Sáng tạo trong hỗ trợ thí sinh (14:42 14/07/2018)


HNP - Với sự nhiệt huyết, trách nhiệm của đông đảo của tình nguyện viên trong cả nước, Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2018 đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tại nhiều điểm sức sức, tình nguyện viên đã sáng tạo trong các hoạt động hỗ trợ, tạo tâm lý tốt cho thí sinh yên tâm làm bài, đạt kết quả cao trong kỳ thi.

Các tình nguyện viên tham gia tiếp sức mùa thi


An toàn, thuận lợi

Như mọi năm, Hè 2018, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tiếp tục phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Báo Thanh niên, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long tổ chức chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2018 tại 63 tỉnh, thành phố. Chương trình đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên, sinh viên tích cực tham gia hỗ trợ thí sinh, người nhà thí sinh trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Các tỉnh, thành đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam cấp tỉnh, thành phố đã thành lập được 3.328 đội hình với 57.577 tình nguyện viên túc trực tại các điểm thi, thực hiện các hoạt động tư vấn, hỗ trợ như: Cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc; hỗ trợ ứng phó các tình huống khẩn cấp; hướng dẫn, chỉ dẫn sơ đồ phòng thi; trông giữ hành lý, đồ đạc cá nhân cho thí sinh; giới thiệu các địa điểm ăn uống giá rẻ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; phát các vật dụng, cung cấp các suất ăn, nước uống miễn phí cho thí sinh và người nhà thí sinh. Theo đó, đã có 103.949 suất ăn; 414.231 chai nước; 9.748 vé xe buýt, xe đò; 12.893 cẩm nang, bản đồ được phát miễn phí cho thí sinh và người nhà thí sinh. Cùng với đó, còn có 1.462 đội hình hỗ trợ di chuyển với 12.878 tình nguyện viên tham gia hỗ trợ thí sinh di chuyển. Đối với những thí sinh ở xa điểm thi, các tình nguyện viên “Tiếp sức mùa thi” đã hỗ trợ, tìm và giới thiệu nhà trọ miễn phí, giá rẻ cho thí sinh, phụ huynh; phối hợp với Ban Giám hiệu các trường nội trú tổ chức nấu ăn miễn phí, tặng chỗ ở miễn phí cho thí sinh. Kết quả: đã có hơn 8.200 chỗ ở miễn phí đã được giới thiệu cho thí sinh và người nhà thí sinh.

Bên cạnh việc hỗ trợ thủ tục, điều kiện đi thi, 59 tỉnh, thành đoàn, Hội Sinh viên cấp tỉnh, thành phố còn đã rà soát, lên phương án, hỗ trợ các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn với nhiều hình thức hỗ trợ như: Thăm hỏi, tặng quà động viên thí sinh và gia đình; chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm ôn tập và làm bài thi; hướng dẫn nộp hồ sơ đăng ký; giới thiệu chỗ ăn, nghỉ miễn phí, đưa đón, hỗ trợ thí sinh di chuyển, vào phòng thi. Qua đó, đã có 37.944 thí sinh có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết cho biết, điểm mới năm nay, trong những ngày diễn ra đợt cao điểm kỳ thi, cùng với các đội hình sinh viên tình nguyện túc trực tại các điểm thi luôn sẵn sàng hướng dẫn, hỗ trợ thí sinh, giải quyết các vấn đề liên quan đến thí sinh và kỳ thi, các tỉnh, thành đoàn, Hội Sinh viên Việt nam cấp tỉnh, thành phố, các trường còn bố trí đội hình sinh viên tình nguyện tăng cường tại các khu vực cao điểm về an ninh trật tự, an toàn giao thông, hướng dẫn, phân luồng đảm bảo an toàn giao thông tại các khu vực tập trung đông thí sinh, có mật độ giao thông cao. Cả nước có 1.737 đội hình với 18.753 tình nguyện viên tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông. Các đơn vị đã chủ động phối hợp với lực lượng cảnh sát khu vực, lực lượng bảo vệ của nhà trường trong việc phân luồng giao thông, sắp xếp phương tiện tại các điểm thi, đặc biệt có phương án, phân công tình nguyện viên quan sát, báo cáo kịp thời nhằm đảm bảo an ninh, ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực lợi dụng kỳ thi, ảnh hưởng đến thí sinh và người nhà thí sinh như: gây mất trật tự, trộm cắp... Một số đơn vị cũng đã lên kế hoạch phối hợp với chính quyền địa phương, các bệnh viện, trạm y tế phường trong việc xử lý các sự cố bất thường về thời tiết, tai nạn, sức khỏe…

Những mô hình sáng tạo

Mùa tiếp sức năm nay, các hoạt động của tuổi trẻ các tỉnh phía Nam đã có nhiều hoạt động sáng tạo. Đơn cử như Hội Sinh viên tỉnh Bình Dương, đã thực hiện tốt công tác chuẩn bị chương trình “Tiếp sức mùa thi” kỹ lưỡng, nhất là trong cách thức đăng ký để tiết kiệm thời gian của tình nguyện viên. Vì một số bạn đã về quê, học quân sự hoặc đang học học kì 3 sẽ giới hạn thời gian tham gia phỏng vấn chương trình. Việc tổ chức đăng ký online qua đường link để tuyển chọn tình nguyện viên đã thu hút hơn 190 sinh viên đăng ký tham gia sau 3 ngày triển khai. Sau đó, Ban Tổ chức chương trình gọi điện thoại phỏng vấn trực tiếp, cũng như trao đổi thông tin về thời gian tham gia chương trình có phù hợp cho các bạn hay không. Vì thế, Chương trình đã tuyển chọn ra được 50 tình nguyện viên xuất sắc để tham gia đội hình “Tiếp sức kiểu mẫu”, chia thành các đội hình. Ngoài hỗ trợ các nội dung theo khung, các tình nguyện viên còn cùng nhau vẽ những câu slogan mang những lời nhắn gửi, những câu chúc thi tốt, cổ vũ thí sinh, nhắc nhở thí sinh về các quy chế phòng thi.

Trần Thị Diễn Trinh, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh Bình Dương cho biết, trong các ngày diễn ra tiếp sức, các bạn tình nguyện viên của đội hình “Tiếp sức kiểu mẫu” đều có mặt lúc 5h30 để chuẩn bị bàn, ghế, dù che, tài liệu; giải đáp các thắc mắc của thí sinh, phụ huynh; hỗ trợ các thí sinh quên các vật dụng cần thiết khi dự thi như thước, bút, tẩy, atlat địa lý; điều tiết giao thông báo các thời điểm thí sinh vào phòng thi và kết thúc môn thi; nhắc nhở thí sinh về thời điểm phải có mặt tại phòng thi; phát 138 thùng nước, bánh kẹo miễn phí cho học sinh và phụ huynh. Ngoài ra, các đội còn giới thiệu chỗ nghỉ trưa cũng như phòng trọ miễn phí, nhà nghỉ giá rẻ cho thí sinh ở xa.

Với mong muốn tiếp tục đẩy mạnh việc đưa chuyên môn gắn liền với các hoạt động tình nguyện, Ban Tổ chức chương trình Tiếp sức mùa thi - Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh đã lên ý tưởng và phối hợp với các bác sĩ, giảng viên trường cho ra đời cẩm nang "Sức khỏe mùa thi”. Bộ cẩm nang với rất nhiều thông tin bổ ích xoay quanh các vấn đề chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là trong những ngày ôn tập, thi cử căng thẳng. Bộ cẩm nang bao gồm 4 nội dung chính: Ăn uống đầy đủ - dinh dưỡng cân đối; Thực phẩm tăng cường trí nhớ; Chế độ nghỉ ngơi hợp lý; Các bí kíp giữ tinh thần tốt tại phòng thi.

Bộ cẩm nang đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của thí sinh lẫn phụ huynh. Các bạn thí sinh tỏ ra vô cùng thích thú với bộ cẩm nang, có nhiều bạn học sinh đã thực hiện theo những chỉ dẫn, thực đơn ăn uống có trong cẩm nang để đảm bảo sức khoẻ và tâm lý trước khi thi, nhiều bạn còn chụp hình lưu lại để chia sẻ với bạn bè của mình. Các bậc phụ huynh tỏ ra hào hứng tìm hiểu và áp dụng ngay vào thực đơn hằng ngày.Trong thời gian tới, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tình nguyện gắn liền với chuyên môn trong các chương trình sắp tới như: Mùa Hè Xanh, Xuân Tình Nguyện, Tình nguyện mùa đông… với nhiều mô hình đa dạng, sáng tạo.

Tỉnh Đoàn Đồng Tháp cũng có những sáng tạo tích cực. Với mục đích đa dạng hoá các hình thức hỗ trợ thí sinh và gia đình thông qua chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2018, giúp các em học sinh ổn định tâm lý, trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết trong mùa thi, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Đồng Tháp và Sở Giáo dục và Đào tạo Đồng Tháp và một số đơn vị khác tổ chức Chương trình Tư vấn tâm lý mùa thi với chủ đề: “Tâm lý vững-Điểm số cao”. Chương trình có sự tham gia của chuyên gia tâm lý Tiến sĩ Huỳnh Anh Bình, với những chia sẻ về các nội dung như: Tâm lý phòng thi, sức khỏe mùa thi, phương pháp học và ôn tập hiệu quả cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, bí quyết làm bài thi tốt, tâm thái đón nhận kết quả kỳ thi. Bên cạnh đó, tại chương trình các bạn học sinh đã đặt nhiều câu hỏi và được chuyên gia trao đổi trực tiếp về nhiều vấn đề còn thắc mắc giúp các em an tâm, tự tin bước vào kỳ thi sắp tới. Đây là một trong những nội dung mới, nằm trong chuỗi các hoạt động của “Chương trình Tiếp sức mùa thi” 2018, lần đầu tiên được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp tổ chức. Chương trình đã nhận được sự quan tâm, đồng tình cao từ phía học sinh, phụ huynh và nhà trường. Với hiệu quả đạt được, chương trình sẽ tiếp tục được nghiên cứu, nâng cao chất lượng và triển khai tổ chức rộng rãi đến từng trường THPT trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.
 

Chương trình “Tiếp sức mùa thi” đã hỗ trợ hơn 925.000 thí sinh dự thi kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia; thành lập được 470 đội hình tình nguyện cấp tỉnh, 2.858 đội hình tình nguyện cấp cơ sở với 57.577 tình nguyện viên. Chương trình Tiếp sức mùa thi năm nay đã tham gia hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh tại hơn 2.144 điểm thi trên cả nước; hỗ trợ 37.944 thí sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tổng số nguồn lực huy động hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh là 12,893 tỷ đồng.


Việt Hoàng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t