiểu biết và có tình cảm tốt đẹp với nhân dân việt Nam, các hoạt dộng vì hòa bình, hữu nghị luôn được quan tâm, đổi mới về nội dung, hình thức. Các Hội Hữu nghị đã tích cực chủ động phát triển mối quan hệ với các nước bạn thông qua Đại sứ quán nước bạn tại Việt Nam; tích cực vận động các Tổ chức phi chính phủ nước ngoài hỗ trợ cho những người dân nghèo của Thành phố và đóng góp vào các tổ chức xã hội từ thiện của Việt Nam, góp phần nâng cao đời sống cho nhân dân Thủ đô.

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, trong năm 2019, Sở Nội vụ thành phố với vai trò là cơ quan tham mưu giúp UBND thành phố thống nhất quản lý về tổ chức và hoạt động của các hội trên địa bàn thành phố sẽ tiếp tục tổ chức kiện toàn, quản lý hội ngày càng đi vào nền nếp, hoạt động có hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển của Thủ đô.


Thanh Tình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t