Quận Hà Đông: Xử lý các vụ việc khiếu nại, tố cáo ngay từ khi mới phát sinh (08:55 29/05/2024)


HNP - ​Ngày 28/5, Quận ủy Hà Đông tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, sơ kết 05 năm thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phán ảnh, kiến nghị của dân.

Bí thư Quận ủy Hà Đông Nguyễn Thanh Xuân trao khen thưởng cho các tập thể


Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, trong 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, 05 năm thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị, quận Hà Đông luôn xác định vai trò quan trọng của người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Nhiều vụ việc khiếu kiện phức tạp, đông người đã được giải quyết dứt điểm. Công tác kiểm tra, giám sát, chỉ đạo giải quyết các vụ việc tồn đọng, kéo dài đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên, liên tục.
 
Bên cạnh đó, quận đề cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền về nội dung trên. Từ năm 2014 đến nay, Quận ủy Hà Đông đã ban hành 68 văn bản, UBND quận ban hành 45 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo chung về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chỉ đạo, tổ chức 250 hội nghị, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân cho 58.590 đại biểu tham dự, nhất là lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ tham mưu, thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện lồng ghép, gắn nội dung tuyên truyền công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của dân với việc tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
 
Tại cơ  sở, các địa phương đã chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí các nội dung liên quan, nhất là thông tin về các vụ việc, khiếu nại, tố cáo dư luận xã hội quan tâm bảo đảm khách quan, kịp thời, từ đó định hướng dư luận, hạn chế bức xúc trong xã hội; đồng thời hỗ trợ tích cực công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tạo sự đồng thuận cao trong quần chúng nhân dân trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo...
 
Bí thư Quận ủy Hà Đông Nguyễn Thanh Xuân phát biểu tại Hội nghị
 
Đáng chú ý, trong 10 năm, người đứng đầu cấp ủy Đản các cấp của quận đã thực hiện 1.578 cuộc tiếp công dân định kỳ với 2.054 lượt người (trong đó cấp Quận 55 cuộc; cấp phường 1.523 cuộc); đã tiếp nhận, chỉ đạo xử lý, giải quyết 560 ý kiến. Ban Thường vụ Quận ủy đã chủ động đưa nội dung kiểm tra, giám sát trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy Đảng trong tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân, xử lý đơn thư, kiến nghị phản ánh của nhân dân vào Chương trình công tác toàn khóa và hằng năm. Quận ủy đã tổ chức kiểm tra đối với 27 tổ chức Đảng và 10 đảng viên; giám sát đối với 07 tổ chức Đảng và 07 đảng viên; UBND quận chỉ đạo tổ chức 32 cuộc thanh tra việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị Quận, Chủ tịch UBND các phường. 
 
Dự và phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Quận ủy Hà Đông Nguyễn Thanh Xuân ghi nhận và đánh giá cao những kết quả quận đạt được trong 10 năm thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW, 5 năm thực hiện Quy định 11-QĐi/TW.
 
Từ thực tiễn đặt ra, Bí thư Quận ủy Hà Đông yêu cầu các cấp ủy Đảng quận  trong  thời gian tới cần tiếp tục quán triệt, nâng cao vai trò của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý những phản ánh, kiến nghị của nhân dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn quận. Kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm, thực hiện không đúng thẩm quyền. Tập trung rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài. Tổ chức thực hiện nghiêm túc, kịp thời các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật. Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, xử lý những phản ánh, kiến nghị của nhân dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
 
Bí thư Quận ủy Hà Đông cũng chỉ  đạo thường xuyên củng cố, kiện toàn, bồi dưỡng năng lực chính trị, pháp luật, kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý những phản ánh, kiến nghị của nhân dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thực hiện tốt quy chế làm việc, tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan, nhất là các cơ quan thuộc khối nội chính trong công tác tiếp công dân, xử lý những phản ánh, kiến nghị của nhân dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tổ chức tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đối thoại trực tiếp với nhân dân theo quy định. Tăng cường nắm bắt tình hình địa phương, đơn vị, thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở nhằm xử lý dứt điểm các vụ việc ngay từ khi mới phát sinh, không để xảy ra khiếu kiện kéo dài, đông người, vượt cấp. 
 
Các cá nhân có thành tích xuất sắc được biểu dương và tặng giấy khen
 
Tại Hội nghị, Quận ủy Hà Đông đã biểu dương và tặng Giấy khen cho 08 tập thể, 11 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, 05 năm thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị.

Thu Hằng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t