Giám sát việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn huyện Đông Anh (08:21 30/05/2024)


HNP - Chiều 29/5, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Hà Nội đã giám sát chuyên đề về thực hiện các quy định của pháp luật và nghị quyết của HĐND Thành phố trong chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn huyện Đông Anh.

Đoàn Giám sát đi thực địa tại dự án Khu đô thị mới tại xã Xuân Canh, Đông Hội, Mai Lâm


Trước khi làm việc với UBND huyện, đoàn đã giám sát thực địa tại dự án Khu đô thị mới tại xã Xuân Canh, Đông Hội, Mai Lâm, huyện Đông Anh. 
 
Báo cáo với Đoàn iám sát, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Hoàng Hải Đăng cho biết, việc triển khai thực hiện các công trình, dự án chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn huyện Đông Anh được tập trung chỉ đạo quyết liệt, đặc biệt các dự án trọng tâm, trọng điểm của Trung ương, Thành phố, nhất là chỉ đạo UBND các xã, thị trấn, các phòng ban chuyên môn của huyện thực hiện công tác giải phóng mặt bằng với tinh thần vào cuộc quyết liệt với phương châm “dân chủ, công khai, công bằng và đúng pháp luật”. 
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Hoàng Hải Đăng báo cáo tại buổi làm việc
 
Từ đầu năm 2021 đến tháng 4/2024, trên địa bàn huyện có tổng số dự án thu hồi đất, chuyển mục đích đất trồng lúa là 258 dự án với diện tích 985,12ha. Kết quả đã thực hiện thu hồi, chuyển mục đích xong đối với 695,24ha đạt 70,57%. 
 
Cũng theo Phó Chủ tịch UBND huyện, những năm qua, công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm liên quan đến chuyển mục đích đất trồng lúa và quản lý, sử dụng đất trồng lúa trên địa bàn và của địa phương được quan tâm, thực hiện. Ngoài tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra đất đai, để đảm bảo việc tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch chuyển mục đích đất lúa một cách nghiêm túc, chặt chẽ theo quy định của pháp luật, UBND huyện còn giao Phòng Tài nguyên và Môi trường thường xuyên làm việc, đôn đốc các chủ đầu tư, UBND các xã, thị trấn tập trung các nội dung để thực hiện theo đúng Nghị quyết của HĐND Thành phố, kế hoạch sử dụng đất của UBND Thành phố. 
 
Phó ban Văn hóa Xã hội HĐND Thành phố Hoàng Thị Tú Anh trao đổi tại buổi làm việc
 
Tuy nhiên, do nguồn vốn còn hạn chế nên tỷ lệ thực hiện kế hoạch hàng năm vẫn còn chưa cao. Một số công trình dự án trong kế hoạch sử dụng đất chậm tiến độ triển khai liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đặc biệt liên quan đất ở đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án. Đây cũng chính là vấn đề còn tồn tại trong quá trình thực hiện kế hoạch sử dụng đất mà UBND huyện thời gian tới cần quan tâm và cải thiện.
 
Để làm tốt công tác này thời gian tới, UBND huyện Đông Anh đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị liên quan sớm ban hành hướng dẫn UBND các quận, huyện về quy trình, trình tự và triển khai thực hiện nội dung được ủy quyền theo Quyết định số 2681/QĐ-UBND ngày 22/5/2024 của UBND Thành phố để đẩy nhanh tiến độ các dự án trên địa bàn huyện. Đề nghị UBND Thành phố kiến nghị Chính phủ sớm ban hành văn bản sửa đổi Nghị định 08/2022/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường. Trong đó, quy định về phân cấp uỷ quyền cấp huyện trong việc đánh giá tác động môi trường, cấp phép môi trường đối với các dự án có sử dụng đất lúa. Đề nghị UBND thành phố sớm ban hành quyết định giao đất đợt I dự án thành phố thông minh trên địa bàn huyện.
 
Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường trao đổi tại buổi làm việc
 
Tại buổi làm việc, thành viên Đoàn giám sát quan tâm, trao đổi và đề nghị UBND huyện Đông Anh làm rõ việc có hiện tượng bỏ đất hoang hóa không? làm rõ nguyên nhân những dự án kéo dài? Kết quả giám sát, thanh tra, kiểm tra và giải pháp khắc phục như thế nào? Đánh giá kỹ về năng lực triển khai tổ chức của cấp cơ sở đối với lĩnh vực này? Công tác tuyên truyền cho người dân về chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa? Giải pháp, tính khả thi đẩy nhanh thực hiện các dự án, nhất là các dự án liên quan đến khối văn hóa, xã hội...
 
Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND Thành phố Hồ Vân Nga phát biểu kết luận buổi làm việc
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND Thành phố Hồ Vân Nga cũng đánh giá cao huyện Đông Anh đã quan tâm triển khai chỉ đạo, thực hiện lĩnh vực này đúng quy định của pháp luật. Trong đó, huyện đã thực hiện tốt khâu đề xuất danh mục diện tích chuyển mục đích đất lúa; chủ động rà soát từ địa phương báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường trình UBND Thành phố, phục vụ nhu cầu chuyển đổi của huyện.
 
Đồng tình với một số hạn chế của huyện, đồng chí Hồ Vân Nga cho rằng, dù tích cực nhưng từ 2021 đến nay, tỷ lệ đất chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa của huyện vẫn chưa cao do nhiều nguyên nhân khách quan chủ quan. Vì thế, đồng chí Hồ Vân Nga đề nghị huyện Đông Anh báo cáo bổ sung, nhấn mạnh những nguyên nhân khó khăn, lý do chưa hoàn thành đối với từng dự án, để sau giám sát, Ban có căn cứ tổng hợp, đôn đốc, báo cáo cấp có thẩm quyền tháo gỡ vướng mắc.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t