Hoàng Mai: Giải pháp nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đối với HĐND (18:30 24/03/2019)


HNP - Trong những năm qua, với tinh thần “Đổi mới, trách nhiệm, hiệu lực, hiệu quả, vì dân”, hoạt động của HĐND quận Hoàng Mai đã có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng không ngừng nâng cao.

Nghị quyết của HĐND quận khi ban hành đã kịp thời cụ thể hóa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của Thành phố và Quận ủy; nội dung cơ bản bám sát tình hình thực tế và có tính khả thi cao, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống nhân dân. Hoạt động giám sát của Thường trực, hai ban, các Tổ đại biểu HĐND có trọng tâm, trọng điểm tập trung giải quyết các vấn đề dân sinh, bức xúc được cử tri và nhân dân quan tâm. Công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri, khiếu nại tố cáo của công dân được tăng cường và đem lại hiệu quả tích cực. HĐND quận đã từng bước phát huy vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân.

Đạt được những kết quả đó, trước hết là nhờ sự nỗ lực, quyết tâm cao của tập thể HĐND, Thường trực, các ban, các Tổ đại biểu HĐND; đặc biệt là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Quận ủy và sự tham gia tích cực trong công tác phối hợp của UBND, UBMTTQ, các đoàn thể chính trị xã hội trên các mặt hoạt động của HĐND. Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng về sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với HĐND là vấn đề có tính nguyên tắc, quyết định đến chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND, đặc biệt, trong việc lãnh đạo, chỉ đạo định hướng các chủ trương, giải pháp phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng, trong hơn nửa nhiệm kỳ qua, Thường trực HĐND quận đã luôn quán triệt và nghiêm túc thực hiện tốt quy chế làm việc; sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ với Thường trực, Ban Thường vụ, các Ban Đảng của Quận ủy để xây dựng và tổ chức thực hiện tốt các hoạt động của HĐND, Thường trực, hai Ban và các Tổ đại biểu HĐND quận.

Trên cơ sở bám sát các nhiệm vụ chính trị và các chủ trương giải pháp lớn  theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ và các chương trình, kế hoạch công tác của Quận ủy, sự chỉ đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Quận ủy; căn cứ tình hình thực tiễn, Thường trực HĐND quận đã tham mưu HĐND quận ban hành nghị quyết để cụ thể hóa thành các mục tiêu, chương trình, kế hoạch (dài hạn, trung hạn, ngắn hạn) trên từng lĩnh vực và các giải pháp tổ chức thực hiện. Đồng thời, tiến hành các hoạt động giám sát UBND, các cơ quan trong việc tổ chức thực hiện có hiệu quả nghị quyết của HĐND.

Căn cứ sự chỉ đạo của Quận ủy, Nghị quyết kỳ họp HĐND và thực tiễn triển khai các nhiệm vụ chính trị của Quận, Thường trực HĐND, hai Ban, các Tổ đại biểu HĐND quận đã xây dựng và triển khai có hiệu quả các hoạt động giám sát, khảo sát có tính chất chuyên đề trên các lĩnh vực. Đặc biệt tại các phiên họp giải trình, Thường trực HĐND quận đã báo cáo và mời Thường trực Quận ủy cùng dự và cho ý kiến chỉ đạo. Sau các cuộc giám sát, Thường trực, hai Ban đã kịp thời ban hành Kết luận, báo cáo kết quả giám sát với Ban Thường vụ Quận ủy để xem xét, cho ý kiến và đôn đốc các cơ quan, đơn vị giải quyết, trong đó tập trung các nhiệm vụ: Phát triển kinh tế, thu ngân sách; quản lý đất đai, trật tự xây dựng, đô thị, cải cách hành chính, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo...

Cùng với đó, Thường trực, Ban Thường vụ Quận ủy cũng đã thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo, kịp thời có ý kiến đối với hoạt động của HĐND, định hướng những vấn đề quan trọng, nhạy cảm ở địa phương thuộc trách nhiệm, thẩm quyền quyết định của HĐND. Định kỳ Thường trực, Ban Thường vụ nghe Thường trực HĐND quận báo cáo tình hình hoạt động; các kiến nghị, đề xuất trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị trên các lĩnh vực đời sống xã hội; tổng hợp các vấn đề mới nảy sinh, những nguyện vọng, kiến nghị của cử tri địa phương để có ý kiến hoặc điều chỉnh phương thức lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời. Quan tâm chăm lo xây dựng, kiện toàn về tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND Quận và phường: Xác định chủ trương, phương hướng, tiêu chuẩn, cơ cấu cán bộ chuyên trách HĐND; giới thiệu cán bộ ứng cử chức danh Chủ tịch, phó Chủ tịch HĐND quận, phường; cho ý kiến về nhân sự các Ban của HĐND quận; Xây dựng và thực hiện quy hoạch, bồi dưỡng, đào tạo, nhận xét, đánh giá, khen thưởng, kỷ luật và các chính sách đối với cán bộ làm nhiệm vụ chuyên trách HĐND.

Từ thực tiễn thực hiện duy trì mối quan hệ lãnh đạo, chỉ đạo của Quận ủy với HĐND, mối quan hệ phối hợp giữa HĐND với UBND, UBMTTQ, các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội quận, Thường trực HĐND quận cho rằng, định kỳ hàng tháng, quý, Thường trực Quận ủy, Ban Thường vụ Quận ủy cần có chế độ giao ban với Thường trực HĐND, UBND để nắm bắt tình hình hoạt động, việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; bàn bạc, trao đổi các chủ trương, định hướng lớn của địa phương; cho ý kiến về các nội dung kỳ họp, các báo cáo, dự thảo Nghị quyết dự kiến trình kỳ họp HĐND; nội dung các vấn đề cần bàn tại các phiên họp, phiên giải trình của Thường trực HĐND và đặc biệt nghe và cho ý kiến về các báo cáo, kết luận giám sát của HĐND, Thường trực và các ban của HĐND. Qua đó, có sự lãnh đạo, chỉ đạo đảm bảo tính thống nhất cao và tính khả thi của các Nghị quyết, kết luận được HĐND, Thường trực HĐND thông qua.

Cùng với đó, cấp ủy tăng cường lãnh đạo HĐND, UBND phối hợp với Ban thường trực UBMTTQ và các tổ chức chính trị xã hội thực hiện tốt các hoạt động giám sát, phản biện, tạo điều kiện thuận lợi để Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân địa phương đóng góp ý kiến vào việc xây dựng và triển khai các chủ trương lớn về phát triển kinh tế xã hội, nhất là những vấn đề có tác động đến đời sống dân sinh; chăm lo và bảo vệ lợi ích của nhân dân, vận động nhân dân tham gia hoạt động quản lý nhà nước và thực hiện các nghĩa vụ đối với Nhà nước.

Thực tế hoạt động của HĐND quận Hoàng Mai cho thấy, cấp ủy quan tâm, sâu sát thì hoạt động sẽ đạt hiệu quả cao. Trong thời gian tới, HĐND quận sẽ không ngừng tranh thủ sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy để nâng cao hơn nữa chất lượng trong công tác HĐND.


Huy Hoàng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t