Cục Thuế Hà Nội áp dụng nhiều hình thức tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế (13:44 19/02/2017)


HNP - Trong  nhiều năm qua, Cục Thuế TP Hà Nội đã quan tâm đẩy mạnh, đa dạng hóa, linh hoạt nhiều hình thức tuyên truyền hỗ trợ NNT, tạo điều kiện tốt cho người nộp thuế (NNT) trong quá trình thực thi chính sách, pháp luật thuế. 

Cục Thuế Hà Nội phấn đấu mỗi cán bộ là một tuyên truyền viên hỗ trợ cho NNT


Theo quy định của Luật Quản lý thuế số 78/2006/QH11 ngày 29/11/2006 được Quốc hội khóa XI, kỳ họp thứ 10 thông qua, từ ngày 01/7/2007, NNT sẽ tự khai, tự tính, tự nộp tiền thuế và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi hoạt động kinh doanh của đơn vị mình; cơ quan Thuế tăng cường công tác tuyên truyền hỗ trợ NNT, thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra...
 
Để hỗ trợ NNT thực hiện đúng các quy định của pháp luật, Cục thuế Thành phố Hà Nội đã phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và Thành phố trên địa bàn tuyên truyền về các chính sách thuế, các văn bản mới. Qua đó, năm 2016, Cục thuế TP Hà Nội đã phối hợp với các đài truyền hình thực hiện 166 buổi phát sóng truyền hình về chính sách thuế, công tác thuế ... thực hiện 13.925 buổi phát thanh, truyền thanh. Phối hợp với các báo, đài, tạp chí thực hiện 1.669 tin, bài, ảnh đăng trên các báo để tuyên truyền về công tác thuế.
 
Bên cạnh đó, Cục thuế phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy triển khai tuyên truyền rộng rãi các chủ trương, chính sách pháp luật thuế mới tới tất cả các tổ chức, cơ sở đảng trên địa bàn toàn Thành phố; tổ chức giao ban thông tin báo chí về lĩnh vực thuế để hơn 150 phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và Hà Nội phối hợp với cơ quan thuế tuyên truyền đúng định hướng.
 
Để công tác tuyên truyền được toàn diện, bài bản, Cục Thuế đã hệ thống hóa, biên soạn và truyền tải những nội dung chính sách thuế mới thông qua nhiều hình thức khác như: Trang website, gửi thư điện tử (email) tới 100% doanh nghiệp có địa chỉ email kết nối với cơ quan Thuế; niêm yết công khai tại Bộ phận một cửa cơ quan Thuế các cấp những nội dung tuyên truyền để NNT nắm bắt được kịp thời.
 
Cục Thuế Hà Nội nhận định trong quá trình thực thi chính sách pháp luật thuế, đặc biệt những chính sách thuế mới, NNT có thể gặp những vướng mắc, lúng túng trong thực hiện. Vì vậy, để giúp đỡ NNT cũng như đưa chính sách thuế vào cuộc sống, Cục Thuế Hà Nội cũng đã tổ chức nhiều lớp tập huấn (miễn phí) chính sách thuế mới cho NNT; thường xuyên tổ chức hỗ trợ NNT thông qua nhiều hình thức: Hỗ trợ trực tiếp, qua điện thoại hoặc giải đáp chính sách thuế bằng văn bản… Cụ thể, Cục Thuế Hà Nội đã tổ chức thành công 46 buổi toạ đàm, đối thoại cho 7.504 người nộp thuế; 108 lớp tập huấn cho 17.961 NNT trên địa bàn và 03 lớp tập huấn cho 990 CBCC; hỗ trợ trả lời 2.325 văn bản; hỗ trợ trực tiếp tại cơ quan thuế cho 36.774 lượt NNT; hỗ trợ qua điện thoại cho 33.829 lượt NNT…
 
Bên cạnh đó, để hỗ trợ DN vượt qua những khó khăn, Cục thuế TP Hà Nội đã triển khai đồng bộ, có hiệu quả các chính sách của Nhà nước, tạo điều kiện tốt nhất để NNT được thụ hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi về thuế. Đồng thời, luôn chủ động nghiên cứu, bám sát địa bàn, doanh nghiệp và người nộp thuế; xây dựng cơ chế thu thập thông tin; tăng cường toạ đàm, đối thoại, tiếp xúc trực tiếp với các Hội, Hiệp hội doanh nghiệp như Hiệp Hội doanh nghiệp Nhật bản, Hiệp Hội doanh nghiệp Mỹ, Hiệp Hội doanh nghiệp vừa và nhỏ, Hội Tư vấn thuế, các Đại lý thuế… để nắm bắt tình hình SXKD, và kịp thời giải quyết các khó khăn vướng mắc của người nộp thuế trong quá trình thực hiện pháp luật thuế.
 
Song song với công tác tuyên truyền các chính sách pháp luật mới về thuế, những năm qua, Cục Thuế đã khen thưởng kịp thời NNT tiêu biểu nhằm động viên, tạo động lực lớn để NNT tiếp tục thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế và hoàn thành nghĩa vụ với NSNN, nhân rộng điển hình tiên tiến và xây dựng được hình ảnh chuyên nghiệp của cơ quan Thuế trong cộng đồng người nộp thuế Thủ đô. Đồng thời, công khai phê phán những vi phạm thông qua việc hàng tháng Cục Thuế công khai danh sách các DN nợ thuế, phí, tiền sử dụng đất nhằm tạo sự công bằng và bình đẳng trong công đồng doanh nghiệp.
 
Phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2017 Cục Thuế TP Hà Nội tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền hỗ trợ ở tất cả các khâu, các bộ phận dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng để NNT biết, hiểu và đồng thuận thực hiện đúng chính sách pháp luật thuế. Trong đó, chú trọng đến việc nâng cao hiệu quả công tác phối hợp tuyên tuyền với Ban Tuyên giáo Thành ủy và các cơ quan thông tấn báo chí để đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật thuế. 
 
Chủ động thực hiện khảo sát, phân loại nhu cầu của từng nhóm NNT nhằm áp dụng các hình thức tuyên truyền phù hợp, thiết thực và hiệu quả để NNT nắm bắt đầy đủ, kịp thời các nội dung chính sách thuế mới và đồng thuận, ủng hộ, phối hợp cùng cơ quan thuế phòng, chống tiêu cực trong công tác quản lý thuế; Phối hợp chặt chẽ giữa các Phòng, các Chi cục thuế trong việc trong việc nắm bắt thông tin tại các đơn vị để đa dạng hóa nguồn tin và kịp thời nắm bắt, xử lý thông tin trực tiếp hoặc gián tiếp liên quan đến NNT và cơ quan thuế.
 
Tiếp tục duy trì và triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền chính sách thuế, công tác thuế trên hệ thống loa truyền thanh tại cơ sở, trên bảng chạy điện tử, bảng thông báo tại bộ phận một cửa, qua ấn phẩm, tờ rơi tuyên truyền về chính sách thuế, qua website điện tử. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin một cách hiệu quả, đổi mới phương thức, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ tối đa cho NNT ở tất cả các khâu, các bộ phận, các lĩnh vực giúp NNT nắm bắt đầy đủ, kịp thời các chính sách thuế mới, tạo điều kiện tốt nhất để NNT thực thi tốt chính sách pháp luật thuế, được thụ hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi về thuế tạo nguồn vốn góp phần duy trì và mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh và tự giác thực hiện tốt nghĩa vụ với Ngân sách Nhà nước. 
 
Đặc biệt để công tác hỗ trợ NNT được hiệu quả, đồng thời hưởng ứng Năm kỷ cương hành chính của Thành phố, phương châm “Văn minh - Hiện đại” của ngành Thuế năm 2017, Cục Thuế Hà Nội sẽ chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh công tác đào tạo tại chỗ, thay đổi tư tưởng nhận thức từ nền hành chính “quản lý” sang nền hành chính “phục vụ”; đảm bảo mỗi CBCC thuế là một tuyên truyền viên, có đầy đủ phẩm chất, năng lực, làm việc chuyên nghiệp, luôn công tâm, khách quan trong công việc, phục vụ tốt Người nộp thuế; thực hiện đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu về nghiệp vụ tuyên truyền cho cán bộ làm công tác tuyên truyền để nâng cao năng lực, hiệu quả tính chuyên nghiệp của hoạt động tuyên truyền chính sách, pháp luật thuế.

Vũ Phong


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t