Phát động chiến dịch “Vệ sinh môi trường, khử khuẩn chủ động phòng, chống bệnh tay chân miệng” (19:46 10/03/2018)


HNP - Sáng 10/3, tại Trường Mầm non Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND quận Nam Từ Liêm tổ chức phát động chiến dịch “Vệ sinh môi trường, khử khuẩn chủ động phòng, chống bệnh tay chân miệng”.

Đại biểu tham quan khu rửa tay của học sinh


Phát biểu tại lễ phát động, PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết: trên địa bàn Thành phố hiện có trên 1.000 trường mầm non, ngoài ra còn có nhiều nhóm trẻ gia đình, nếu làm tốt công tác phòng chống dịch sẽ hạn chế khả năng bùng phát dịch tay chân miệng. Vì vậy, để chiến dịch ‘‘Vệ sinh môi trường, khử khuẩn chủ động phòng, chống bệnh tay chân miệng’’ triển khai có hiệu quả, Sở Y tế đề nghị Trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã phối hợp với Phòng Giáo dục - Đào tạo tham mưu cho UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch triển khai đồng loạt chiến dịch vệ sinh môi trường phòng, chống bệnh tay chân miệng ở tất cả các trường mầm non và các lớp, nhóm trẻ gia đình, khuyến khích tổ chức chiến dịch ở các trường tiểu học. Đẩy mạnh công tác truyền thông phòng chống dịch cho cộng đồng, nhất là tuyên truyền cho các thầy cô giáo, phụ huynh học sinh áp dụng các biện pháp phòng bệnh cho trẻ theo 6 khuyến cáo của Bộ Y tế. 

Theo đó, cần vệ sinh cá nhân rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày (cả người lớn và trẻ em), đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn, cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi làm vệ sinh cho trẻ. Vệ sinh ăn uống, thức ăn cho trẻ cần đảm bảo đủ chất dinh dưỡng; ăn chín, uống chín; vật dụng ăn uống phải đảm bảo được rửa sạch trước khi sử dụng (tốt nhất là ngâm tráng nước sôi); sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hằng ngày; không mớm thức ăn cho trẻ; không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi; không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống như cốc, bát, đĩa, thìa, đồ chơi chưa được khử trùng. Làm sạch đồ chơi, nơi sinh hoạt, hộ gia đình, nhà trẻ mẫu giáo, các hộ trông trẻ tại nhà cần thường xuyên lau sạch các bề mặt, vật dụng tiếp xúc hằng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn, ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường. Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh. Theo dõi phát hiện sớm để kịp thời phát hiện, tổ chức cách ly, điều trị các trường hợp mắc bệnh, tránh lây bệnh cho các trẻ khác. Cách ly, điều trị kịp thời khi phát bệnh ca bệnh.

Ngay sau buổi phát động, Sở Y tế đề nghị các Phòng Giáo dục và Đào tạo,TTYT 30 quận, huyện, thị xã trên toàn thành phố tổ chức chiến dịch ‘‘Vệ sinh môi trường, khử khuẩn chủ động phòng, chống bệnh tay chân miệng’’ cho tất cả các trường mầm non, mẫu giáo, kể cả các lớp, nhóm trẻ gia đình trên địa bàn. Cũng tại buổi phát động, các đại biểu đã cùng tham quan thực tế về thực hành rửa tay với xà phòng; thực hành khử khuẩn đồ chơi, đồ dùng, dụng cụ học tập và vệ sinh lớp học tại Trường Mầm non Phương Canh.

Theo thống kê của Bộ Y tế, từ đầu năm 2018 đến nay, cả nước đã ghi nhận gần 4.000 trường hợp mắc bệnh tay, chân, miệng tại 57 tỉnh, thành phố. Trong đó, Hà Nội mới ghi nhận 16 trường hợp mắc tại 12 xã, phường của 7 quận, huyện. Tuy nhiên, theo dự báo tình hình dịch tễ, thời tiết mùa Xuân Hè nóng ẩm, mưa nhiều trong thời gian tới sẽ là điều kiện thuận lợi để bệnh tay chân miệng bùng phát dịch nếu không có các biện pháp phòng chống kịp thời.

Giáo viên thực hành các bước rửa đồ chơi cho học sinh


Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t