Nhịp cầu Nhà nông: Giúp nông dân phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững (19:04 13/09/2017)


HNP - Ngày 13/9, Sở Nông nghiệp & PTNT Hà Nội phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố, UBND huyện Quốc Oai tổ chức Hội thảo Nhịp cầu nhà nông nhằm giải đáp thắc mắc và tư vấn cho 200 bà con nông dân là hội viên hội phụ nữ các xã, thị trấn và các chủ trang trại.

Các đại biểu tham dự hội thảo


Tại hội thảo, Ban cố vấn “Nhịp cầu nhà nông” là những nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực nông nghiệp đã giải đáp trên 100 câu hỏi về các lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt. Trong đó, ban tổ chức đã hướng dẫn các hội viên phụ nữ về cách nhận biết một số bệnh ở gà, nguồn gốc phát sinh các loại bệnh này, phương pháp, thời gian và một số biện pháp chữa trị. 
 
Về các câu hỏi liên quan đến bệnh dịch ở các trang trại lợn, các chuyên gia đã nêu một số loại bệnh như: bệnh lở mồm long móng, bệnh tai xanh ở lợn, chuyên gia lưu ý nên sử dụng một số loại vắc xin mà Bộ NN&PTNT khuyến cáo. Trong lĩnh vực trồng trọt, chuyên gia đã hướng dẫn cách nhận biết các loại sâu bệnh ở các cây có múi, chế độ dinh dưỡng làm sao đảm bảo độ ngọt, đảm bảo không bị chua, nhạt…hướng dẫn chế độ bón phân để phát triển rễ cây giúp cho cây đủ dinh dưỡng cho ra nhiều quả không gây chết cây. Ngoài ra, các chuyên gia, các cán bộ quản lý nhà nước về nông nghiệp cũng giải đáp các thắc mắc về nuôi trồng thủy sản, phòng chống điều trị các bệnh hay mắc ở cá… trả lời người dân về các giải pháp chăn nuôi đảm bảo phát triển kinh tế hộ gia đình tránh tình trạng lợn rớt giá…
 
Theo lãnh đạo huyện Quốc Oai, trong những năm qua, huyện đã tập trung chỉ đạo và đầu tư cho sản xuất nông nghiệp, trong đó, đã tập trung sản xuất nông nghiệp với diện tích lúa Xuân năm 2017 là 4.864ha năng suất đạt 61,8 tạ/ha, sản lượng đạt 30.059 tấn. Đến nay, đã chuyển đổi cho 16 xã với tổng diện tích 2.102ha, trong đó vùng sản xuất chuyên canh cây hàng năm, vùng sản xuất RAT 276ha, vùng trồng lúa chất lượng cao 1.800ha, vùng chăn nuôi tập trung 104ha, trang trại tổng hợp 187ha, vùng trồng cây ăn quả kết hợp nuôi trồng thủy sản 1.544ha.
 
Trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao, huyện đã xây dựng và triển khai quy hoạch vùng chăn nuôi tập trung, xa khu dân cư với 104ha ở các xã: Cấn Hữu, Cộng Hòa, Tân Hòa với 186ha trang trại tổng hợp. Đặc biệt, có 402 trang trại chuyên chăn nuôi gia súc, gia cầm đạt tiêu chí của Bộ Nông nghiệp và PTNT có doanh thu từ 1 tỷ đồng/năm trở lên. 
 
Huyện có trên 200 trang trại có doanh thu từ 300 triệu đến dưới 1 tỷ đồng… 30% các trang trại ứng dụng công nghệ chuồng kín, 100% xử lý chất thải chăn nuôi bằng bể bioga, chế phẩm sinh học. Đã hình thành chuỗi sản xuất lợn sinh học HTX Đồng Tâm xã Cấn Hữu từ khâu chăn nuôi, giết mổ và tiêu thụ sản phẩm. Ngoài ra, huyện còn phát triển chăn nuôi bò theo chuỗi an toàn cung cấp sản phẩm sữa cho Công ty sữa quốc tế IDP…

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t