Bài cuối: Tiếp tục ưu tiên đầu tư phát triển (18:46 13/09/2017)


HNP - Kinh tế tập thể với nòng cốt là HTX có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội. Để phát triển các hợp tác xã sau chuyển đổi theo Luật HTX 2012, việc ưu tiên hàng đầu là nâng cao chất lượng hoạt động của HTX và được xem là có ý nghĩa quyết định. Đây cũng là nội dung đã và đang được TP Hà Nội ưu tiên đầu tư phát triển.

Tạo động lực mới

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản, kinh tế tập thể đã có những chuyển biến tích cực, có sức tăng trưởng ổn định, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, nhất là trong xây dựng nông thôn mới. Việc chuyển đổi các HTX theo Luật Hợp tác xã năm 2012 đạt kết quả khả quan. Đáng nói, nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân nhân dân về vị trí, vai trò của kinh tế tập thể trong phát triển kinh tế, xã hội của thành phố được nâng lên. Nhiều nơi, cán bộ, đảng viên và nhân dân đã ý thức được kinh tế tập thể - trong đó, HTX là thành phần không thể thiếu trong cơ cấu thành phần kinh tế của đất nước và Thủ đô; có vai trò quan trọng trong việc góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập, tạo việc làm và đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới ở các địa phương.

Các cấp chính quyền từ thành phố đến quận, huyện, thị xã cũng xác định rõ vai trò, trách nhiệm, quan tâm hơn đối với hoạt động và sự phát triển của các HTX. Trong giai đoạn 2014 - 2016, thành phố đã tổ chức 102 hội nghị tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Luật Hợp tác xã năm 2012, Chương trình số 24-CTr/TU ngày 19/3/2016 của Thành ủy về thực hiện Kết luận số 56 và các văn bản hướng dẫn cho cán bộ các phòng Kinh tế, Tài chính Kế hoạch quận, huyện, thị xã và 5.966 cán bộ chủ chốt HTX; tổ chức 19 hội nghị tuyên truyền, phổ biến văn bản triển khai thi hành, hướng dẫn các bước tổ chức lại HTX.

Cùng với đó, củng cố, phát triển HTX tại 172 xã xây dựng nông thôn mới thuộc 18 huyện, thị xã. Liên minh Hợp tác xã thành phố đã phối hợp với 29/30 quận, huyện, thị xã chọn và tổ chức làm "điểm" 28 hợp tác xã (mỗi quận, huyện 1 HTX) tiến hành các bước tổ chức lại theo Luật Hợp tác xã năm 2012. Đến 30/12/2016, toàn thành phố có 1.318 HTX đã thực hiện tổ chức lại theo Luật Hợp tác xã năm 2012, chiếm 89%.   

Một số sở, ban, ngành, đoàn thể đã tích cực tham mưu thành phố các chủ trương, chính sách, giải pháp để chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện Luật Hợp tác xã năm 2012. Tính đến 31/12/2013, Liên minh Hợp tác xã thành phố đã tổ chức đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực được 42 lớp với 2.063 người tham gian. Trong 3 năm (2014  - 2016), tiếp tục mở 102 lớp với 5.993 người tham gia. Hằng năm, Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX thành phố đã giải ngân hỗ trợ hàng trăm HTX, tổ hợp tác vay vốn phát triển sản xuất với kinh phí khoảng 90 tỷ đồng/năm. Ngoài ra, trong 3 năm qua, thành phố đã tư vấn, hỗ trợ thành lập mới 105 HTX từ ngân sách nhà nước với số tiền gần 2 tỷ đồng...  

Với sự hỗ trợ tích cực của các cấp, các ngành, hầu hết cán bộ lãnh đạo các hợp tác xã đã nắm rõ những nội dung cơ bản Luật Hợp tác xã năm 2012, các văn bản hướng dẫn thực hiện và các chủ trương, định hướng phát triển kinh tế tập thể của Đảng, Nhà nước và thành phố. Nhiều hộ gia đình, thành viên và người lao động trong các HTX hiểu biết rõ hơn về vai trò, vị trí, bản chất, mục tiêu hoạt động của mô hình hợp tác kiểu mới và quyền lợi, trách nhiệm khi tham gia HTX.

Từ những thay đổi về nhận thức, nhiều HTX đã tìm được hướng đi mới, mở rộng thêm các ngành nghề, kinh doanh dịch vụ đa dạng đem lại hiệu quả cao, tạo được công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho thành viên; công tác lựa chọn cán bộ quản lý HTX đã có sự chuyển biến theo hướng chọn người có năng lực chuyên môn, nhiệt huyết, có phẩm chất đạo đức để bầu vào Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát của HTX. Mối quan hệ, trách nhiệm hai chiều giữa thành viên và HTX cụ thể rõ ràng hơn, chất lượng hoạt động HTX từng bước được nâng lên...

Hướng tới phát triển bền vững

Để phát huy và đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể trong thời gian tới, đi đôi với tiếp tục đẩy mạnh triển khai có hiệu quả Kết luận 56-KL/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khoá IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể và đẩy mạnh triển khai thực thi Luật Hợp tác xã năm 2012; thực hiện hiệu quả Chương trình 24-CTr/TU ngày 19/3/2016 của Thành ủy... Liên minh Hợp tác xã thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật sâu rộng và quyết liệt hơn cho cán bộ, thành viên có nhận thức đúng đắn về bản chất, nguyên tắc, nghĩa vụ, trách nhiệm tham gia xây dựng HTX.

Thực tiễn cho thấy, qua công tác tuyên truyền, nhiều thành viên tích cực hưởng ứng công tác tổ chức lại HTX khi HTX có các phương án sản xuất kinh doanh hiệu quả. Thực tế, ở đâu có sự quan tâm, vào cuộc của chính quyền địa phương cùng với sự chủ động của đội ngũ cán bộ HTX thì nơi đó có chuyển biến tốt trong nhận thức và thực hiện có hiệu quả công tác tổ chức lại HTX. Ngoài sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của các cấp, ngành, việc tổ chức lại HTX theo Luật Hợp tác xã năm 2012 thành công hay không là do chính HTX và các thành viên tham gia quyết định mà yếu tố cơ bản là đội ngũ cán bộ quản lý, đứng đầu là Chủ tịch hội đồng quản trị, giám đốc HTX phải có phẩm chất, năng lực, năng động, nhiệt huyết được bàn bạc thống nhất trong nội bộ HTX.

Cùng với đó, thành phố chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về HTX theo đúng quy định. Kịp thời phát hiện những sai phạm để xử lý và kiến nghị biện pháp xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về HTX của cá nhân và tổ chức có liên quan theo quy định; hướng dẫn giải quyết những vướng mắc trong việc thực hiện các quy định pháp luật về HTX. Đặc biệt vấn để xử lý công nợ, phương án thu chi và phân phối lợi nhuận phải đảm bảo minh bạch công khai, tạo được sự đồng thuận cao trong HTX.

Bên cạnh việc xây dựng thành công một số mô hình HTX kiểu mới sản xuất kinh doanh hiệu quả, trở thành điểm sáng, từ đó nhân rộng, Liên minh Hợp tác xã thành phố sẽ tăng cường việc trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu các mô hình HTX tổ chức lại theo Luật thành công, hiệu quả cao. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ các HTX trong và sau quá trình tổ chức lại theo Luật HTX năm 2012, đảm bảo cán bộ HTX phải có trình độ năng lực, có tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, có tư duy kiến thức về kinh tế thị trường gắn kết với thực tiễn cơ sở và thành viên. Có khả năng tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và định hướng, tuyên truyền vận động nhân dân đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với thị trường, tích cực tham gia hợp tác xã kiểu mới, hoạt động theo chuỗi giá trị. Chú trọng phát triển các HTX chuyên ngành, các HTX dịch vụ tổng hợp có đầu tư khoa học công nghệ...


Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t