Hà Nội sắc bén, nhanh nhạy trong thực hiện “mục tiêu kép” (10:17 02/01/2021)


HNP - Kết thúc năm 2020, Hà Nội đã vượt qua những khó khăn, thách thức, đạt kết quả toàn diện trên các lĩnh vực nhờ tinh thần quyết tâm cao, sự sắc bén và nhanh nhạy trong triển khai các nhiệm vụ. Đây là những đánh giá, chia sẻ của lãnh đạo các cấp, các ngành trước thềm năm mới 2021.


Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế-xã hội Hà Nội Nguyễn Ngọc Kỳ: 3 giai đoạn để thắng lợi “mục tiêu kép”
 


Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế-xã hội Hà Nội Nguyễn Ngọc Kỳ

 
Năm 2020 là năm rất khó khăn đối với thế giới, khu vực, cả nước và Thủ đô do đại dịch Covid-19. Chúng ta thấy rằng, Hà Nội đã thực hiện 3 giai đoạn. Thứ nhất là ngay từ đầu, thành phố đã thực hiện nghiêm tinh thần chỉ đạo của Trung ương là “chống dịch như chống giặc”. Thứ hai, từ tháng 3/2020, nhờ sự sắc bén và nhanh nhạy của đồng chí Bí thư Thành ủy, Thành phố đã xác định phải chuyển sang thực hiện “mục tiêu kép”. Hà Nội là một trong những nơi đầu tiên chủ động thực hiện “mục tiêu kép”. Đây là tiền đề để chúng ta có kết quả ngày hôm nay. Thứ ba là đến tháng 5/2020, khi tình hình dịch giai đoạn 1 được khống chế tốt trên địa bàn cả nước và Thành phố thì chúng ta xác định các mục tiêu, nhiệm vụ phù hợp với tình trạng bình thường mới. 
 
Như vậy, Thành phố đã trải qua 3 giai đoạn trong năm 2020 và đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Cùng với đó, Thành phố vẫn triển khai tổ chức đại hội đảng bộ các cấp vừa bảo đảm chất lượng vừa đúng tiến độ, như vậy, Thành phố vừa đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, vừa triển khai thắng lợi, toàn diện các nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng. Thành phố đồng thời cũng bảo đảm an sinh xã hội, mà không chỉ chăm lo cho an sinh xã hội của mình, khi miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ, Hà Nội đã quan tâm tới các vùng bị thiệt hại theo đúng tinh thần “Hà Nội vì cả nước”, thể hiện ý thức, trách nhiệm với đất nước, cả dân tộc xứng đáng với vai trò, vị trí của Thủ đô, trái tim của cả nước. 
 
Bí thư Huyện ủy Phúc Thọ Lê Thị Thu Hằng: Trong khó khăn, nông nghiệp là trụ đỡ của nền kinh tế


Bí thư Huyện ủy Phúc Thọ Lê Thị Thu Hằng
 
Năm 2020, đặt ra rất nhiều những khó khăn, thách thức. Đối với Đảng bộ huyện Phúc Thọ, chúng tôi xác định trong khó khăn, càng phải nỗ lực vươn lên. Xác định nông nghiệp làm trụ đỡ nền kinh tế, là ngành kinh tế trọng yếu của mình, huyện đã chủ động đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, gia tăng giá trị trên một đơn vị héc-ta gieo trồng. Đây cũng là năm trong nông nghiệp có rất nhiều kết quả khả quan phản ánh nỗ lực chung của toàn huyện. Năm 2020, huyện đã đạt và vượt 18/22 chỉ tiêu kinh tế - xã hội. Trong đó, kinh tế của huyện tăng 8,8% - đây là mức tăng cao so với bình quân chung của thành phố và cả nước. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt 415,353 tỷ đồng, bằng 133% dự toán Thành phố giao. 
 
Năm 2021 với quyết tâm thực hiện chủ đề công tác năm của thành phố “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, huyện Phúc Thọ sẽ tập trung xây dựng Đảng và hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở thực sự trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; khai thác mọi tiềm năng, thế mạnh đặc biệt là nhân tố con người quyết tâm xây dựng Phúc Thọ từng bước trở thành Huyện nông thôn mới điển hình tiên tiến, có kinh tế khá giả, môi trường xanh, nông nghiệp sạch, văn hóa đẹp. Trong đó, năm 2021, huyện phấn đấu đạt tốc độ tăng tổng giá trị sản xuất trên địa bàn một số ngành chủ yếu tăng 9% so với năm 2020 để cùng với thành phố hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế 7,5%. 
 
Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội Tạ Văn Tường: Khai thác và phát huy tốt hơn tiềm năng, lợi thế

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Tạ Văn Tường

Năm 2020 là năm cuối thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020, nhờ thực hiện tốt các cơ chế, chính sách của Trung ương, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của thành phố; nên ngành nông nghiệp Thủ đô đã đạt được kết quả rất đặc biệt, rất nổi bật trong những năm gần đây với mức tăng trưởng 4,2%, cao nhất trong 9 năm qua. Trong bối cảnh khó khăn, chúng tôi đã khai thác đúng những tiềm năng, lợi thế lớn nhất của Thủ đô. 
 
Thứ nhất là tiềm năng, lợi thế là vùng sản xuất cây, con giống đang cung cấp cho cả nước với số lượng, quy mô rất lớn như trên 200 triệu con gia cầm, trên 200.000 các con giống lợn và nhiều loại giống cây, con khác... với chất lượng hàng đầu cả nước, nếu không muốn so sánh với các nước trong khu vực. 
 
Thứ hai là Hà Nội đã tập trung phát triển lĩnh vực chế biến, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, kết nối với các tỉnh, thành phố cũng như khai thác, tổ chức sản xuất theo chuỗi trên địa bàn thành phố, khai thác hiệu quả lợi thế về thị trường tiêu thụ của Thủ đô.
 
Thứ ba là Hà Nội đã khai thác hiệu quả lợi thế với hơn 1.350 làng nghề, nơi sản xuất ra hàng hóa xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới đem lại những giá trị rất lớn; cũng như bắt đầu phát triển làng nghề gắn với khai thác tiềm năng du lịch. 
 
Năm 2021 và những năm tiếp theo, ngành Nông nghiệp Hà Nội xác định tầm nhìn dài hạn là tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng đô thị, khai thác những thế mạnh, ứng dụng công nghệ cao để có sản phẩm chất lượng cao; hướng tới sự phát triển làng nghề đẩy mạnh xuất khẩu và mở rộng thị trường trong nước. Với 3 chiến lược trọng tâm trước mắt và dài hạn như vậy, nông nghiệp Hà Nội sẽ tiếp tục khởi sắc, tạo động lực cho nông nghiệp các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Trọng Toàn (ghi)


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t