Cần quan tâm thực chất và toàn diện đối với công tác thanh niên trong tình hình mới (14:16 04/06/2024)


HNP - Sáng 4/6, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW ngày 25/7/2008 của Ban Chấp hành Trung ương (khoá X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”.  

Đồng chí Phạm Tất Thắng và đồng chí Nguyễn Văn Phong trao khen thưởng cho các tập thể có thành tích xuất sắc


Dự Hội nghị, đại biểu Trung ương có các đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng; Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương.
 
Về phía đại biểu thành phố Hà Nội có Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cùng các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Đức, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà.
 
Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Vũ Hà trình bày báo cáo
 
Trình bày báo cáo tại Hội nghị, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Vũ Hà cho biết, Hà Nội có tốc độ đô thị hóa nhanh, mật độ tập trung dân cư lớn với khoảng 8,5 triệu người đang sinh sống, học tập, làm việc, trong đó, có khoảng gần 3 triệu thanh niên (từ 16-30 tuổi), chiếm khoảng 35% dân số Thành phố.
 
Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW và chương trình hành động của Thành ủy, nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố về vị trí, vai trò thanh niên và công tác thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế được nâng lên. 
 
Công tác quy hoạch, bồi dưỡng, sử dụng đội ngũ cán bộ trẻ có năng lực được quan tâm, qua đó, tạo nguồn và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ của các cấp, các ngành Thành phố. Hoạt động của Đoàn Thanh niên các cấp có nhiều tiến bộ và đổi mới theo hướng bám sát nhiệm vụ chính trị của Thành phố, địa phương, đơn vị.
 
Bí thư Thành đoàn Chu Hồng Minh tham luận về “Những giải pháp nhằm tiếp tục xây dựng và phát huy tiềm năng, thế mạnh của thanh niên Thủ đô”
 
Trong 15 năm qua, các cấp ủy, tổ chức đảng chỉ đạo tổ chức Đoàn các cấp tổ chức hơn 14.300 buổi học tập, quán triệt, thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng, góp phần nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống cho thanh niên Thủ đô.
 
Ngoài ra, Thành phố luôn quan tâm chú trọng công tác giáo dục và đào tạo, coi đây là một trong những ưu tiên hàng đầu của định hướng phát triển kinh tế - xã hội. Thành ủy Hà Nội đã ban hành các chương trình công tác toàn khóa về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” nhằm đẩy mạnh công tác giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục nghề nghiệp, giải quyết việc làm.
 
Đến nay, trên địa bàn Thành phố mạng lưới trường, lớp học mầm non, tiểu học, THCS, THPT đạt 2.256 trường công lập và 553 trường ngoài công lập; đào tạo gần 2,2 triệu học sinh. Trên địa bàn Thành phố hiện có 97 trường đại học, học viện và 33 trường cao đẳng (chiếm 1/3 số trường và 40% tổng số sinh viên cả nước) với trên 700.000 sinh viên đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Hiện, tỷ lệ trường công lập chuẩn Quốc gia trên địa bàn Thành phố chiếm 63,1%, đáp ứng nhu cầu học tập của con em Nhân dân Thủ đô. 
 
Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Xuân Phong tham luận về “Công tác giáo dục và đào tạo, tạo điều kiện để thanh niên được học tập, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế”
 
Bên cạnh đó, công tác đào tạo nghề cho thanh niên trong những năm qua luôn được các cấp ủy, chính quyền Thành phố quan tâm, đã đạt được những kết quả tích cực. Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Thành phố cũng liên tục tăng lên, từ 176.086 lượt người năm 2013 lên 252.286 lượt người năm 2023 (tăng 43,27% trên cả giai đoạn). Tỷ lệ học sinh, sinh viên, học viên có việc làm sau tốt nghiệp đạt 70-80%. Từ năm 2008-2023, đã tổ chức được hơn 1.500 phiên giao dịch việc làm, tư vấn, giới thiệu việc làm cho hơn 2,5 triệu người, tạo cơ hội cho hơn 375.000 lao động trẻ có việc làm. 
 
Hàng năm, Thành phố tổ chức tuyên dương Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thành phố. Theo đó, có trên 2.067 Thủ khoa được vinh danh và tuyển dụng khoảng 200 thủ khoa về công tác tại Thành phố. Từ năm 2008-2023, toàn Đoàn đã giới thiệu cho Đảng hơn 105.000 đoàn viên ưu tú, trong đó có hơn 77.000 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng…
 
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Đức trao khen thưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc
 
Ghi nhận những thành tích xuất sắc trong 15 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW, tại Hội nghị, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng và Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đã trao tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội cho 10 tập thể có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Đức đã trao tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội cho 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW.
 
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu kết luận Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong khẳng định, sau 15 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW với 5 năm quan điểm và 9 nhóm nhiệm vụ giải pháp đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Điều đó cho thấy sự nhìn nhận, đánh giá của Đảng ta về tình hình thanh niên và công tác thanh niên ở mỗi giai đoạn lịch sử luôn đúng và trúng, phù hợp với tình hình thực tiễn cả trong nước và quốc tế.
 
Thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, Thành ủy Hà Nội đã xây dựng Chương trình hành động số 01-CTr/TU, ngày 31/10/2008, trong đó, Thành phố đề ra những yêu cầu, chỉ tiêu cao hơn so với Nghị quyết số 25-NQ/TW để cả hệ thống chính trị Thành phố triển khai thực hiện. Nhấn mạnh 5 quan điểm của Đảng về công tác thanh niên được thành phố Hà Nội cụ thể hóa, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong điểm lại những kết quả, chỉ tiêu nổi bật của Thành phố sau 15 năm triển khai Nghị quyết số 25-NQ/TW, đặc biệt trong bối cảnh Thành phố mở rộng địa giới thành chính từ ngày 01/8/2008.
 
Thẳng thẳng chỉ ra những tồn tại, hạn chế về công tác thanh niên của các địa phương, đơn vị thời gian qua, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đề nghị các cấp ủy đảng tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân đối với công tác thanh niên trong tình hình mới. 
 
Trên tinh thần Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đề nghị cần xác định Hà Nội phải là đầu tàu có sức dẫn dắt và lan tỏa đối với sự phát triển của khu vực đồng bằng sông Hồng, Bắc bộ và cả nước. Trong đó, Hà Nội phải phát triển dựa trên đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, dựa trên nguồn lực văn hóa, con người. Đồng thời, tiếp tục phát huy các nguồn lực của Thủ đô về con người, văn hóa, khoa học công nghệ…
 
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đề nghị các cấp ủy, chính quyền cần quan tâm thực chất và toàn diện đối với công tác thanh niên, trong đó, chú trọng quy hoạch các thiết chế văn hóa, thể thao…dành cho thanh niên. Các cấp chính quyền cần tăng cường công tác quản lý nhà nước về thanh niên trên cơ sở Luật Thanh niên, Chương trình phát triển về thanh niên của Thành phố. Đối với các cấp đoàn, tiếp tục tham mưu với cấp ủy để tổ chức các phong trào thanh niên mang hơi thở thời đại, gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t