Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội thông tin về công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT (21:43 11/07/2018)


HNP - Chiều 11/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức họp báo thông tin đến các cơ quan báo chí về những vấn đề xung quanh công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2018-2019 trên địa bàn. 

Đại diện Sở GD&ĐT trả lời báo chí


Theo đó, những bất cập trong quy trình tuyển sinh vào lớp 10 THPT của Hà Nội năm học 2018-2019 được nêu ra trong những ngày gần đây là quy định tuyển sinh của một số trường ngoài công lập. Cụ thể, phụ huynh học sinh bị cuốn vào cuộc đua rút hồ sơ từ trường ngoài công lập để nộp vào trường công lập, rồi lại đấu tranh để đòi lại tiền đã đóng trước đó ở trường ngoài công lập.
 
Ngoài nguyên nhân về số lượng học sinh tuổi "Dê vàng" 2003 thi tuyển vào lớp 10 năm nay tăng đột biến, còn một số nguyên nhân khác cần phải được nhìn nhận. Việc Sở GD&ĐT Hà Nội quy định thời gian công bố điểm chuẩn quá lâu đã gây lo lắng và căng thẳng cho hàng trăm nghìn thí sinh và phụ huynh. Thêm vào đó, đề thi năm nay được đánh giá là khó, mặt bằng điểm của thí sinh thấp hơn năm trước đã khiến các gia đình có con đi thi không thể tự tin, chắc chắn một suất ở trường công lập cho con mình. Do vậy, việc chọn một suất ở trường ngoài công lập là điều đầu tiên các phụ huynh này nghĩ đến.
 
Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Lê Ngọc Quang: Không chỉ kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay tại Hà Nội mới "nóng" mà năm nào cũng vậy. Thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố Hà Nội, Sở GD&ĐT Hà Nội đã phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh cho các trường công lập, trường ngoài công lập, trường nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên… để đáp ứng đủ chỗ ngồi cho học sinh. Tuy nhiên, tâm lý phụ huynh nào cũng muốn con vào trường công lập. Hơn nữa, năm nay, toàn Thành phố Hà Nội tăng hơn 20.000 học sinh thì độ căng thẳng còn tăng lên rất nhiều.
 
Việc một số phụ huynh sợ rằng con mình không vào được trường công lập và quyết định nộp sớm hồ sơ vào trường ngoài công lập và gặp bức xúc khi đến rút hồ sơ ở 1, 2 điểm là có thật. Song, để xảy ra chuyện đó cũng một phần xuất phát từ việc năm nay Sở cởi mở cho các trường ngoài công lập. Thứ nhất, các trường ngoài công lập được xét tuyển hồ sơ trên học bạ, thứ hai là được tuyển sinh sớm dẫn đến hiện tượng các phụ huynh ồ ạt nộp hồ sơ và lại đua nhau rút hồ sơ khi điểm chuẩn công lập được công bố. Kỳ thi năm 2017-2018 không xảy ra chuyện đó do Sở quy định khi nào công bố điểm chuẩn, các trường ngoài công lập mới được nhận hồ sơ.
 
Theo ông Lê Ngọc Quang, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, đến nay, hầu hết các trường ngoài công lập khi tuyển sinh thu "phí giữ chỗ" đã đồng ý thực hiện chủ trương của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, trả lại khoản tiền này cho phụ huynh. Trường Nguyễn Siêu, trường Lương Thế Vinh cũng đã trao đổi với lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội và hứa sẽ trả lại tiền cho phụ huynh.
 
Về vấn đề công bố phổ điểm và điểm chuẩn, Sở GD&ĐT Hà Nội xin tiếp thu, sẽ nghiên cứu và tham mưu Thành phố trong kỳ tuyển sinh năm sau. Ông Lê Ngọc Quang cho biết: Sở GD&ĐT Hà Nội đã lường trước được những vấn đề sẽ gặp phải khi số lượng học sinh năm nay tăng đột biến. Sở đã tổ chức các cuộc họp trao đổi với tất cả trường công lập, trường ngoài công lập và đã chấp thuận nguyện vọng của các trường ngoài công lập được xét học bạ, được tuyển sinh sớm. Sở GD&ĐT cũng ghi nhận những khó khăn của các trường ngoài công lập trong công tác tuyển sinh. Thực tế, phương án tuyển sinh của trường công lập đến nay đã hoàn thành và không gặp bất cứ rắc rối nào. Về những vấn đề phát sinh xảy ra, Sở sẽ rút kinh nghiệm, điều chỉnh trong năm sau.
 
Liên quan đến tình trạng số lượng học sinh xin phúc khảo lớp 10 THPT năm học 2018-2019 tăng so với năm học trước, lãnh đạo Sở GD&ĐT nhấn mạnh: Sở GD&ĐT sẽ rút kinh nghiệm và nên quy định sau khi có điểm chuẩn thì mới tổ chức thu nhận đơn xin phúc khảo. Nếu chênh lệch 0,5 điểm với môn tự nhiên và 1,0 điểm với môn xã hội thì phải tổ chức đối thoại giữa các cặp chấm. 
 
Đề cập đến việc xử lý giám thị làm lọt đề thi mà dư luận quan tâm, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT khẳng định: UBND Thành phố đã yêu cầu UBND huyện Đông Anh đình chỉ công tác thầy giáo 30 ngày để phục vụ công tác điều tra. Theo tin từ Công an thị trấn Đông Anh, sau khi có kết quả điều tra sẽ có xử lý không chỉ có giám thị vi phạm, mà xử lý cả chủ tịch, phó chủ tịch điểm thi và giám thị cùng phòng.
 
Năm học 2019-2020, tuyển sinh lớp 10 THPT sẽ có nhiều thay đổi. Sẽ không còn xét kết quả học tập, rèn luyện THCS và sẽ có bài thi tổ hợp. Sở GD&ĐT sẽ nghiên cứu và dự kiến thời gian tuyển sinh có thể sẽ kéo dài hơn…

Nghi Dung


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t