Triển khai thí điểm mô hình khám sức khoẻ trước khi kết hôn (21:22 15/08/2024)


HNP - Ngày 15/8, Chi cục Dân số Hà Nội phối hợp với Trung tâm Y tế (TTYT) quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị triển khai thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn năm 2024.

Quang cảnh Hội nghị


Chi cục trưởng Chi cục Dân số Hà Nội Vũ Duy Hưng cho biết, chất lượng dân số Thủ đô đã từng bước được nâng cao, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của hoạt động tư vấn, khám sức khỏe trước kết hôn.
 
Đặc biệt, tỷ lệ nam, nữ thanh niên được tư vấn, khám sức khỏe trước kết hôn tăng lên hằng năm. Nếu như năm 2022, tỷ lệ này chỉ đạt 31,9% thì đến năm 2023 tăng lên 53,7% và trong 6 tháng năm 2024 đã đạt 63%.
 
Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn Thành phố chưa có sự kết nối giữa những người có nhu cầu khám sức khỏe trước kết hôn với các cơ sở y tế. Nhiều người sau khi được tư vấn, tuyên truyền khám sức khỏe trước kết hôn nhưng không biết khám ở đâu, khám những gì. Thậm chí, có người đi khám sức khỏe thông thường cũng tưởng là đã được khám sức khỏe trước kết hôn.
 
Chi cục trưởng Chi cục Dân số Hà Nội Vũ Duy Hưng phát biểu tại Hội nghị
 
Từ năm 2022, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành quyết định về việc phê duyệt đề án mở rộng tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh đến năm 2030, trong đó chỉ tiêu đề án giao là tỷ lệ nam, nữ thanh niên được tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn đến năm 2025 đạt ít nhất 85% và năm 2030 đạt ít nhất 95%.
 
Để nâng cao tỷ lệ nam, nữ được khám sức khoẻ trước khi kết hôn theo chỉ tiêu đề án giao, Sở Y tế Hà Nội đã có kế hoạch triển khai mô hình thí điểm về công tác này trong năm 2024.
 
Được sự chỉ đạo của Sở Y tế, Chi cục Dân số Hà Nội đã lựa chọn quận Bắc Từ Liêm thực hiện thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn. Từ tháng 4/2024, TTYT quận Bắc Từ Liêm đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai mô hình thí điểm này.
 
Giám đốc TTYT quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Văn Tý cho biết, mô hình thì điểm cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn tại địa bàn được thực hiện đến nay đã được 5 tháng.
 
Bác sĩ phòng tư vấn của TTYT quận Bắc Từ Liêm tư vấn cho thanh niên trước khi kết hôn
 
Sau 5 tháng thực hiện, quận Bắc Từ Liêm đã tập trung vào các nhiệm vụ, gồm: Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch chi tiết, sắp xếp, trang trí phòng tư vấn, tài liệu truyền thông... bảo đảm quy định về chuyên môn, đáp ứng quyền được tiếp cận thông tin, quyền được cung cấp dịch vụ, quyền riêng tư, quyền được giữ bí mật thông tin cá nhân và một số quyền cơ bản khác.
 
Ngoài ra, tại phòng tư vấn của TTYT quận Bắc Từ Liêm đã thực hiện tư vấn trực tiếp cho 64 người, đồng thời tư vấn qua điện thoại được 156 cuộc. Đối tượng tư vấn trong độ tuổi từ 16 đến 30, hầu hết là các cặp vợ chồng chuẩn bị sinh con và các bạn học sinh, sinh viên.
 
Phòng tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn được triển khai tại quận Bắc Từ Liêm được duy trì hằng ngày, hằng tuần. Tại đây, có cán bộ y tế thường trực để đáp ứng kịp thời nhu cầu tư vấn và khám sức khỏe của nam, nữ thanh niên trên địa bàn quận.
 
Mục đích của mô hình này nhằm nâng cao hiệu quả các hoạt động cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn. Từ mô hình thí điểm, sẽ tiến tới nhân rộng trên địa bàn toàn thành phố để góp phần nâng cao chất lượng dân số của Thủ đô.

Lê Hải


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t