Đối thoại với thanh thiếu nhi Thủ đô: Phát huy sức trẻ xây dựng Thủ đô “Văn minh - Văn hiến - Hiện đại” (21:41 25/05/2023)


HNP - Chiều 25/5, Thường trực Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình đối thoại với thanh thiếu nhi Thủ đô với chủ đề "Phát huy sức trẻ xây dựng Thủ đô “Văn minh - Văn hiến - Hiện đại”, để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, đề xuất cũng như giải đáp các câu hỏi, thắc mắc của đoàn viên, thanh thiếu nhi.  

Quang cảnh Chương trình đối thoại với thanh thiếu nhi Thủ đô


Chương trình được tổ chức trực tiếp tại điểm cầu VNPT Hà Nội và kết nối với 107 điểm cầu cơ sở Đoàn trực thuộc Thành đoàn Hà Nội và hàng triệu đoàn viên, thanh niên Thủ đô đang theo dõi trên các nền tảng số của Đoàn Thanh niên thành phố.
 
Phát biểu tại chương trình, Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh chia sẻ: Thời gian qua, đoàn viên, thanh thiếu nhi đã được tham gia nhiều chương trình đối thoại như: Thủ tướng Chính phủ đối thoại với thanh niên, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đối thoại với thanh thiếu nhi…. Thời gian tới, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng sẽ đối thoại với thanh thiếu nhi Thủ đô. Để chuẩn bị cho chương trình đối thoại quan trọng này, Thành đoàn Hà Nội đã mở Cổng đăng ký đặt câu hỏi và nhận về hơn 2.000 câu hỏi của các bạn đoàn viên, thanh niên Thủ đô xoay quanh nhiều nhóm vấn đề được người trẻ quan tâm hiện nay. Qua buổi đối thoại, Thường trực Thành đoàn Hà Nội mong muốn được lắng nghe những băn khoăn, tâm tư, nguyện vọng của thanh thiếu nhi. Từ đó, có thêm thông tin tham mưu với lãnh đạo Thành phố để tổ chức hoạt động chăm lo cho thanh thiếu nhi, cũng như phát huy tốt hơn chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Đoàn...
 
Đoàn viên thanh niên phát biểu ý kiến tại buổi đối thoại
 
Tại chương trình đối thoại, Thường trực Thành đoàn Hà Nội đã lắng nghe và giải đáp nhiều câu hỏi liên quan đến chuyển đổi số; học tập, nghiên cứu khoa học; khởi nghiệp sáng tạo, lập nghiệp, tình nguyện…
 
Trả lời câu hỏi về giải pháp của tổ chức Đoàn để phát huy vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số? Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh cho biết: Nhận thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số, các cấp bộ Đoàn của Thủ đô đã tích cực, chủ động, tiên phong tham gia vào quá trình xây dựng Chính phủ số, Xã hội số; chủ động nâng cao năng lực số cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Đồng chí cho biết: Hiện nay, toàn Thành phố có 579 tổ chuyển đổi số cộng đồng, do thanh niên làm nòng cốt, phát huy tinh thần xung kích giúp địa phương hoàn thành nhiệm vụ chuyển đổi số. Bên cạnh đó, Thành đoàn Hà Nội còn triển khai nhiệm vụ như mã hóa những địa chỉ đỏ, di tích lịch sử trên địa bàn Thủ đô, góp phần quảng bá văn hóa, du lịch, xây dựng kinh tế xã hội, cùng Thành phố hoàn thành các mục tiêu đề ra...
 
Về việc thực hiện, triển khai các hoạt động tình nguyện, công trình thanh niên trong thời đại số hóa, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Hà Nội, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Tiến cho rằng, có thể gọi đây là Tình nguyện số bởi các hoạt động đã gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ mới. Qua đó, không chỉ giúp tiết kiệm nhân lực, thời gian mà còn nâng cao chất lượng, hiệu quả; góp phần mang lại giá trị cả vật chất và tinh thần cho người được hưởng thụ và người trực tiếp làm tình nguyện. Đồng thời, kết nối được cộng đồng to lớn những người có chung mục đích, nhu cầu, đam mê làm tình nguyện; Đảm bảo sự tiện lợi, dễ dàng triển khai và áp dụng. 

Thời gian qua, có thể kể đến một số hoạt động tình nguyện số như: hỗ trợ nhân dân, tiểu thương, hộ kinh doanh cài đặt App, mã QR Code thanh toán không tiền mặt; ứng dụng VNEID, Sổ tay đảng viên, App thanh niên… Hay tổ chức các hoạt động tình nguyện từ xa: Dạy học online, khám chữa bệnh từ xa; nhóm 579 cộng đồng trên không gian mạng;  đặc biệt trong 2 năm dịch Covid-19, rất nhiều công trình tình nguyện gắn với chuyển đổi số đó là: Bác sỹ đồng hành và mạng lưới điều hành ATM Oxy hỗ trợ bệnh nhân Covid-19 điều trị tại nhà thông qua Tổng đài 1022 nhánh số 3; mô hình đi chợ giúp dân do Thành đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên, Hội Thầy thuốc trẻ Thành phố Hà Nội và các đơn vị đồng hành triển khai tổ chức ..
 
Trả lời câu hỏi, làm thế nào để người trẻ có thể bảo vệ bản thân trên không gian mạng để không bị lôi kéo, ảnh hưởng vởi những nội dung xấu, độc? Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng nhấn mạnh, mỗi thanh niên phải trang bị kiến thức, kỹ năng để mỗi người có thể tự sàng lọc, tiếp nhận những thông tin hữu ích, chính thống, đồng thời “miễn dịch” với tác hại của những thông tin xấu, độc. Bên cạnh đó, mỗi thanh niên cần tự trau dồi bản thân, lan tỏa lối sống đẹp, có lý tưởng, hoài bão…
 
Bí thư Thành đoàn Chu Hồng Minh phát biểu kết luận buổi đối thoại
 
Phát biểu kết luận Chương trình đối thoại, Bí thư Thành đoàn Chu Hồng Minh khẳng định, những kết quả trong công tác Đoàn- Đội của Thành phố thời gian qua đều nhờ có sự đóng góp của các cơ sở Đoàn, đoàn viên thanh niên và thanh thiếu nhi. Trân trọng cảm ơn các bạn đoàn viên, Bí thư Thành đoàn Chu Hồng Minh kêu gọi các đoàn viên hãy cũng nhau đoàn kết, đồng lòng, xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh. Thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đoàn lần thứ 16 và các nhiệm vụ chính trị mà tổ chức Đoàn được giao phó, xứng đáng hơn nữa với sự tin yêu, kỳ vọng của xã hội, chính quyền Thành phố đối với các cấp bộ đoàn và sự tin tưởng, tin yêu của các đoàn viên, thanh thiếu nhi Thủ đô.

Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t