Văn hóa đang trở thành trung tâm trong chính sách phát triển của Hà Nội (11:11 23/07/2024)


HNP - Phát biểu tại Hội thảo khoa học “50 năm xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn”, sáng 23/7, tại Hoàng thành Thăng Long, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh: Văn hóa đang trở thành trung tâm trong chính sách phát triển của Hà Nội và luôn nhất quán quan điểm đảm bảo phát triển hài hòa giữa kinh tế và văn hóa.  

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong phát biểu tại Hội thảo khoa học


Đảm bảo phát triển hài hòa giữa kinh tế và văn hóa

Bày tỏ niềm vinh dự, tự hào khi Thành ủy Hà Nội được lựa chọn để phối hợp cùng với Hội đồng Lý Luận Trung ương phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học “50 năm xây dựng nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn”, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong khẳng định: Đây là một trong những lĩnh vực có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đánh dấu một tầm cao mới trong tư duy lý luận của Đảng trong thời kỳ đổi mới, được Đảng ta xác định, văn hóa vừa là động lực, vừa là nguồn lực “sức mạnh mềm” mục tiêu của phát triển, là nền tảng tinh thần của xã hội.
 
Hà Nội trung tâm đầu não về chính trị - hành chính quốc gia, là trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước; trong đó, trung tâm văn hóa là nét đặc trưng và tiêu biểu. Với chiều dài lịch sử, bề dày văn hiến nghìn năm, Hà Nội luôn luôn nhận thức sâu sắc vấn đề văn hóa vừa là nhiệm vụ trước mắt, vừa là nhiệm vụ cơ bản và lâu dài; văn hóa đang trở thành trung tâm trong chính sách phát triển của Hà Nội.
 
Quan điểm đảm bảo phát triển hài hòa giữa kinh tế và văn hóa; phát triển văn hóa vì sự hoàn thiện nhân cách con người và xây dựng con người để phát triển văn hóa… Điểm nhấn trong triển khai xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô, đó là trong liên tiếp nhiều nhiệm kỳ, Thành ủy Hà Nội đều ban hành Chương trình công tác lớn riêng về phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh.
 
Các đại biểu tham dự Hội thảo khoa học
 
Để cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, phát biểu Kết luận của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc; nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025, Thành ủy Hà Nội tiếp tục ban hành, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả rõ nét Chương trình số 06-CTr/TU về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021-2025”.
 
Để phát huy và khai thác tối đa nguồn lực trong lĩnh vực văn hóa, ở nhiệm kỳ này, Thành ủy Hà Nội cũng đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.
 
"Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước có một nghị quyết của cấp ủy về phát triển công nghiệp văn hóa. Điều này nhằm hiện thực hóa chủ trương văn hóa là nguồn lực nội sinh, nguồn lực quan trọng cho sự phát triển bền vững của Thủ đô”, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh.
 
Để khơi dậy và phát huy mạnh mẽ truyền thống cách mạng, ngàn năm văn hiến, anh hùng, hoà bình, hữu nghị, tinh thần chủ động, sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên của cán bộ đảng viên và nhân dân Hà Nội, Thành ủy Hà Nội tiếp tục tạo bước đột phá trong xây dựng văn hóa, con người Thủ đô bằng việc ban hành Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 19/2/2024 của Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”.
 
Đây được coi giải pháp nhằm phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, xây dựng, thực hiện hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Thủ đô trong thời kỳ mới.
 
Dành 2% ngân sách cho đầu tư phát triển văn hóa
 
Trong 40 năm đổi mới vừa qua, nguồn lực tài chính đầu tư cho phát triển văn hóa, con người Thủ đô được quan tâm tăng lên qua từng giai đoạn, mức đầu tư cho văn hóa tăng dần theo hướng năm sau cao hơn năm trước. Giai đoạn, 2021-2025, dự kiến mức đầu tư cho văn hóa chiếm 2% tổng thu ngân sách Thành phố.
 
Nhờ đó, công tác xây dựng và phát huy hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Thủ đô đáp ứng yêu cầu phát triển được triển khai bài bản, có trọng tâm, trọng điểm. Công tác phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đạt được nhiều thành tựu quan trọng góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, quốc phòng của Thủ đô.
 
Trong đó, cơ cấu kinh tế Thủ đô chuyển biến tích cực, tỷ trọng ngành dịch vụ tăng cao (chiếm khoảng 65%), GRDP phục hồi và tăng trưởng mạnh, năm sau tăng hơn năm trước và tăng hơn mức tăng trưởng chung của cả nước, thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt 6000 USD/người/năm, tầng lớp trung lưu tăng nhanh,… Hà Nội đang trở thành một thành phố năng động, phát triển, chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của người dân Thủ đô được nâng cao.
 
Nhiều nhiệm kỳ vừa qua, Thành phố luôn quan tâm đầu tư cho lĩnh vực văn hóa, phát triển nguồn nhân lực. Trong nhiệm kỳ Đại hội lần thứ XVII, Thành ủy và HĐND Thành phố đã ban hành nghị quyết về phát triển 3 lĩnh vực trụ cột của phát triển bền vững gồm: văn hóa, giáo dục và y tế với ngân sách đầu tư 42 nghìn tỷ đồng, trong đó, lĩnh vực văn hóa là 14,2 nghìn tỷ đồng.
 
“Đây là mức đầu tư lớn nhất trong số các địa phương cũng như của thành phố Hà Nội, từ trước đến nay, để phát triển toàn diện, đồng bộ trên các mặt. Đồng thời, để thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các khu vực trên địa bàn Thành phố, đặc biệt là hưởng thụ đời sống văn hóa tinh thần của người dân” - đồng chí Nguyễn Văn Phong cho biết.
 
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh: Hội thảo là dịp để các đại biểu trao đổi, tiếp tục khẳng định vai trò, giá trị, tầm quan trọng, ý nghĩa và bài học kinh nghiệm của Đảng nhìn lại 40 năm đổi mới trên lĩnh vực văn hóa. Đồng thời, cũng là dịp để Hà Nội có cơ hội giao lưu, trao đổi, thảo luận giới thiệu với các đại biểu về mảnh đất, con người Thủ đô với truyền thống trong lịch sử và hiện tại. Đồng chí tin tưởng với sự phối hợp chuẩn bị chu đáo, công phu, kỹ lưỡng của các đồng chí lãnh đạo Hội Đồng Lý luận Trung ương và Thành ủy Hà Nội, sự tham gia nhiệt tình, trách nhiệm của các đại biểu, các chuyên gia, các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, Hội thảo sẽ thành công tốt đẹp và có sức lan tỏa sâu rộng, đạt được kết quả như mong muốn. Đặc biệt là cung cấp luận cứ để Thành ủy Hà Nội hoàn thiện văn kiện Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVIII, trong đó có nội dung liên quan đến văn hóa, con người.

Vương Vân


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t