Mặt trận Thành phố phát huy vai trò đoàn kết, tập hợp các tầng lớp Nhân dân (19:23 22/08/2024)


HNP - Sáng 22/8, trong khuôn chương trình Đại hội Đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hà Nội, có 5 diễn đàn trao đổi, thảo luận được tổ chức tại 5 quận, trong đó, tại quận Hoàn Kiếm là diễn đàn “Phát huy vai trò của Tổ chức thành viên, đội ngũ nhân sĩ, trí thức, cá nhân tiêu biểu, chức sắc tôn giáo, dân tộc thiểu số trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc”.

Quang cảnh Diễn đàn tại quận Hoàn Kiếm


Tham dự Diễn đàn, về phía đại biểu Trung ương có các đồng chí Vũ Đăng Minh, Trưởng ban Tôn giáo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Nguyễn Mạnh Quang, Phó Trưởng ban Dân tộc Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.
 
Đại biểu thành phố Hà Nội có các đồng chí: Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Thị Kim Dung, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội; Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Thành phố và 73 đại biểu chính thức của Đại hội.
 
Các đại biểu thành kính dâng hương tưởng niệm Vua Lê Thái Tổ
 
Trước khi bắt đầu Diễn đàn, 73 đại biểu chính thức của Đại hội đã tới dâng hương tại Quần thể di tích Công trình tưởng niệm Vua Lê Thái Tổ và di tích lịch sử văn hóa Đình Nam Hương. Trước anh linh đức Vua Lê Thái Tổ, đoàn đại biểu đã thành kính dâng hương, dâng hoa, nguyện tiếp tục phát huy truyền thống ngàn năm văn hiến, anh hùng, gìn giữ và phát huy những di sản mà cha ông để lại, đoàn kết, dân chủ, trách nhiệm, sáng tạo, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, tập trung phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trên đại bàn Thành phố trong sạch vững mạnh, xây dựng Thành phố Hà Nội ngày càng văn minh, giàu đẹp.
 
Đại biểu Trương Minh Tiến phát biểu ý kiến
 
Tại Diễn đàn, Đại biểu Trương Minh Tiến, nguyên Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội - Chủ tịch Hiệp hội UNESCO thành phố Hà Nội cho rằng, thời gian qua, được tham gia các đoàn giám sát, nhất là giám sát các chương trình về dân tộc thiểu số, phát huy giá trị văn hóa thấy rất hiệu quả. 
 
Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thành phố chia sẻ: Đất nước Việt Nam là đất nước đa tôn giáo, tín ngưỡng nhưng vẫn giữ được sự ổn định không có xung đột, chống phá; nguyên nhân là đã phát huy được sức mạnh đoàn kết dân tộc, dưới ngôi nhà chung - Mặt trận Tổ quốc. Hòa thượng mong rằng, nhiệm kỳ tới, đặc biệt là khi có Luật Thủ đô (sửa đổi), Thành phố sẽ có những chính sách quan tâm tới vấn đề tôn giáo dân tộc, Mặt trận sẽ phát huy hơn nữa vai trò giám sát, phản biện trong lĩnh vực này.
 
Theo Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Công tác tôn giáo Bạch Thành Định: Tôn giáo nằm trong lòng dân tộc, truyền cảm hứng cho dân. Vì vậy muốn phát huy được những giá trị văn hoá thì cần phát huy các di tích, di sản. Do đó, chúng ta cần phát triển tôn giáo, hướng tới đích đại đoàn kết toàn dân, cùng xây dựng Thủ đô, đất nước, cái gắn kết mọi người, mọi tầng lớp Nhân dân, cùng chung tay là trong ngôi nhà chung của Mặt trận. Các tổ chức đều nằm trong ngôi nhà chung của Mặt trận, có nghĩa là chúng ta đã đoàn kết hơn, đông hơn, mạnh hơn và cùng phấn đấu một mục tiêu phát triển đất nước. 
 
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong phát biểu
 
Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong hoan nghênh Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội đã tổ chức Đại hội với nhiều đổi mới, trong đó, Diễn đàn "Phát huy vai trò của Tổ chức thành viên, đội ngũ nhân sĩ, trí thức, cá nhân tiêu biểu, chức sắc tôn giáo, dân tộc thiểu số trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc” được tổ chức tại quận Hoàn Kiếm, một quận trung tâm, có giá trị lịch sử văn hóa tiêu biểu của Thăng Long - Hà Nội. Đồng chí vui mừng khi các đại biểu đã đánh giá cao các chính sách của Thành phố, các chính sách của Trung ương đối với vấn đề tôn giáo. 
 
Nhân dịp này, đồng chí Nguyễn Văn Phong đã thông tin về một số hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô và khái quát một số kết quả nổi bật của Thành phố: Hà Nội là thành phố lớn thứ 2 trong cả nước về quy mô kinh tế. Năm 2023, thu ngân sách nội địa của Hà Nội cao hơn Thành phố Hồ Chí Minh, đóng góp GDPR của Hà Nội chiếm khoảng 18% của cả nước. Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người đạt 151 triệu đồng. Cơ cấu kinh tế của Hà Nội thương mại dịch vụ chiếm 63%, nông nghiệp khoảng 2%, lĩnh vực du lịch rất phát triển…Có được những kết quả như vậy, bên cạnh yếu tố sự quan tâm, chỉ đạo, lãnh đạo của Trung ương, còn là sự phát triển nội lực của Hà Nội, sự chung sức, đồng lòng của nhân dân. Có được sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân phải kể đến vai trò của Mặt trận Thành phố.
 
Lưu ý những thuận lợi và khó khăn của Thành phố trong thời gian tới, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh Mặt trận phải làm đúng chức năng là đoàn kết, tập hợp, là xây dựng đại gia đình để mọi người thấy được thời cơ phát triển của Hà Nội, được đóng góp tùy từng điều kiện, hoàn cảnh của mình; khơi dậy nên khát vọng phát triển của các tầng lớp Nhân dân. Đồng chí Nguyễn Văn Phong mong muốn Mặt trận và các tổ chức thành viên thấy được vai trò ý nghĩa của sự phát triển văn hóa mỗi quốc gia, địa phương và gia đình. Để làm được điều đó, cần sự chung tay của các tổ chức, các gia đình, đặc biệt sự tham gia của công tác tôn giáo. Mặt trận là cầu nối củng cố khối đại đoàn kết của tất cả tầng lớp Nhân dân. Mặt trận cần chia sẻ những khó khăn của Thành phố và đồng hành, chung tay cùng Thành phố.

Vương Vân


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t