Các đơn vị y tế quyết liệt triển khai đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 (14:01 30/03/2020)


HNP - Ngày  28/3, Sở Y tế Hà Nội ban hành Văn bản số 123/SYT-NVY chỉ đạo các đơn vị y tế trực thuộc tăng cường triển khai quyết liệt đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các đơn vị quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nội dung theo chỉ đạo của UBND thành phố và Sở Y tế. Chuẩn bị đủ nhân lực, trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế và các phương án phòng chống dịch, sẵn sàng ứng phó dịch bệnh trên diện rộng. Xây dựng kịch bản phương án phòng chống dịch ở mức cao hơn để chủ động phòng chống khi tình huống xấu xảy ra. Có phương án chăm sóc tốt cho nhân viên y tế, đặc biệt là các bác sĩ đang điều trị cho bệnh nhân Covid-19; xét nghiệm cho toàn bộ nhân viên y tế trong khu vực có nguy cơ lây nhiễm.
 
Dừng ngay các cuộc hội họp, sự kiện tập trung đông trên 20 người trong một phòng, với các cuộc họp chuyên môn cần thiết phải tổ chức đảm bảo dưới 20 người trong phòng, yêu cầu đeo khẩu trang, thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m; khuyến khích giao ban trực tuyến.
 
Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố phối hợp với các đơn vị khẩn trương điều tra, xét nghiệm mẫu để đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quận Đống Đa chỉ đạo triển khai các nội dung xử lý dịch Covid-19 tại Bệnh viện Bạch Mai theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Bổ sung đủ trang thiết bị phục vụ xét nghiệm để xét nghiệm trên diện rộng, nâng công suất để có thể sàng lọc được toàn bộ trường hợp nghi nhiễm.
 
Yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện nghiêm việc phân luồng, phân tuyến điều trị người nhiễm bệnh; phòng chống lây nhiễm chéo trong cơ sở y tế; thực hiện tốt công tác cấp cứu, điều trị cho người bệnh, giảm đến mức thấp nhất tử vong do dịch bệnh.

* Trước đó, ngày 27/3, Sở Y tế Hà Nội đã có Văn bản 1339/SYT-NVY chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trong và ngoài công lập, TTYT quận, huyện, thị xã tăng cường phòng và kiểm soát lây nhiễm Covid-19 cho nhân viên y tế. Cụ thể, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị tiếp tục tổ chức thực hiện Hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona 2019 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ban hành tại Quyết định 468/QĐ-BYT ngày 19/2/2020 và các hướng dẫn về kiểm soát nhiễm khuẩn của Bộ Y tế.
 
Bố trí đủ phương tiện phòng hộ cá nhân đạt tiêu chuẩn cho nhân viên y tế, đặc biệt là khi thực hiện khám sàng lọc, các kỹ thuật lâm sàng, chăm sóc và điều trị trực tiếp người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm Covid-19.
 
Thực hiện tiếp nhận, phân luồng, sàng lọc, cách ly người bệnh theo quy định; hướng dẫn người bệnh khi đến khám bệnh phải đeo khẩu trang ngay từ khu vực tiếp nhận. Khu sàng lọc không bố trí đông người, bảo đảm khoảng cách tối thiểu cho người chờ khám ít nhất 2m.
 
Tăng cường kiểm tra, giám sát tuân thủ các quy định về phòng và kiểm soát lây nhiễm Covid-19 của nhân viên y tế, người bệnh và đối tượng liên quan. Báo cáo kịp thời với các cơ quan chức năng khi có các sự cố, tình huống bất thường liên quan đến dịch bệnh theo quy định.
 
Để đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế, trước đó, ngày 20/3/2020, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có văn bản hỏa tốc 338/KCB-NV yêu cầu giám đốc các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, y tế ngành triển khai các giải pháp như hẹn khám bệnh qua mạng internet, tăng cường hình thức, phương thức làm việc trực tuyến, rút ngắn thời gian điều trị nội trú… để hạn chế tiếp xúc gần giữa các nhân viên y tế và giữa các người bệnh trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Hoàng Nam


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t