Người lãnh đạo sâu sát, quyết liệt, có tâm, có tầm! (10:37 31/03/2021)


HNP - Với đặc thù công việc của mình, tôi may mắn hơn những đồng nghiệp cùng cơ quan khi được gặp gỡ, được trực tiếp phục vụ công tác thông tin sự chỉ đạo, điều hành của những đồng chí lãnh đạo cao nhất Thành phố. Với tôi, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ để lại ấn tượng sâu sắc về một cán bộ lãnh đạo cấp cao, có tâm, có tầm, vừa sâu sát, quyết liệt nhưng cũng rất gần gũi, cởi mở.

Đồng chí Vương Đình Huệ tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa XHCN Việt Nam


Hơn 1 năm trên cương vị người đứng đầu Thành phố, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đã trực tiếp làm việc với gần 50 Đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc Thành uỷ, trong đó có 28/30 quận, huyện, thị xã để nắm rõ tình hình hoạt động, hiểu những khó khăn vướng mắc của cơ sở. Ở đâu, đồng chí cũng làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất, tìm hiểu, nắm bắt kỹ lưỡng tình hình, chỉ rõ những điều được chưa được và đưa ra những gợi mở, giải pháp tháo gỡ khó khăn, định hướng hoạt động thời gian tiếp theo cho đơn vị, cơ sở rất thiết thực, sáng tạo, đột phá. Sau mỗi buổi làm việc đó, Bí thư Thành ủy đều sớm có thông báo kết luận, giao trách nhiệm cho từng sở, ngành giải quyết những kiến nghị, đề xuất của cơ sở với yêu cầu rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ và kết quả và để cơ sở “bám vào thông báo kết luận mà thực hiện nhiệm vụ”.
 
Ấn tượng trong lần đầu tiên được trực tiếp dự cuộc làm việc của đồng chí Bí thư là cảm giác tin tưởng, tin vào phong thái lãnh đạo sâu sát, quyết liệt, giải quyết đến cùng mọi vấn đề với yêu cầu “nhanh và ngay”. Dù nghe nhiều, xem nhiều qua truyền hình, sách báo, nhưng khi được làm việc gần, được gặp, được trực tiếp nghe những chỉ đạo thì càng thấy trân quý hơn phong cách của người lãnh đạo có tâm, có tầm. Cứ thế, mỗi lần được tháp tùng đồng chí Bí thư, chúng tôi lại rất mừng, mừng sau mỗi cuộc họp lại thấy bộ máy vào cuộc năng động hơn, hiệu quả hơn và Thành phố giải quyết được nhiều việc còn tồn đọng, bức xúc hơn.
 
Tôi nhớ trong lần Bí thư làm việc với Huyện ủy Hoài Đức, giờ nghỉ giải lao Bí thư gọi điện hỏi về tình hình đại hội Đảng bộ xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức (khi đó xã Đồng Tâm là điểm nóng), biết được Đại hội diễn ra thuận lợi, thành công, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đã rất mừng và chia sẻ ngay với anh em phóng viên. Lúc ấy tôi thấy Bí thư vô cùng thân thiện, cởi mở và toát lên ở người lãnh đạo này tinh thần trách nhiệm lớn vì nhân dân.
 
Hay trong buổi tiếp xúc với cử tri quận Hà Đông trên cương vị là Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, dù cả buổi sáng chủ trì làm việc với lãnh đạo quận về tình hình phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn, chỉ đạo nhiều vấn đề quan trọng cho quận nên buổi làm việc kéo dài tới quá trưa, chỉ nghỉ ăn cơm trưa một chút thời gian nhưng Bí thư không hề mệt mỏi mà vẫn tràn đầy năng lượng, rất phấn khởi khi trực tiếp gặp cử tri. Nhìn phong thái ấy, bác Nguyễn Bá Thi, cử tri quận Hà Đông là tổ trưởng tổ dân phố Trung Bình, phường Dương Nội nói với tôi: “Có người cán bộ này, chúng tôi vô cùng yên tâm, tin tưởng vào sự phát triển của Thủ đô”.
 
Trong những ngày đầu Xuân mới, Bí thư đã đi thăm, động viên bà con nông dân ra quân sản xuất vụ Xuân, đồng chí đã xuống đồng, bê khay mạ, lên máy cấy để trực tiếp đưa những nhánh mạ trải đều trên ruộng. Ngay khi Bí thư cùng bà con cấy lúa, nhiều ảnh, vi-deo đã tràn ngập mạng xã hội, báo điện tử, ai ai cũng thấy hình ảnh ấy vô cùng đẹp, ấn tượng, mặc dù đâu đó có những thành phần tự diễn biến cho rằng bí thư đang thể hiện, "làm màu", nhưng chúng tôi, những người trực tiếp đi cùng Bí thư hôm ấy thì thấy rằng bác thực sự làm vì cái tâm, tình cảm của một người con đã từng lớn lên trên những cánh đồng của quê hương cách mạng, vì cái tâm của người lãnh đạo thực sự lo cho cuộc sống của nhân dân.
 
Đứng gần chúng tôi, bà con nông dân cứ rôm rả: “Bí thư đẹp thế”, “Vui quá được bí thư xuống tận đây”, “tôi vừa khoe con tôi đấy, bí thư thăm làng mình”,… Còn bác nông dân Bùi Thị Thái thì chia sẻ với chúng tôi: “Cả đời tôi, đây là lần đầu tiên được gặp trực tiếp một người lãnh đạo cấp cao, ông ấy trông thật hiền từ, phúc hậu và dễ mến, dễ gần”. Những người nông dân luôn thật thà, hồn hậu, họ không hoa mỹ nhưng trong lời nói của họ là cảm xúc chân thành, tình cảm yêu quý dành cho người lãnh đạo cao nhất của Thành phố.
 
Hơn 1 năm làm Bí thư Thành ủy Hà Nội, lại đúng vào thời điểm Đảng bộ Thủ đô tổ chức Đại hội nhiệm kỳ mới với bộn bề công việc, đồng chí Vương Đình Huệ đã tập trung được sức mạnh của đại đoàn kết, ý chí tập thể, tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ thành phố khoá XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 theo đúng kế hoạch nhờ sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, toàn diện. Kết quả ấy thể hiện rõ vai trò của người đứng đầu thành phố và đúng như lời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trong bài phát biểu tại Đại hội đã đánh giá: “Hà Nội là nơi hội tụ, kết tinh và toả sáng của vùng đất địa linh nhân kiệt, hội tụ nhân tài của đất nước, làm nên một hình ảnh tiêu biểu của cả nước” - đó là hội tụ của những người lãnh đạo tài ba đã đưa Thủ đô phát triển lên một tầm cao mới. Và trong những ngày diễn ra đại hội, dù qua một thời gian dài với nhiều công sức dành toàn tâm, toàn ý cho Đại hội, tôi chưa thấy khi nào Bí thư mệt mỏi hay khó chịu, đôi phút trong giờ giải lao, đứng cạnh Bí thư tôi thấy đồng chí luôn tràn đầy năng lượng, đó là nguồn mạch giúp chúng tôi cũng quên hết vất vả mà say mê hơn trong công việc, lại có thêm nguồn cảm hứng để sáng tạo trong cách nghĩ, cách viết. 
 
Được làm việc, phục vụ công tác tuyên truyền về chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, những ngày đầu chúng tôi cũng rất lo lắng, nhưng khi được tiếp xúc với đồng chí, những lo lắng đã dần được gỡ bỏ, thay vào đó là cảm thấy may mắn, vinh dự hơn những đồng nghiệp cùng cơ quan vì được phụ trách công việc về một con người rất có tâm, có tầm. Nhân dịp tết nguyên đán năm 2021, tròn 1 năm về Thủ đô, đồng chí đã dành hẳn một buổi trò chuyện cùng anh em phóng viên báo chí, chia sẻ rất chân thành, cởi mở về toàn bộ tình hình phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô, chúng tôi hiểu rõ hơn về những khó khăn mà thành phố đang đối mặt, hay những định hướng lớn, những quyết tâm của lãnh đạo thành phố sẽ giải quyết khó khăn trong thời gian tới ra sao, đưa Thủ đô phát triển lên tầm cỡ nào. Tôi đã nghe đi nghe lại bản ghi âm những chia sẻ của đồng chí, càng nghe càng vỡ ra nhiều điều và càng tâm đắc, không phải người lãnh đạo nào cũng sẵn sàng cởi mở, chân thành đến thế!
 
Tại kỳ họp thứ mười một Quốc hội khóa XIV, đồng chí Vương Đình Huệ đã được bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, mặc dù cảm thấy nuối tiếc người Bí thư với những chỉ đạo sâu sát, quyết liệt nhưng cũng gần gũi, nhân văn, nhưng chúng tôi cũng rất mừng vì đồng chí đã được Đảng, Nhà nước giao trọng trách lớn hơn, cao hơn để lãnh đạo, đưa đất nước Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ, hùng cường.

Huy Hoàng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t